Đầu tư liên tục 100 dự án quảng cáo vào hàng loạt MV của sao Việt như Chipu, Min, Erik..., Tiki đang kì vọng thu lại điều gì?

Cuộc đua được ví như "đốt tiền” dường như chưa có hồi kết của các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo…. Bên cạnh hàng loạt chương trình khuyến mãi “khủng” cạnh tranh nhau được tung ra cùng thời điểm, cách Tiki đang áp dụng chính là đầu tư vào các dự án âm nhạc nhằm “giành thị phần” trước các đại gia sừng sỏ của khu vực.

Sau một thời gian đầu tư quyết liệt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã dần định hình được một số tay chơi lớn như Adayroi, Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo. Các doanh nghiệp này đều được chống lưng bởi những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh hoặc những tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài.

Ngành thương mại điện tử vẫn thường được ví von là "cuộc đua nướng tiền" của đại gia khi mà biên lợi nhuận vô cùng thấp trong khi các chi phí liên quan đến bán hàng, logistics, khuyến mãi thu hút người dùng… đều rất lớn và ngày càng lớn hơn.

Nếu như Lazada hay Shopee đều có công ty mẹ là các tập đoàn công nghệ có nguồn lực tài chính dồi dào luôn sẵn sàng bơm vốn thì Tiki lại đang có khá nhiều cổ đông trong và ngoài nước như VNG, JD.com, Sumitomo...

Lazada tạo rào cản bằng chi phí đầu tư rất lớn vào các chiến dịch quảng cáo để thu hút người sử dụng thì Shopee Việt Nam lại chi tiêu nhiều cho dịch vụ hỗ trợ giao nhận và thu phí hộ. Còn Tiki bên cạnh các chiến dịch khuyến mãi “khủng”, đầu tư vào kho bãi, hạ tầng thì hiện đang tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc tập trung đầu tư vào các chương trình như âm nhạc, quỹ hỗ trợ cộng đồng….

Điểm chung của các doanh nghiệp này là không tiết lộ số tiền đầu tư cho các mảng quảng cáo, giao hàng lẫn dự án, nhưng các chuyên gia trong ngành thương mại điện tử có thể ước tính được.

Shopee từng bắt tay với các doanh nghiệp lớn như Samsung, L’Oreal, P&G , để họ giới thiệu sản phẩm độc quyền trên trang với giá tốt. Đây là cách làm “lợi cả đôi bên”, tăng tính tương tác với khách hàng nhằm tạo thương hiệu cho sàn TMĐT này trên thị trường vốn cạnh tranh.

Lazada với chiến dịch hướng đến nền tảng mua sắm thời trang mỹ phẩm và sắp đẹp hàng đầu, ưu tiên giới nữ bằng cách hợp tác với các nhà bán hàng, cung cấp danh tiếng trong ngành như Calvin Klein, Adidas, Dune, Diesel, Vichy, Laneige, với đích ngắm nâng số lượng nhà bán hàng và gây dựng được tiếng vang thương hiệu.

Mới đây, rất nhiều quảng cáo "có sắp đặt" hình ảnh hộp quà Tiki xuất hiện liên tục trên các MV ca nhạc thuộc hàng "top trending" của các sao Việt trẻ mới nổi như Chipu, Min, Erik, Jack... Dù không tiết lộ mức đầu tư cụ thể vào dự án này nhưng CEO Tiki cho rằng ông có "niềm tin thành công rất lớn vào dự án". Lãnh đạo sàn TMĐT này thừa nhận họ đang chọn cách này như một hình thức quảng cáo nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ trên thị trường, giúp khách hàng nhớ đến Tiki.

Nhà sáng lập Tiki kỳ vọng hiệu quả lớn về mặt thương hiệu, giá trị thông qua dự án âm nhạc lớn lần này. Ảnh: P.N

Khi được hỏi, vì sao là MV ca nhạc mà không phải khuyến mãi thực tế cho khách hàng, Chủ tịch Tiki cho hay, khuyến mãi Tiki vẫn đang làm rất nhiều, tuy nhiên doanh nghiệp này muốn thách thức bản thân bằng cách mang đến yếu tố tinh thần cho khách hàng, muốn mang lại giá trị cho khách hàng trước khi biết đến Tiki. Đó là chiến lược lâu dài cho thương hiệu bằng tinh thần, hơn là vật chất.

Trao đổi sâu về dự án này, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki cho biết, Tiki đã suy nghĩ về ý tưởng này cách đây 6 tuần và cũng có con số trong đầu. Đây được xem là con số ban đầu “lúc đó, chưa rõ thành công của dự án sẽ như thế nào. Nếu nói về con số thì đây chỉ mới khoảng 10% so với việc Tiki có thể làm trong tương lai. Ban đầu là đầu tư 100 dự án, sau này có thể lên 200 hay 500 dự án

“Cũng giống như mình nuôi con đâu tính được là chỉ dành cho nó 100 triệu. Nuôi con thì cứ nuôi thôi. Lớn được bao nhiêu thì lớn. Nó càng lớn, mình càng mừng. Mình nuôi nó trong khả năng của mình”, ông Sơn ví von.

Điểm chung của các doanh nghiệp này là không tiết lộ số tiền đầu tư cho các mảng quảng cáo, giao hàng lẫn dự án, nhưng các chuyên gia trong ngành thương mại điện tử có thể ước tính được

Trước băn khoăn về hiệu quả của việc đầu tư vào âm nhạc ra sao và liệu có tốn kém không, ông Sơn cho hay, theo số liệu và kết quả cho về thì rất hiệu quả và ban lãnh đạo có niềm tin lớn với chiến lược này sẽ thành công. “Tôi không nghĩ nó tốn kém và không hiệu quả”, ông Sơn khẳng định.

“Tuy nhiên, không phải MV nào cũng đạt được thành công như nghệ sĩ và Tiki mong muốn nhưng mình phải chấp nhận điều đó. Cũng giống như mình phát triển dự án, có cái thành công, có cái thất bại nhưng không vì điều đó mà không đầu tư, phải có niềm tin là nó thành công”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Cuộc đua giành thị phần đang diễn ra khốc liệt trên thị trường TMĐT và chưa có hồi kết. Bên cạnh những chương trình khuyến mãi khủng thì các chiến dịch dài hơi, gây chú ý cũng được các sàn TMĐT đặc biệt qua tâm trong cuộc đua này. Theo báo cáo của Statista mới đây, Shopee đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 123,2 triệu lượt truy cập, trở thành sàn TMĐT có lượng truy cập số 1 Việt Nam. Tiki cũng đã vượt qua Lazada giữ vị trí số 2 về lượng truy cập trong quý 4/2018. Trong khi, trước đó vị trí số 1 thường xuyên thuộc về Lazada.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : Đầu tư, dự án quảng cáo, sao Việt, Chipu, Min, Erik, Tiki