Tiến Sĩ Cheah Kuan Yean - Tổng giám đốc Khách sạn Becamex - Hãy yêu và tận hưởng công việc

Năng động, nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ những kiến thức đã biết. Đó là những gì mà TS. Cheah Kuan Yean gây ấn tượng  đầu tiên với người đối diện. Và đó cũng là một trong những yếu tố giúp các tiết giảng dạy của ông tại Trường Đại học Quốc Tế Miền Đông(EIU), Bình Dương thu hút  rất nhiều sinh viên ở khắp các tỉnh thành Việt Nam

 Nhưng ít ai biết rằng, bên cạnh vai trò là một giảng viên, ông còn là  một doanh nhân - từng có nhiều năm làm việc tại Mỹ, Singapore và là người định vị, dẫn dắt toàn thương hiệu Becamex Hotel tại Bình Dương trong 6 năm qua.    

 Vừa là giảng viên, vừa là doanh nhân, để đảm đương cả 2 công việc, ông có bị áp lực về thời gian không?

 Tôi yêu cả 2 công việc như nhau. Với tôi, 2 công việc trên bổ trợ cho nhau, vì vậy tôi sắp xếp thời gian rất khoa học cho cả 2 vai trò này. Tôi rất vui vì được sự tin tưởng của tập đoàn Becamex khi giao cho tôi 2 nhiệm vụ trên. Đó cũng là động lực lớn khiến tôi luôn nỗ lực nhiều hơn trong việc đóng góp khả năng của mình cho thương hiệu Becamex.

Đâu là  lợi thế của Becamex hotel so với các khách sạn khác, thưa ông?

 Chúng tôi có 2 khách sạn là Becamex Thủ Dầu Một, Becamex New City và Trung Tâm Hội Nghị - Nhà Hàng Grand Square. Cả 2 có những lợi thế khác nhau. Becamex Thủ Dầu Một nằm ở vị trí trung tâm nhất thành phố Thủ Dầu Một nên sôi nổi và náo nhiệt, gần các Khu công nghiệp VSIP I,Sóng Thần nên thuận tiện cho việc kinh doanh và giải trí. Riêng Becamex New City nằm ở Thành phố mới Bình Dương thì ngay bên cạnh trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, các khu công nghiệp VSIP II, Đại Đăng, Mỹ Phước…có không gian rộng lớn hơn và gần gũi với thiên nhiên xanh. Bên cạnh cơ sở vật chất đầy đủ thì 2 vị trí nói trên cũng là những lợi thế riêng của chúng tôi giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi đến với Becamex.

 

Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh tế của Bình Dương?

 Bình Dương nổi tiếng là một trong những tỉnh có sức hấp dẫn lớn đối với nhà đầu tư (nhất là đầu tư nước ngoài). Năm 2018, Bình Dương đã dẫn đầu cả nước về chỉ số cơ sở hạ tầng PCI. Hiện tại Bình Dương có khoảng 28 khu công nghiệp và cụm công nghiệp đang hoạt động tốt - trong đó có những khu công nghiệp tiêu biểu cả nước như VSIP, Mỹ Phước, Sóng Thần, Đại Đăng..  Hiện nay Bình Dương cũng có Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế, nhiều dự án bất động sản lớn và các siêu thị nước ngoài như Lotte, Aeon,..

 Trong năm 2018, Bình Dương là đại diện đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), đại diện thứ 2 sau Singapore của Asean và đang tích cực  triển khai xây dựng, thực hiện đề án Thành phố thông minh

Cùng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, hoạt động của Becamex hotel cũng phát triển theo. Chúng tôi vinh dự là đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, ẩm thực cho sự kiện quốc tế như Hội nghị Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới WTA 2018, tiếp đón 800 khách mời trong nước và quốc tế tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh thành; lãnh đạo WTA và UNESSCO, Thị trưởng các thành phố WTA; các nhà hoạch định chính sách, diễn giả khoa học trong nước và nước ngoài; Hiệu trưởng các trường Đại học, Viện nghiên cứu, Công viên khoa học kỹ thuật và các tổ chức quốc tế, các DN trong nước và nước ngoài…

Tiếp đó là một sự kiện lớn khác cũng đã lựa chọn Becamex Hotel là đơn vị cung cấp dịch vụ chính là Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Horasis 2018 thu hút 400 nhà lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn kinh tế đến từ hơn 60 quốc gia cùng 400 nhà lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, các vị lãnh đạo T.Ư và địa phương, lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu biểu của tỉnh Bình Dương cùng tham gia thực hiện một chuỗi các sự kiện và những phiên thảo luận chuyên đề về hợp tác kinh tế khu vực và thế giới

 Ông đánh giá thế nào về ngành du lịch tại Việt Nam?

Những năm gần đây, ngành dịch vụ - du lịch đã tăng trưởng rõ rệt. Có thể nói, cải thiện nhiều nhất là số lượng nhân viên giao tiếp tốt bằng tiếng Anh đã được nâng lên. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đưa được văn hoá bản địa ra với thế giới thông qua những chương trình hấp dẫn như Lễ hội Áo Dài,... Tuy nhiên, theo tôi, ngành dịch vụ du lịch nói chung cũng cần cải thiện nhiều hơn về các mặt để nâng lên tầm quốc tế như một số nước láng giềng Thái Lan, Singapore.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng nhân sự trong ngành Dịch vụ- Khách sạn?

Tôi có làm một đề tài nghiên cứu về Việt Nam- tôi đánh giá cao về tinh thần ham học hỏi, muốn được chia sẻ và mong muốn được thế giới biết đến. Từ sự cầu tiến này, nếu được huấn luyện  tốt thì chất lượng nhân sự của ngành sẽ được nâng lên vượt bậc. Nhiều khách sạn đã mang những giáo trình quốc tế vào Việt Nam để đào tạo nhân viên - đây là một điều rất tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là phải thích ứng với nhu cầu của khách hàng thì mới linh hoạt và thành công được.

Là một doanh nhân nước ngoài, ông có gặp khó khăn gì khi làm việc tại Việt Nam không?

Khó khăn duy nhất của tôi là rào cản về ngôn ngữ. Tuy nhiên, tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi làm việc ở đây. Đó là nhận được sự kính trọng của cộng sự, nhân viên và sinh viên (do văn hoá “Tôn sự trọng đạo” của người Việt). Bên cạnh đó, những kinh nghiệm làm việc ở các nước trước đây cộng với sự am hiểu về văn hoá bản địa đã giúp tôi gần gũi hơn với mọi người và điều hành Becamex Hotel được hiệu quả.  

Ông vui lòng chia sẻ bí quyết nào đưa ông đến thành công như hôm nay?

Rất đơn giản. Đó là hãy yêu công việc và tận tưởng nó. Nếu  ép vào khuôn khổ để làm việc thì sẽ khó thành công. Hơn nữa phải xác định ngành hiếu khách là làm việc theo nhóm - tập thể, để đưa đến dịch vụ sang trọng và chuyên nghiệp cho khách hàng, do vậy, đòi hỏi mỗi nhân viên phải có nhiều cố gắng, gắn kết với tập thể và cả sự cống hiến về thời gian.

 Ông có thể cho biết kế hoạch sắp tới của Becamex Hotel?

Chúng tôi đang đẩy mạnh việc thực hiện định vị thương hiệu Becamex Hospility tại Việt Nam thông qua nhiều chương trình, hội nghị, hội thảo,... và cũng đang tìm kiếm địa điểm tốt để có thể xây dựng một khách sạn 5 sao đúng chuẩn quốc tế. Chúng tôi cũng luôn cố gắng liên kết với chính quyền địa phương và sở, ngành du lịch để có thể góp phần phát triển ngành du lịch- khách sạn tại địa phương.

 Ông dành thời gian thế nào cho bản thân?

Để giảm bớt áp lực công việc, tôi thường chọn những hình thức thư giãn ra ngoài khuôn khổ khách sạn như đi du lịch, xem phim, trò chơi điện tử,.. Chúng tôi cũng thường tổ chức cho nhân viên đi du lịch, bởi bên cạnh việc thư giãn, nghỉ ngơi họ cũng có thêm cơ hội thấy được các dịch vụ của khách sạn khác để học hỏi.

Cám ơn những chia sẻ của ông.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Cheah Kuan Yean, Khách sạn Becamex