Nhà đầu tư tin tưởng giá vàng sẽ leo cao

(thegioitiepthi.vn) - Chiến tranh thương mại leo thang, nhà đầu tư lạc quan, tin tưởng giá vàng sẽ tăng vọt trong thời gian tới. ]]>

Kết quả khảo sát xu hướng vàng hàng tuần của hãng tin Kitco News cho thấy, tại cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, có 221 trong số 419 người được hỏi (tương đương 53%) cho rằng vàng tăng giá trong tuần tới. 129 người (31%) đưa ra nhận định trái ngược. 69 người còn lại (16%) dự đoán thị trường đi ngang.

Trong khi các nhà phân tích tỏ ra thận trọng, giới đầu tư vẫn đặt nhiều niềm tin vào vàng sẽ tăng giá trong tuần sau.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát trực tuyến trên Wall Street cho thấy, số nhà phân tích kỳ vọng tuần sau sẽ là tuần tăng giá của kim loại quý và số người giữ quan điểm trung lập bằng nhau. Cụ thể, trong số 19 chuyên gia phân tích, có 7 người (chiếm 37%) bày tỏ thái độ lạc quan và 7 người (37%) cho rằng, giá vàng “giậm chân tại chỗ”. 6 người (26%) dự báo vàng sẽ giảm giá.

David Madden - chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets là một trong số những người cho rằng vàng sẽ không tăng, không giảm trong thời gian tới. Ông lý giải, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang ngày một diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, và điều này sẽ ngăn cản vàng bứt phá.

Ngoài ra, Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options và Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco cũng cùng giữ quan điểm trung lập, vàng đang vật lộn để tăng giá ngay cả khi xuất hiện nhiều tin tức bất ổn về địa chính trị: tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Bình Nhưỡng liên tục thực hiện hai vụ phóng tên lửa hôm 4/5 và 9/5, khủng hoảng Venezuela, nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai “gã khổng lồ” kinh tế đổ bể.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Bill Baruch của Blue Line Futures, thị trường vàng sẽ khởi sắc bởi vì kim loại quý bắt đầu vào mùa tăng giá, cộng thêm sự yếu kém lan rộng ra thị trường chứng khoán.

Giám đốc thương mại toàn cầu của Kitco - Peter Hug cũng lạc quan vàng tăng giá trong tuần sau.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cho biết vàng cũng có thể hưởng lợi từ các cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump của Hạ viện. Kết quả này ảnh hưởng rất lớn đến đồng đô la Mỹ và là yếu tố tích cực hỗ trợ vàng.

Đưa ra quan điểm trái ngược, ông Afshin Nabavi - trưởng bộ phận thương mại của MKS dự đoán giá vàng sẽ bị giới hạn trong phạm vi từ 1.270 - 1.290 USD/ounce.

Nhìn lại tuần qua, thị trường vàng thế giới trồi sụt mạnh trong bối cảnh Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 10/5.

Những dự đoán về chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn là một yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng.

Ryan Giannotto, Giám đốc nghiên cứu tại GraniteShares

Thị trường kim loại quý trong nước tỏ ra khá thận trọng trước diễn biến của thế giới, chứng kiến các phiên tăng, giảm đan xen ở đầu và giữa tuần. Phải đến hai phiên cuối tuần, vàng mới leo dốc liên tiếp, giúp thị trường kết thúc một tuần tăng giá nhẹ.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 6/5, giá vàng được niêm yết ở mức 36,20-36,39 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Các nhà đầu tư tham gia ở cả hai phân khúc mua và bán với số lượng nhỏ lẻ, chủ yếu mang tính thăm dò thị trường.

Đến phiên cuối tuần (11/5), giá vàng giao dịch ở mức 36,26-36,45 triệu đồng/lượng. Như vậy, tuần qua giá vàng được điều chỉnh tăng 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Theo ghi nhận của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, thị trường trong nước hướng sự quan tâm tới những thông tin từ thị trường thế giới nên nhà đầu tư quyết định đứng ngoài thị trường và chờ đợi xu hướng rõ nét hơn ở phiên tiếp theo.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho hay, tổng khối lượng vàng giao dịch bao gồm vàng miếng cũng như vàng trang sức trên thị trường tuần qua là không lớn. Các giao dịch bán ra đạt mức cao hơn so với số lượng mua vào khi giá vàng xuống thấp. Dù vậy, giới đầu tư vẫn có tâm lý quan sát động thái thị trường nên không có giao dịch mang tính đột biến.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Nhà đầu tư, giá vàng