Ford sẽ cắt giảm 7.000 công việc của nhân viên toàn cầu

(thegioitiepthi.vn) - Ford vừa tuyên bố cắt giảm 7.000 việc làm, tức 10% lực lượng lao động của hãng toàn cầu sẽ bị sa thải hoặc tự nguyện nghỉ việc.

Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc và nhà sản xuất ô tô này sẽ tiết kiệm được 600 triệu USD mỗi năm.

Theo nội dung email của Giám đốc Điều hành Jim Hackett, việc sa thải khoảng 7.000 quản lý và nhân viên của hãng sẽ được tiến hành từ hôm nay (21/5) đến tháng 8 tới.

Tại Mỹ, Ford sẽ cắt giảm 2.300 việc làm, trong đó có 1.500 nhân công tự nguyện nghỉ, 300 người khác thôi việc từ năm ngoái và 500 công nhân sẽ dừng làm việc cho hãng trong tuần này. 

“Ford là một công ty gia đình và việc phải nói lời chia tay với các đồng nghiệp là điều rất khó khăn”, CEO Jim Hackett cho biết.

Ford sẽ cắt giảm 10% nhân viên trên toàn thế giới vào cuối tháng 8 để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn biến động khi chuyển sang phát triển xe tự lái và xe điện.

Nhà sản xuất ô tô của Mỹ cho biết họ sẽ dừng sản xuất ô tô tại 3 nhà máy ở Nga, 1 nhà máy ở châu Âu và 1 nhà máy ở Brazil.

Ford đã thực hiện việc cắt giảm lực lượng công nhân trong nhiều năm qua. Năm ngoái, hãng này tuyên bố chi 11 tỷ USD để định hình lại hoạt động kinh doanh, hy vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài và hiện đại hóa hãng xe của mình bằng cách tập trung nhiều hơn vào công nghệ xe tự lái và xe điện.

Việc thu hẹp số lượng việc làm của Ford tương tự như đối thủ General Motors đã làm vào tháng 11 năm ngoái nhưng hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới cắt giảm mạnh hơn. General Motors đã sa thải 8.000 người, chiếm 15% số nhân viên trên toàn thế giới. Ngoài ra, General Motors cũng đóng cửa 5 cơ sở ở Bắc Mỹ.

Ford đối mặt với những thách thức nào?

Mặc dù báo cáo doanh số và lợi nhuận của hãng này trong quý trước tăng mạnh ở Bắc Mỹ nhưng hoạt động kinh doanh ở châu Á và châu Âu không được thuận lợi.

Ford đang đẩy mạnh phát triển xe tự lái để cải thiện lợi nhuận.

Ngoài việc cạnh tranh với các hãng khác, Ford cũng cố gắng bắt kịp những nhà sản xuất ô tô lớn đang tiến xa hơn trong tham vọng phát triển xe tự lái, nhằm cải thiện lợi nhuận của mình, vốn đã tụt lại phía sau một số đối thủ.

Kế hoạch này khiến Ford phải tiếp tục cắt giảm nhân lực để tái cấu trúc doanh nghiệp. Ford đã hợp tác với Volkwagen phát triển các sản phẩm mới và gần đây công bố khoản đầu tư 500 triệu USD vào Rivian, dự định ra mắt mẫu xe điện vào năm tới.

Ford mất khoảng 1 tỷ USD chi phí mua hàng hóa như thép, nhôm… khi chịu sức ép từ cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung, mặc dù hầu hết những nguyên liệu thô được cung cấp từ các nhà máy trong nước.

Lãnh đạo của Ford cho biết, nỗ lực định hình lại doanh nghiệp là một phần của chiến lược phát triển dài lâu dài, chứ không phải là phản ứng với những chi phí gia tăng đó.

Theo Michelle Krebs, nhà phân tích cao cấp của Cox Automotive, hoạt động bán hàng của các nhà sản xuất ô tô đang có dấu hiệu chậm lại và điều này sẽ kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Ford, nhân viên toàn cầu