Doanh nhân 8X Đặng Hồng Anh: Từ lãnh đạo công ty gia đình đến chia sẻ cộng đồng

(NTD) - Nắm giữ những chức vụ quan trọng tại một trong những công ty gia đình có ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam nhưng doanh nhân 8X Đặng Hồng Anh không giữ riêng các bí quyết cho riêng mình và chia sẻ tới cộng đồng doanh nhân trẻ.

Vừa là F1, vừa là doanh nhân tự thân

Nền kinh tế Việt Nam đã sản sinh ra thế hệ doanh nhân lão thành rất thành công và đóng góp nhiều cho đất nước. Một vài cái tên tiêu biểu có thể kể đến như “huyền thoại ngân hàng” Đặng Văn Thành, Trần Mộng Hùng... Khi các bậc cha chú cao tuổi, lùi vào hậu trường, chuyển giao quyền lực tất yếu phải xảy ra.

Trong vài năm trở lại đây, các công ty gia đình rộn ràng “chuyển giao quyền lực” sang cho con cái, từ đó hình thành “doanh nhân thế hệ F1”. Trong “doanh nhân thế hệ F1” nổi bật hơn cả là ông Đặng Hồng Anh, con trai ông Đặng Văn Thành.

Con đường đi đến những chức vụ quan trọng của ông Đặng Hồng Anh có nhiều khác biệt so với các “cậu ấm cô chiêu” đồng trang lứa. Đa số các F1 khác đều “một bước trở thành sếp lớn” theo công thức: Du học rồi về nước nhận ngay chức vụ cấp cao.

Hoặc có những “cậu ấm cô chiêu” được bố mẹ đào tạo, sớm bước vào thương trường với những vị trí rất cao. Nhưng ông Đặng Hồng Anh thì khác. Có cha là đại gia ngân hàng và mẹ là “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc nhưng ông Hồng Anh khởi nghiệp ở lĩnh vực... không liên quan.

Vừa qua tuổi trăng rằm, ông Hồng Anh đã tự lập nghiệp với... bánh canh và cây cảnh. Trong “công ty” của mình, ông vừa là sếp, vừa là nhân viên. Ông phải tự tay thực hiên tất cả các công đoạn. Những mảng kinh doanh này không giúp ông thu về được những khoản tiền khổng lồ nhưng nó mang lại rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho ông.

Vì vậy, năm 2002, trong khi các tân cử nhân vẫn còn chật vật xin việc thì ông Hồng Anh được tin tưởng đưa vào vị trí Phó Giám đốc Công ty Thành Thành Công. Tới năm 2004, nhận thấy bất động sản là lĩnh vực hứa hẹn có nhiều bùng nổ, ông góp sức thành lập CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal, nay là TTC Land). Có thời điểm ông nắm giữ cả 2 chức vụ quan trọng là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sacomreal.

Và hiện tại, ông đang là Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thành Thành Công (Tập đoàn TTC), đơn vị đang nắm giữ thị phần mía đường lớn nhất của Việt Nam.

Chia sẻ cộng đồng

Là “doanh nhân thế hệ F1” nhưng ông Đặng Hồng Anh vẫn có thể được xếp vào danh sách các “doanh nhân tự thân” bởi con đường mà ông đã đi có nhiều dấu ấn cá nhân. Bản thân ông khi mới lập nghiệp cũng không làm việc trong lĩnh vực kinh doanh của gia đình.

Vừa là “doanh nhân thế hệ F1” vừa là “doanh nhân tự thân” nên ông Đặng Hồng Anh có nhiều trải nghiệm đa dạng mà những F1 khác không thể có được. Những trải nghiệm đó có thể là thành công hay thậm chí thất bại.

Ông Đặng Hồng Anh có được thành công khi đi trên con đường của riêng mình cũng như khi có gia đình ở bên. Và thất bại cũng vậy. Vì thế, những kinh nghiệm, những bài học quý báu mà ông tích lũy được không phải ai cũng có. Đó là “tài sản” vô cùng quý giá để ông đưa Tập đoàn TTC lên một tầm cao mới.

Bao năm lăn lộn trên thương trường, ông Đặng Hồng Anh rất kín tiếng. Nhưng kể từ năm 2018, ông Đặng Hồng Anh mới chịu “lộ diện”. Chương trình ông lựa chọn tham gia là Shark Tank Việt Nam mùa 2. Đây là chương trình thực tế kết nối các doanh nhân trẻ, có tham vọng, có tài năng nhưng còn thiếu thốn nhiều nguồn lực nên rất cần sự giúp đỡ từ những doanh nhân đã thành công.

Mong muốn được chia sẻ vốn liếng (bao gồm cả tài chính và kinh nghiệm) với cộng đồng của ông Đặng Hồng Anh càng được khẳng định hơn khi ông tham gia Hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Ngày 28/8/2018, ông Đặng Hồng Anh được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ - Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính đã ra quyết định liên quan đến việc thay đổi tên thành viên tham gia. Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa 6 (nhiệm kỳ 2018-2021) sẽ thay thế ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa 5 kể từ ngày 12/6/2019.

Với những trải nghiệm tích lũy được trong suốt hơn 20 năm lập nghiệp, ông Đặng Hồng Anh chắc hẳn sẽ có rất nhiều điều để chia sẻ với các doanh nhân trẻ.

Hà Hương

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Doanh nhân 8X, Đặng Hồng Anh, công ty gia đình, chia sẻ cộng đồng