Xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp đà tăng trưởng

(thegioitiepthi.vn) - Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 3 năm nay đạt trên 52 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 3/2019, xuất khẩu mặt hàng này đạt 141,6 triệu USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường như EU, Trung Quốc và ASEAN giảm nhưng các thị trường chính như Hàn Quốc, Nhật Bản đều đạt mức tăng trưởng cao.

Sản phẩm mực, bạch tuộc sống/tươi/đông lạnh vẫn là những sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa

Trong tổng cơ cấu xuất khẩu, mặt hàng bạch tuộc chiếm ưu thế với 53,4%, còn lại mực chiếm 46,6%. Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc sống/tươi/đông lạnh (chiếm tỷ trọng 73%) còn tỷ lệ các sản phẩm chế biến vẫn chưa nhiều (chiếm 27%).

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 43,4% tổng xuất khẩu. Đây là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 61,5 triệu USD, tăng gần 35%. Nhu cầu tiêu thụ ổn định cộng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) đã giúp duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của mực, bạch tuộc ổn định.

Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuột sang Nhật Bản - thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam - đạt 35,8 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết quý I/2019, do tác động từ thẻ vàng, tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU đạt 14,5 triệu USD, giảm 18,6%. Trong ba nước nhập khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam lớn nhất tại EU, giá trị xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Hà Lan tăng lần lượt 21,5% và 40,6% trong khi xuất khẩu Italy giảm 23,4%.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong quý I/2019 đạt 6,8 triệu USD, giảm 28,9% khi so với cùng năm 2018 do phải cạnh tranh với nhiều nguồn cung giá rẻ.

VASEP dự báo, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Xuất khẩu, mực, bạch tuộc