Startup này tạo ra sản phẩm làm giảm 50% tỷ lệ tai nạn đường bộ với giá chỉ 499 USD, được hàng loạt ông lớn đầu tư như GM, Toyota, BMW, SoftBank..

Bằng cách áp dụng AI và sử dụng rất nhiều dữ liệu, startup Nauto của Stefan Heck đã cứu được rất nhiều mạng người lưu thông trên đường bộ. Khi các phương tiện hoàn toàn tự động còn chưa được hoàn thiện, ít nhất là trong tương lai gần, thì startup này đã tìm ra ứng dụng công nghệ tốt nhất để tạo ra sự khác biệt ở thời điểm hiện tại.

Một trong những lý do Heck sáng lập ra Nauto tới từ việc anh từng phải đạp xe đi làm hằng ngày và suýt bị xe đâm với tần suất một lần một tuần. Sau đó, Heck đã xin gia đình cho phép mình toàn quyền sử dụng ga-ra. Anh và nhóm của mình đặt một bàn ăn trong ga-ra và bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Họ đã phát hiện ra một số bộ dữ liệu tuyệt vời về ngành bảo hiểm và từ Viện Công nghệ giao thông vận tải Virginia. Chúng cho thấy nguyên nhân gây va chạm lớn nhất và nguồn gốc của những thiệt hại. Loại tai nạn phổ biến nhất là va chạm ở phần đuôi xe khi một ô tô khác di chuyển phía trước giảm tốc độ, và ô tô phía sau không phản ứng kịp do người lái bị mất tập trung.

Mặc dù nhiều người dự đoán rằng các phương tiện tự lái sẽ được sử dụng trên diện rộng, Stefan nhận ra rằng chúng ta không cần phải chờ lâu như vậy để cắt giảm chi phí bảo hiểm. Những người điều khiển phương tiện hiện tại hoàn toàn có thể cắt giảm hơn 1/2 số vụ tai nạn với sự trợ giúp tới từ công nghệ của Nauto. Startup của Heck trang bị một số lượng nhỏ các cảm biến AI cho ô tô, và chỉ cần có vậy, nó đã tạo ra được một khác biệt đáng kể.

Thiết bị giám sát bằng camera của Nauto được lắp đặt trong xe và được kết nối với hệ thống AI chấm điểm sự tập trung của người lái theo thời gian thực. Gần đây, công nghệ AI của Nauto cập nhật thêm tính năng cảnh báo tăng tốc đột ngột theo thời gian thực khi người lái xe bị phân tâm, nguyên nhân chính dẫn tới những vụ va chạm. Kết quả là tỷ lệ tai nạn đã giảm 50%.

Heck cho biết: “Sự mất tập trung của người lái xe chiếm 70% tất cả các vụ va chạm mà chúng ta thấy.” Là một phần trong kế hoạch kinh doanh ban đầu khi Nauto được thành lập vào năm 2015, startup này cũng đang thu thập dữ liệu về khả năng điều khiển phương tiện của các tài xế, tổng hợp và bán các bộ dữ liệu này cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực xe tự lái.

Theo Heck, dữ liệu này được kết hợp với tất cả các thông tin mà các phương tiện tự lái đang thu thập để giúp những chiếc xe tự lái thông minh hơn, hiểu hơn về những hành vi của con người đằng sau vô lăng.

Hiện tại, Nauto đã huy động được hơn 174 triệu USD với giá trị được ước tính khoảng hơn 1 tỷ USD. Các nhà đầu tư vào Nauto bao gồm General Motors, Toyota AI Ventures, BMW iVentures, SoftBank Vision Fund, Greylock Partners và DNX Ventures.

Nauto đã triển khai các thiết bị giám sát tài xế của mình ở châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu, thu thập video của hơn 150 triệu dặm di chuyển do AI xử lý. Công nghệ của Nauto đã giúp giảm 35% các vụ tai nạn trong tháng 12, thời điểm công ty này triển khai công nghệ AI. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu của công ty.

Sau khi thử nghiệm thiết bị và chạy thử bản beta trong 2 năm đầu tiên, Nauto đã ra mắt sản phương phẩm thương mại vào tháng 4/2017. Startup này bán thiết bị của mình với giá 499 USD/chiếc và phí đăng kí hằng tháng để xử ly dữ liệu có giá từ 30 – 50 USD/xe.

Để tổng hợp dữ liệu, Nauto hợp tác với các khách hàng như Toyota, BMW và General Motors. Nauto hiện đang được áp dụng cho hơn 250 dòng xe trên khắp nước Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và dự kiến sẽ tăng gấp đôi cơ sở khách hàng vào năm 2019.

Mục tiêu mới của Nauto là giảm 80% tỷ lệ va chạm giao thông. Ngoài ra, Nauto cũng đang tìm cách thâm nhập vào cả thị trường các hệ thống giám sát lái xe (dự kiến đạt 20,1 tỷ USD vào năm 2016, theo báo cáo của Credence Research) và thị trường xe tự lái (dự kiến sẽ tăng lên 173,5 tỷ USD vào năm 2013 theo HIS Markit).

Anh Stefan Heck

Dù tình hình hiện tại đang rất khả quan, nhưng Nauto đã trải qua một khởi đầu vô cùng khó khăn. Công ty của Heck gần như bị phá sản trong năm đầu tiên. Tại vòng đầu tư mạo hiểm Series A, Stefan cho biết anh đã nói chuyện với hơn 60 nhà đầu tư khác nhau bao gồm cả những người bạn tốt, và tất cả họ đã từ chối Nauto vì những lý do khác nhau. Một số không hứng thú với ô tô. Những người khác lại không thích vì sản phẩm của Nauto là phần cứng, trong khi Thung lũng Silicon quan tâm nhiều hơn đến phần mềm.

Cuối cùng, họ cũng nhận được vốn đầu tư, nhưng Stefan và đội ngũ lãnh đạo của Nauto chấp nhận không được trả lương trong một khoảng thời gian để startup này tiếp tục hoạt động đồng thời họ phải tự bỏ tiền để đầu tư cho công ty.

Hiện tại, Nauto có 150 nhân viên và công ty hi vọng rằng con số này sẽ tăng lên trong năm tới. Vào tháng 2/2018, Nauto đã di chuyển công ty đến Palo Alto và không gian làm việc đã tăng gấp 3 lần. Trụ sở chính của công ty hiện đang rộng hơn 2.500 m2.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : Startup, tai nạn đường bộ, GM, Toyota, BMW, SoftBank