Bán giày thể thao online như giao dịch chứng khoán, kiểm tra đúng hàng "auth" mới gửi cho khách, một startup vừa đạt trạng thái kỳ lân

Hiện StockX xử lý hơn 100 triệu USD tổng khối lượng hàng hóa mỗi tháng và có trung bình hơn 8 triệu khách truy cập hàng tháng.

StockX, startup vận hành một nền tảng mua bán giày thể thao vừa huy động thành công 110 triệu USD trong vòng gọi vốn series C ngày 26/6 vừa qua, nâng tổng số tiền huy động được của công ty lên 160 triệu USD. Qua đây, StockX đạt mức định giá mới trên 1 tỷ USD và chính thức gia nhập câu lạc bộ các startup kỳ lân của thế giới.

Mới đây, StockX cho biết nhà đồng sáng lập Josh Luber, 41 tuổi sẽ thôi giữ chức vụ CEO và được thay thế bởi Scott Cutler, người từng là phó Chủ tịch cấp cao của eBay cũng như giữ vị trí lãnh đạo tại Sàn giao dịch chứng khoán New York. Theo kế hoạch, Luber vẫn tham gia tích cực vào các hoạt động của công ty nhưng sẽ không đảm nhiệm chức danh mới đồng thời tiếp tục là thành viên của Hội đồng quản trị.

Josh Luber, đồng sáng lập StockX.

StockX được thành lập năm 2016 bởi Luber, nhà sáng lập tỷ phú Dan Gilbert và Greg Schwartz. Gilbert cho biết trước đây, ông vô tình phát hiện ra con trai mình mua giày thể thao trên eBay rồi bán lại với mức giá cao hơn để kiếm lời. Đó là hình thức Luber không đồng tình chút nào, khi cùng một đôi giày có thể được bán với nhiều mức giá chênh lệch khác nhau. Chính vì vậy, anh quyết định lập trang web StockX để người dùng có thể tìm kiếm và mua bán giày thể thao trực tuyến với mức giá tốt và minh bạch.

Khi giao dịch tại StockX, khách hàng có thể mua bán giày và phụ kiện dựa trên giá cả thời gian thực có tính đến yếu tố cung – cầu, tương tự như cách nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu.

Để tránh tình trạng giả mạo, sau khi lệnh bán được thực hiện, sản phẩm sẽ được chuyển đến một trong những trung tâm xác thực của công ty. Tại đó, nhân viên sẽ kiểm tra xem đôi giày có phải hàng thật hay không. Nếu đạt yêu cầu, StockX sẽ gửi tiền cho người bán và chuyển hàng cho người mua.

Một đôi giày được chứng nhận hàng thật của StockX.

StockX tính phí cho mỗi đơn hàng để bù đắp chi phí dịch vụ của mình: 9,5% cho giày thể thao và thời trang đường phố, 9,9% cho đồng hồ và 14,5% cho túi xách. Công ty đã tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi thành lập. Hiện họ xử lý hơn 100 triệu USD tổng khối lượng hàng hóa mỗi tháng và có trung bình hơn 8 triệu khách truy cập hàng tháng. StockX có khoảng 800 nhân viên làm việc tại trung tâm xác thực của công ty ở Detroit, London, Arizona và New Jersey.

Trong tương lai, StockX muốn sử dụng vốn huy động được để mở rộng trên phạm vi quốc tế, tập trung vào một số thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Ngoài ra là kế hoạch kinh doanh thêm nhiều loại sản phẩm khác như đồ chơi hay thẻ giao dịch và mở thêm cửa hàng vật lý. Trong tháng này, công ty đã mở cửa hàng đầu tiên tại New York.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : giày thể thao, chứng khoán, startup, kỳ lân