Các tiêu chuẩn kỹ thuật để doanh nghiệp Việt Nam ‘lọt’ vào AEON 

(thegioitiepthi.vn) - Sáng 26/4, Hội thảo “Thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản và nhãn hàng Topvalu - Kết nối với Đại diện thu mua quốc tế của AEON Nhật Bản” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng AEON tổ chức tại TP.HCM, thu hút hơn 120 doanh nghiệp và đại diện hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại hội thảo, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết: "Sau thành công của chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi hệ thống siêu thị AEON; ITPC phối hợp cùng AEON tổ chức chương trình hội thảo này với mong muốn đẩy mạnh hoạt động đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống bán lẻ, kênh phân phối hiện đại, đồng thời làm cầu nối hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận với các tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam và thế giới".

Hội thảo nhằm đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống bán lẻ

Theo ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, chính vì vậy, các sản phẩm được lựa chọn để bày bán trên kệ hàng của AEON trải qua một cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp mạnh, đến từ khắp nơi trên thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Về tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn vào chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản và nhãn hàng Topvalu, ông Ikesa - Trưởng phòng Quản lý chất lượng AEON Topvalu Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý nhà máy. Ông cho biết, các nhà cung cấp cần tuân thủ chặt chẽ các quy định. Nếu không, hậu quả sẽ rất nghiệm trọng. Ông Ikesa lấy ví dụ về những công ty có hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, quản lý lỏng lẻo các vật dụng nguy hiểm, để sót kim ghim trong quá trình sản xuất… dẫn đến hàng loạt hệ lụy phía sau như bị người tiêu dùng tẩy chay, doanh số tụt giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động.

Bên cạnh đó, theo bà Cao Thị Phi Vân - Phó giám đốc ITPC, một doanh nghiệp muốn trở thành nhà cung cấp của AEON cần đáp ứng các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt khác, trong đó có điều kiện làm việc, sử dụng nguồn nhân lực, các yếu tố bảo vệ môi trường và kiểm soát chất lượng sản phẩm…

“Nếu doanh nghiệp sử dụng lao động cưỡng bức, lao động trẻ em… đi ngược lại với luật pháp của nước sở tại, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả đánh giá”, bà Vân cho biết.

Khung cảnh buổi hội thảo. 

Đại diện Topvalu cho biết, AEON cũng sẽ xem xét báo cáo tài chính, công suất hoạt động của doanh nghiệp đáp ứng với quy mô đặt hàng dài lâu, tránh “đứt gánh” giữa chừng.

Bên cạnh hội thảo, ITPC tổ chức kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam với đại diện bộ phận thu mua, các trưởng ngành hàng của AEON Nhật Bản với các ngành lương thực-thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. 

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : tiêu chuẩn kỹ thuật, doanh nghiệp Việt Nam, AEON