5G: Mạng càng nhanh càng cần bảo mật tốt

(thegioitiepthi.vn) - Mạng 5G với băng thông tốc độ cao, độ trễ thấp hứa hẹn mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên có cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ bị hacker phá hoại trên diện rộng.

Công nghệ 5G hứa hẹn sẽ làm bùng nổ kết nối số trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội

Theo đánh giá của công ty giải pháp an ninh mạng Fortinet, sự ra đời của công nghệ mạng 5G với băng thông tốc độ cao sẽ giúp mở rộng kết nối số đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Trong tương lai, công nghệ này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiềm năng ứng dụng vào các lĩnh vực như phương tiện điều khiển tự động, trải nghiệm thực tế ảo nhập vai AR/VR hay thành phố thông minh.

Với mạng 5G, các nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ có thêm những cơ hội mới tạo ra doanh thu trong với nền tảng IoT (Internet kết nối vạn vật) như tự động hóa sản xuất, đo lường từ xa trong công nghiệp, hệ thống phản hồi khẩn cấp, phẫu thuật bằng robot, phát trực tuyến video 4K…

Tuy nhiên, theo ông John Maddison, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Sản phẩm và Giải pháp của Fortinet, những đổi mới này cũng gia tăng nguy cơ bị phá hoại gây ra do từ chối dịch vụ, các mối đe dọa ở cấp độ cao hơn và các hình thức tấn công khác trên chính cơ sở hạ tầng mạng lõi.

“Bảo mật là vấn đề cấp bách để bảo vệ và vận hành các mạng di động 4G đang phát triển và mạng 5G mới hiện nay. Các trường hợp sử dụng dịch vụ mới này cần đến các hệ thống tường lửa tiên tiến, độ tin cậy cao hơn”, đại diện hãng Fortinet nói.

Trước thực tế trên, đại diện hãng bảo mật này cho hay hãng đang cung cấp các giải pháp bảo mật chiến lược giúp giải quyết những thách thức đặc biệt mà các nhà vận hành phải đối mặt khi cung cấp dịch vụ di động 4.5G và 5G.

Kiến trúc bảo mật Security Fabric và các giải pháp của Fortinet giúp nhà cung cấp dịch vụ bảo vệ mạng lõi, nền tảng IoT và các dịch vụ ứng dụng hiệu quả. Công nghệ này cung cấp khả năng ngăn cản các mối đe dọa bảo mật phức tạp từ nội bộ hoặc bên ngoài gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, dịch vụ mạng quy mô lớn.

Ước tính, trên thế giới có hàng trăm mạng thử nghiệm 5G trên toàn cầu. Cuộc đua giành thị phần cung cấp thiết bị 5G cũng đang nóng từng ngày với sự cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt tập đoàn công nghệ.

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn bảo mật, giới công nghệ từng lên tiếng cảnh báo với tốc độ truyền tải nhanh và lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G có thể bị hacker lợi dụng trộm cắp dữ liệu nhanh hơn. Do đó, các nhà khai thác mạng di động cần xem bảo mật như một cách để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : 5G, bảo mật