5 ngôi chùa cổ tuyệt đẹp đừng quên ghé thăm nếu đến du lịch Nhật Bản

Nhật Bản sở hữu những công trình kiến trúc Phật giáo cổ xưa, có đến hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi, suốt khoảng thời gian đó, chúng đã chứng kiến bao thăng trầm, thịnh suy của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử. Trong đó, điển hình là 5 công trình bao gồm các ngôi chùa và cụm di tích đang trở thành điểm du lịch Nhật Bản và điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng

Nhật Bản sở hữu những công trình kiến trúc Phật giáo cổ xưa, có đến hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi, suốt khoảng thời gian đó, chúng đã chứng kiến bao thăng trầm, thịnh suy của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử. Trong đó, điển hình là 5 công trình bao gồm các ngôi chùa và cụm di tích đang trở thành điểm du lịch Nhật Bản và điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng.

 

Chùa Vàng (Golden Pavillion) hay còn được gọi là chùa Kinkakuji được xây dựng từ thế kỷ 14 là một trong những điểm đến nổi tiếng bậc nhất tại đây. Chùa trước đây là nơi nghỉ của Tướng quân Yoshimitsu Ashikaga. Sau khi ngài mất, nơi đây được chuyển thành chùa. Hành cung nơi ngài ở được dát vàng lá nổi bật giữa núi rừng.  

 

Chùa Vàng (Golden Pavillion)

Chùa Vàng được xây dựng giữa một hồ nước lớn, xung quanh có nhiều cây xanh bao phủ khiến không gian trở nên huyền ảo, như chốn bồng lai tiên cảnh. Hình ảnh phản chiếu của chùa vàng lấp lánh dưới hồ nước, bao quanh là những hòn non bộ và những tán cây khiến du khách thích thú, trầm trồ khi đến đây.  

 

Khung cảnh chùa Vàng

Du khách có thể vòng qua đằng sau chùa để tham quan gần hơn. Chùa được xây dựng ba tầng. Tầng 1 được làm bằng thạch cao trắng, khiến hai tầng trên trở nên nổi bật hơn. Trong chùa tại các tầng được trưng bày tượng phật, bồ tát và các vị vua trên thiên đình.  

 

Dòng người tấp nập thắp hương cầu may tại một đền trong ngôi chùa

Ngôi chùa Todai-ji hay còn được gọi với cái tên Đông Đại Tự là một ngôi chùa Phật giáo nằm ở thành phố Nara, Nhật Bản. Điện chính của ngôi chùa là công trình kiến trúc được xây dựng bằng gỗ lớn nhất Thế Giới. Ngôi chùa này cũng là một trong những trung tâm dạy Đạo Phật phái Hoa Nghiêm tông ở Nhật Bản.   

 

Ngôi chùa Todai-ji

Ngôi chùa là Todaiji cổng tam quan của chùa Đông Đại (Nandaimon – Nam Đại Môn) được xây dựng từ năm 1199 cũng là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại của chùa. Cổng tam quan hiện tại được tái thiết theo đúng hình dáng cũ. Cổng được chống đỡ bởi 18 cột trụ, mỗi cái cao 20 mét, với đường kính hơn 1 mét.   

 

Khuôn viên ngôi chùa

Trong khuôn viên của chùa, có hàng loạt các công trình kiến trúc khác nhau, gồm có các ngôi điện và kho báu, nơi lưu giữ các bảo vật quốc gia. Trong số đó có bảy công trình được công nhận là di sản quốc gia. Là một trong những ngôi chùa cổ lớn nhất ở Nhật Bản, chùa Đông Đại hiện nay còn lưu giữ rất nhiều bảo vật có giá trị về văn hóa, lịch sử. Chùa hiện có 20 pho tượng Phật và tác phẩm nghệ thuật được công nhận là di sản quốc gia.  

 

Chùa có 20 pho tượng Phật

Đặc biệt, chùa hiện còn lưu giữ lại được những bức chạm trổ rất giá trị, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản, những bức tượng cổ được làm bằng đồng cùng với hàng trăm di vật, cổ vật quý hiếm. Bên cạnh đó, nghệ thuật vườn cảnh độc đáo và hài hòa với kiến trúc đã tạo cho chùa Đông Đại thành một quần thể di tích lịch sử tâm linh và tráng lệ, có sức thu hút hiếm có, khiến nơi đây trở thành địa danh linh thiêng và hấp dẫn đối với du khách trong nước cũng như quốc tế.  

Ngôi chùa cổ Sensoji ở Tokyo Nhật Bản nằm xen kẽ giữa các tòa cao ốc chọc trời như minh chứng cho sự giao thoa, gắn kết giữa cái cũ và cái mới, giữa hiện đại và truyền thống, giữa niềm tin tín ngưỡng và hiện thực cuộc sống thường nhật. Đây là ngôi chùa được xếp vào dạng cổ xưa nhất của ToKyo, được xây dựng và hoàn thiện vào năm 645.  

 

Ngôi chùa Sensoji được xem là ngôi chùa cổ xưa nhất Tokyo

Chính điện lớn của chùa cổ Sensoji là Điện Quan Âm. Bên trong được chia ra thành khu vực dành cho tín đồ ở phía trước và khu vực đặt tượng Phật ở phía trong. Chính điện mở cửa vào ngày 13 tháng 12 hàng năm. Các tín đồ viếng chùa, thắp hương và chiêm bái tượng Phật Quan Âm ở phía ngoài, còn khu vực đặt tượng Phật quan trọng ở phía trong thì không được phép vào.  

 

Chính điện cuả ngôi chùa

Chùa Kiyomizu-dera (Chùa Thanh Thủy) được tiến hành xây dựng vào đầu thời kỳ Nara (năm 778), trải qua nhiều biến cố và hỏa họan nên kiến trúc thời kỳ đầu không còn nữa và ngôi chùa hiện nay được xây dựng lại từ năm 1633.Đây là điểm du lịch Nhật Bản được yêu thích, một di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận. Đặt chân đến Thanh Thủy, bạn không những được chiêm ngưỡng công trình Phật giáo vĩ đại mà còn được khám phá về giá trị lịch sử, văn hóa tín ngưỡng lâu đời rất thú vị.  

 

Chùa Kiyomizu-dera với lịch sử 1.200 năm tuổi

Cổng chính có tên là Niomon (Cổng Nhị Vương) được xây dụng lại năm 2003 (chính diện 10m, ngang 4,8 m và cao 8.5 m) ngày xưa làm bằng sơn mài nên cũng được gọi là Cổng Đỏ. Cổng Nhị Vương nằm ngay những bậc nấc đầu tiên, phía tây Chùa. Sau khi qua khỏi cổng chính là 1 con đường cong cong dẫn vào chính đường : phía trước chính đường còn có nhiều hạng mục chùa chiền, tháp ba tầng …  

 

Cổng chính có tên là Niomon

Chính điện là bảo vật quốc gia, còn nổi tiếng với tên gọi khác là "Vũ đài Kiyomizu". Vũ đài này là bộ phận trung tâm của hành lang phụ cắt ngang chính điện - nhô ra từ vách đá. Nó được chống đỡ bởi 139 cây cột bằng gỗ Zelkova và hoàn toàn không sử dụng đinh.  

 

Chính điện của chùa Kiyomizu-dera

Horyu-ji- Ngôi chùa nổi tiếng ở Nhật Bản với kiến trúc thiết kế của chùa được xây dựng bằng gỗ cổ nhất nhất Nhật Bản, vô cùng uy nghiêm và cổ kính. Ngôi chùa này đã được xây dựng cách đây 13 thế kỷ cũng như những ngôi chùa cổ khác ở xứ sở Phù Tang nó cũng đã hứng chịu nhiều trận động đất kinh hoàng nhưng ngôi chùa vẫn còn nguyên vẹn giá trị văn hóa tín ngưỡng.  

 

Chùa Horyu-ji với kiến trúc thiết kế của chùa được xây dựng bằng gỗ cổ nhất nhất Nhật Bản

Bước vào bên trong ngôi chùa, khách du lịch Nhật Bản sẽ được ngắm nhìn nhiều bức tượng Phật, pho tượng cùng nhiều đồ mỹ nghệ điêu khắc bằng gỗ và kim loại. Tất cả đều được xem là đồ vật có giá trị nhất của chùa. Ngoài ra còn phải nhắc đến Tòa Kim Đường, một trong những kiến trúc gỗ quan trọng của chùa Horyu-ji. Tòa Kim Đường là một tòa bảo tháp năm tầng, nổi bật với cổng trung môn và các hành lang dài xung quanh đó.  

 

Tòa Kim Đường, một trong những kiến trúc gỗ quan trọng của chùa Horyu-ji

Theo khảo sát thì hiện tại chùa Horyu-ji đang lưu giữ hơn 100 hiện vật mang giá trị nghệ thuật cao cùng nhiều bảo vật quốc gia cần được bảo tồn. Trong đó có những hiện vật được lưu giữ từ những ngày thành lập chùa cũng như những hiện vật cổ được du nhập vào Nhật Bản.  

Những ngôi chùa ở Nhật Bản cổ kính, độc đáo không chỉ là dấu ấn quan trọng trong nét đẹp về văn hóa tín ngưỡng mà còn là điểm dừng chân tham quan của du khách thập phương. Hãy lưu lại để rồi ghé thăm một lần nhé.  

>> Xem thêm: tour du lịch Nhật Bản

Hồng Ánh Theo Báo Du lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : ngôi chùa cổ, du lịch Nhật Bản