Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá

(NTD) - Một số thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh như Indonesia (tăng 74%), Nga (69%), Ba Lan (72%), Ukraine (56%)...

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 7,1 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2018.

Những thị trường hàng đầu về tiêu thụ giày dép của Việt Nam là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản vẫn duy trì được mức tăng trưởng khả quan. Đồng thời, hầu hết các thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh như Indonesia tăng 74%, Nga 69%, Ba Lan 72%, Ukraine 56%...

Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, ngành da giày Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Chẳng hạn tại Mỹ, việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tranh thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Mặt khác, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019 đang giúp ngành da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ. CPTPP cũng mang lại cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng như Mexico và Canada.

Thời gian gần đây, nhiều đơn hàng gia công giày dép từ Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam để tận dụng các lợi thế về nhân công cũng như đón đầu các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do. Với các tín hiệu tích cực trên, Lefaso cho rằng, ngành da giày có thể đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 22 tỷ USD trong năm 2019.

Hoàng Yến

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : giày dép