Định vị thương hiệu cá nhân - Hãy là chính mình

Hình ảnh một người trong mắt mọi người: Từ dáng vẻ bên ngoài, nghề nghiệp, đến tính cách cũng như sự cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng,... tất cả là một thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là yếu tố giúp bạn thành công trên đường đời, từ cá nhân đến gia đình và cả con đường sự nghiệp của mình. Thế nên, cần lắm việc xây dựng hình ảnh cá nhân – thương hiệu riêng mình. Tùy vào mục đích và tính ưu việt của bản thân, bạn có thể định vị thương hiệu cá nhân theo cách riêng của mình.

Tại hội thảo Định vị thương hiệu cá nhân do Hội Nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh (HAWEE) tổ chức vào 15/5/2019, bà Phan Thị Tuyết Mai, TGĐ cty TMTM & Tài nguyên Seafood nhấn mạnh yếu tố tạo nên sự thành công cho mỗi doanh nhân chính là Thương hiệu cá nhân. 

Thương hiệu giúp phân biệt hàng hóa của doanh nghiệp với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh và thương hiệu cá nhân là giá trị giúp cá nhân phân biệt với những người khác.

THƯƠNG HIỆU LÀ LỜI HỨA  

Thương hiệu là tất cả những gì mà mọi người nghĩ về một doanh nghiệp, nó không phải là một sản phẩm mà là một lời hứa, một cam kết đối với khách hàng, đối với những người xung quanh. 

Thương hiệu đảm bảo việc thể hiện kết nối với khách hàng một cách tốt nhất theo yêu cầu của khách hàng; giúp nhận diện sự khác biệt hàng hóa, sản phẩm giữa thương hiệu này với thương hiệu khác; giữa công ty này với công ty khác. Và thương hiệu cá nhân là giá trị giúp cá nhân phân biệt với những người khác.

Đồng thời, thương hiệu sẽ làm cho ta nhận diện được tốc độ phát triển của thương hiệu đó đi đến mức nào. Sự yêu mến, sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của công ty là gì.

LÀM TĂNG SỰ NHẬN DIỆN 

Thương hiệu cá nhân có thể hiểu là những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gầy dựng được đọng lại trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và nâng cao các giá trị của bản thân. Khi bạn trả lời được câu hỏi “Bạn là ai?”, nghĩa là ít nhất một phần bạn đã định vị được thương hiệu của riêng mình. Giá trị thương hiệu cá nhân sẽ càng tăng khi câu trả lời này càng được nhiều người hiểu và biết đến một cách rộng rãi. 

Thuật ngữ marketing cho rằng thương hiệu cá nhân sẽ cho chúng ta biết đối tượng đó là ai, chủ nhân thế nào, đồng nghiệp hay đối tác ra sao. Những điểm khác biệt giúp bạn kiến tạo nên sự khác biệt. Những gì bạn thể hiện sẽ đọng trong tâm trí của người khác, người xung quanh sẽ nhận diện bạn ngay khi họ nghĩ về bạn. 

Tạo dựng được thương hiệu cá nhân là một việc quan trọng và cần thiết cho mỗi người. Cho dù với mục tiêu khác nhau như giúp bạn tìm kiếm một công việc tốt hơn hay có thêm những khách hàng mới, mối quan hệ mới, thương hiệu cá nhân chính là nhân tố quan trọng tạo dựng sự thành công trong công việc của bạn. 

 Khi bạn có thương hiệu cá nhân, bạn sẽ được biết đến nhiều hơn, và thêm nhiều cơ hội với bạn hơn trong công việc và cuộc sống, có sự phát triển bền vững hơn.

 

NGUYÊN TẮC TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Ai cũng có những điểm khác biệt. Bạn là ai? Bạn là chính bạn chứ không phải là bản sao của một ai đó được. Việc tìm ra điểm nhấn khác biệt mới chính là cách định vị thương hiệu tốt nhất cho bản thân. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. 

Trả lời được 4 câu hỏi dưới đây, nghĩa là một phần bạn đã hiểu rõ bản thân, khẳng định được việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. 

 

  1. Phải tìm ra điểm mạnh của mình là gì?
  2. Tìm ra giá trị của bạn nằm ở đâu?
  3. Niềm đam mê của bạn như thế nào?
  4. Mục đích mà bạn làm thương hiệu là gì. ?

Khi đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân, bạn cần lưu ý gìn giữ hình ảnh của mình mọi lúc, mọi nơi. Mỗi hành động của bạn cần được gắn với thương hiệu cá nhân của bạn. Khi bạn có một buổi thuyết trình, khi tham gia một cuộc họp, khi viết một bản báo cáo, hoặc ngay cả trong những bữa ăn, xin bạn đừng quên thương hiệu của mình. 

Để tạo được sự nhất quán, bạn cần ghi chép tỉ mỉ các công việc đã làm, hay cần làm để chắc chắn rằng mọi việc bạn làm phải gắn với bản chất thương hiệu của bạn. Thương hiệu cá nhân cần phải chính xác, rõ ràng, nhất quán và ổn định.

 

 

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : thương hiệu cá nhân, Hội Nữ doanh nhân, HAWEE, Phan Thị Tuyết Mai