Uỷ ban Quản lý vốn ủng hộ chọn ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

(Chinhphu.vn) – Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản hoả tốc gửi lên Bộ GTVT về việc tham gia ý kiến phương án đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Về thẩm quyền đầu tư, Văn bản của Uỷ ban Quản lý vốn nêu rõ, trước thời điểm chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ Bộ GTVT về Uỷ ban, Dự án nhà ga T3 giai đoạn thiết kế đã được Bộ GTVT có ý kiến thống nhất đưa vào danh mục dự án nhóm A, B trong kế hoạch đầu tư phát triển năm 2018 của ACV.

Ngày 6/3/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1856/VPCP-CN về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ Cảng hàng không quốc tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Uỷ ban, chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Ngay sau khi có chỉ đạo trên, Uỷ ban đã yêu cầu ACV bổ sung hồ sơ, thông tin và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Ngày 14/3/2019, ACV đã có Tờ trình lên Bộ GTVT về Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

“Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo, kèm theo Tờ trình của Bộ GTVT về việc xin chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Uỷ ban đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT giao ACV, người khai thác Cảng, làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn của doanh nghiệp”, văn bản của Uỷ ban nêu rõ.

Đồng thời, cơ quan này cũng nêu 4 lý do ủng hộ đề xuất giao ACV làm T3 gồm:

Một là, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 1 trong 21 cảng hàng không đang được giao cho ACV quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm 1 nhà ga tại CHK Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2) tối ưu và nâng cao hiệu quả Dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Hai là, Bộ GTVT đã giao cho ACV xây dựng Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Nhà ga T3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ba là, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính bảo đảm nhu cầu vốn của dự án.

Lý do cuối cùng mà Uỷ ban đưa ra đó là do Dự án có tính cấp bách, cần triển khai khẩn trương để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của TPHCM và cả nước, đặc biệt là trong việc thu hút và phục vụ khách quốc tế.

“Trong trường hợp ACV được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư thực hiện Dự án, đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan khác. Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, văn bản nêu rõ.

Theo baochinhphu.vn

Từ khóa : Uỷ ban Quản lý vốn, ACV, đầu tư, nhà ga, Tân Sơn Nhất