Xu hướng nói không với túi nhựa gây hại môi trường

(thegioitiepthi.vn) - Để bảo vệ môi trường, nhiều bà nội trợ hiện đã lựa chọn túi tự hủy sinh học, bảo vệ môi trường thay cho loại túi nilon với thành phần 100% hạt vi nhựa.

Nhiều siêu thị đã sử dụng túi tự hủy để định hướng hành vi người tiêu dùng

Từ lâu nay, túi tự hủy sinh học đã được biết đến là loại được làm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ như bột bắp, bột mì. Sau khi sử dụng, dưới tác động của vi sinh vật có nhiều trong môi trường tự nhiên, loại túi này sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan, thậm chí phân hủy thành khí carbonic (CO2) và nước.

Thông tin từ nhiều nhà sản xuất cho thấy, túi tự hủy sinh học có thể phân rã trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm (tùy theo từng điều kiện môi trường). Trong khi đó quá trình phân hủy của một chiếc túi nylon thành phần là các hạt vi nhựa có thể kéo dài tới vài trăm năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do nhận thức được lợi ích của túi tự hủy, nhiều người nội trợ hiện đã chuyển sang mua loại túi này để sử dụng, từ đựng thức ăn chín cho tới thức ăn sống, túi đựng rác,

“Từ đầu năm tới nay gia đình tôi đã chuyển sang dùng túi tự hủy sinh học để bảo vệ môi trường. Loại túi này cũng có độ dai, co giãn tốt giúp chứa được nhiều và nặng không khác gì túi nilon thông thường”, chị Thu Thủy, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Hoa, thành viên của nhóm Facebook “Việt Nam không rác thải nhựa” bày tỏ từ gần 2 năm nay, gia đình chị hoàn toàn không sử dụng túi nilon nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.

“Nhiều người nội trợ vẫn nghĩ túi tự hủy đắt, độ bền kém, nhưng thực ra không phải như vậy. Giá bán không quá chênh lệch và vẫn có loại có thể chứa tới 10kg, 15kg như túi truyền thống”, chị Hoa chia sẻ.

Tại các nhóm Facebook về môi trường, rất nhiều thành viên cũng đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng sử dụng túi thân thiện với môi trường, nói không với túi nilon gây hại, đồng thời chia sẻ các bài học, kinh nghiệm bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

Một Group Facebook tuyên truyền nói không với túi nilon

Túi tự hủy sinh học đã xuất hiện nhiều hơn trong bếp của các gia đình

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại túi thân thiện với môi trường, các gia đình có thể dễ dàng để tìm mua tại các cửa hàng, hệ thống siêu thị hoặc đặt hàng từ xa qua các trang thương mại điện tử.

Giá bán của loại túi này không có sự chênh lệch đáng kể so với túi nilon thông thường.

Ví dụ, loại túi đựng rác tự hủy sinh học có kích thước 45x50cm, mỗi cuộn 100 cái có giá bán lẻ 120.000 đồng/3 cuộn. Loại túi đựng thực phẩm có giá bán 80.000 đồng cho 1 cuộn 250 túi, các gia đình có thể dùng trong cả năm.

Hoặc với loại túi có khả năng đựng 5kg, 10kg, hiện có giá bán khoảng 38.000 – 40.000 đồng/1kg.

Theo số liệu do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, bình quân mỗi hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng khoảng 1 kg túi nilon trong một tháng, riêng các đô thị như Hà Nội và TP.HCM trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon.

Đây thực sự trở thành mối lo ngại lớn cho môi trường sống nếu chính các gia đình, chính mỗi cá nhân không tự ý thức được tác hại của túi nilon nhựa, vô tư sử dụng và xả ra môi trường.

Nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường, từ đầu tháng 4/2019, một loạt siêu thị lớn tại TP.HCM và Hà Nội như Co.op Mart, BigC… đã chuyển sang sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm thay cho túi nylon, đồng thời kêu gọi sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường như túi tự hủy sinh học.

Không ít siêu thị đã giảm dần việc kinh doanh túi nilon, tiến tới chỉ kinh doanh túi tự hủy sinh học để định hướng cho người tiêu dùng.

Cùng đó Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, khách sạn cùng Chính phủ nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa khó phân hủy bằng những hành động thiết thực, góp phần xây dựng môi trường sống bền vững.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Xu hướng, túi nhựa, gây hại môi trường