Nhờ công nghệ, Việt Nam có thể 'hóa rồng' như Nhật Bản, Hàn Quốc?

(thegioitiepthi.vn) - Việt Nam có cơ hội “hóa rồng” nhờ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ số ICT - lĩnh vực người Việt có nhiều tiềm năng, có thể đi nhanh và cạnh tranh với các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo đà cho nền kinh tế số Việt Nam phát triển thần tốc

Ngày 6/5/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam – sự kiện lớn sẽ được tổ chức ngày 9/5/2019 tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn dự kiến thu hút khoảng 1.000 người gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ uy tín trong và ngoài nước (như Vingroup, Viettel, VNPT, FPT, VNG, VCCorp, Grab...), các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ.

Theo ban tổ chức, với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường”, diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức sẽ là một khởi đầu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, sớm hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển.

Diễn đàn là sự kiện hàng đầu đối với cộng đồng ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu và phát triển công nghệ. Đây cũng là nơi chia sẻ, truyền cảm hứng, đề xuất giải pháp, ý tưởng đột phá… để phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại họp báo, dù có nhiều mặt tích cực nhưng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm qua chủ yếu theo bề rộng, phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô, hiệu quả của tăng trưởng hạn chế, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa còn thấp....

Trong khi đó, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc đã trở thành những con rồng châu Á chỉ trong khoảng vài thập kỷ dựa vào phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông.

Các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ như Sony, Toshiba, Samsung, LG... đã đi đầu trong phát triển nhiều công nghệ mới của thế giới và qua đó tạo dựng sức mạnh kinh tế của các quốc gia này.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cơ hội “hóa rồng” cho Việt Nam đang đến với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới mà cốt lõi là công nghệ số ICT, lĩnh vực mà người Việt Nam có nhiều tiềm năng, hoàn toàn có thể đi nhanh hơn và đuổi kịp các nước phát triển.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang dần làm chủ và “Make in Vietnam” toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ để không chỉ sử dụng mà còn đóng góp công nghệ mới cho thế giới.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang hàng ngày hàng giờ nâng cao chất lượng tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên các bậc thang cao hơn trong chuỗi giá trị, gánh trọng trách dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

Việc ứng dụng và phát triển công nghệ, xây dựng cộng đồng 100.000 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ là một trong các giải pháp đột phá để kinh tế Việt Nam bứt phá, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Năm 2018, ngành công nghiệp CNTT của Việt Nam đạt doanh thu khoảng 98,9 tỷ USD. Tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 94 tỷ USD, xuất siêu khoảng 26 tỷ USD. Ước tính trong năm 2018, công nghiệp CNTT đóng góp gần 50.000 tỷ đòng cho ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : công nghệ, hóa rồng, Nhật Bản, Hàn Quốc