Người Việt chuộng xe sang

(thegioitiepthi.vn) - Đời sống nâng cao, số lượng người giàu tăng mạnh thời gian qua đã giúp thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc xe sang phát triển mạnh mẽ.

 

Liên tục từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu xe sang mới. Cụ thể, giữa tháng 3/2019, thương hiệu siêu sang đến từ Anh Quốc Aston Martin đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt showroom trưng bày tại TP.HCM. Tại sự kiện, CT - Wearnes Việt Nam - đại lý chính thức của Aston Martin tại Việt Nam đã ra mắt hai mẫu siêu xe chiến lược New Vantage và DB11 với giá bán lần lượt là 14,9 tỷ đồng và 15,7 tỷ đồng.

Trước đó một tháng, hãng xe đến từ Đức Mercedes-Benz giới thiệu mẫu xe C-Class nâng cấp với nhiều thay đổi đột phá về công nghệ, động cơ, thiết kế nội ngoại thất. Với dòng xe này, người dùng có thể lựa chọn 64 màu sắc đèn viền nội thất tùy theo sở thích, lựa chọn 1 trong 4 hương nước hoa được điều chế độc quyền cho Mercedes-Benz bởi chuyên gia mùi hương nổi tiếng Marc vom Ende. Xe sở hữu hàng loạt các tính năng an toàn vượt trội mà chỉ riêng khoản túi khí, người sử dụng được “trang bị đến tận chân” gồm túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí cửa sổ.

 

Nhu cầu sở hữu xe sang đang tăng mạnh tại Việt Nam trong thời gian qua. Năm 2018, thị trường xe sang Việt Nam đạt khoảng 8.600 xe, chiếm phần lớn vẫn là các thương hiệu Mercedes-Benz, BMWM Lexus, Audi. Riêng với Mercedes-Benz, trong năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam bán ra thị trường hơn 6.000 xe, tăng hơn 40% so với năm 2016. Năm 2018, số lượng tiêu thụ tiếp tục tăng lên 6.300 chiếc. Đặc biệt, dòng C-Class - mẫu xe được xem là biểu tượng của doanh nhân trẻ thành đạt trở thành mẫu xe sang bán chạy nhất tại Việt Nam và chỉ riêng trong năm 2017 đã có hơn 1.000 chiếc C-Class đã trao cho khách hàng.

Thương hiệu Lexus cũng thế. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2019 đã bán ra đến 312 xe, tăng đến 280% so với cùng kỳ năm 2018. Ngay như thương hiệu siêu sang Aston Martin mới ra mắt tại Việt Nam cũng vậy. Với giá bán chỉ dành cho giới siêu giàu (đến 14 - 15 tỷ đồng) nhưng tại Việt Nam đã có 10 chiếc Aston Martin đang lăn bánh trên đường phố. Chỉ đưa về Việt Nam 5 chiếc Aston Martin để giới thiệu với khách hàng dịp ra mắt thương hiệu nhưng ngay sau sự kiện, CT - Wearnes Việt Nam đã nhận được 3 đơn đặt hàng từ khách.

Hiện tại, Công ty đang tiếp tục nhận những đơn đặt hàng mới cho hai dòng xe siêu sang này. Chia sẻ tại sự kiện ra mắt showroom trưng bày Aston Martin, ông Phan Mạnh Hà - Tổng Giám đốc Công ty TNHH CT - Wearnes Việt Nam, cho rằng: “Ngày càng có nhiều người có nhu cầu về siêu xe, không chỉ để sưu tầm mà còn phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Đây là thời điểm thích hợp nhất để một thương hiệu siêu xe từ Anh Quốc như Aston Martin bắt đầu tại Việt Nam”.

 

Hiện tại, số lượng ô tô đắt tiền vẫn liên tục được đưa về Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm, có đến 25.777 chiếc ô tô từ nước ngoài với tổng kim ngạch hơn 574 triệu USD đã cập cảng Việt Nam. Trong đó, có 688 chiếc ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản với giá trị bình quân (chưa thuế) khoảng 49.000 USD/xe, 372 chiếc với giá trị bình quân hơn 68.000 USD/xe nhập từ Đức, 207 xe đến từ Nga với giá trị bình quân đến 74.000 USD/chiếc.

Các chuyên gia cho rằng, số lượng người giàu đang tăng mạnh thời gian qua là một trong những nguyên nhân giúp thị trường xe sang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Knight Frank, năm 2018, Việt Nam có 12.317 triệu phú đô la, tăng 23% so với cách đây 5 năm. Dự báo trong 5 năm tới, số triệu phú đô la của Việt Nam sẽ tăng thêm 28%, cao hơn mức trung bình của châu Á (21%) và thế giới (19%).

Cùng nhận định khả quan về thị trường Việt Nam, báo cáo High Net Worth Handbook 2019 của Wealth-X cho rằng, Việt Nam sẽ đứng thứ 4 trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới. Hiện tốc độ tăng số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đạt 170%, thuộc top nhanh nhất thế giới, cao hơn cả Ấn Độ và Trung Quốc. High Net Worth Handbook 2019 dự báo, với mức tăng trưởng GDP bình quân được đạt 6% mỗi năm cho đến năm 2020, số triệu phú đô la của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới.

Tính đến nay, với sự xuất hiện của Aston Martin, thị trường ô tô Việt Nam có sự góp mặt đầy đủ của các thương hiệu xe sang trên thế giới như Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Porsche, Jaguar cùng với dòng xe sang đang bán chạy và ngày càng phố biến ở Việt Nam như Mercedes-Benz, Lexus, BMW, Audi… với giá hơn tỷ đến cả chục tỷ đồng.

Với xu hướng tiêu dùng hiện nay, các hãng xe dự báo, thị trường xe sang sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đón đầu nhu cầu tăng, cùng với showroom hiện tại, CT - Wearnes Việt Nam xây dựng showwroom thứ 2 tại TP.HCM để trưng bày cho cả thương hiệu Aston Martin, Bentley, Lamborghini cùng không gian trải nghiệm cho thượng khách hàng đam mê siêu xe. Dự kiến, showroom này sẽ ra mắt vào quý I/2020.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Người Việt, xe sang