Thiếu hụt nguồn cung, lo nhà ở phân khúc bình dân tăng giá

(NTD) - Nguồn cung căn hộ tại thị trường TP.HCM tiếp tục sụt giảm ở tất cả các phân khúc. Nhiều chuyên gia dự báo nguồn cung dự án mới và sản phẩm không mấy dồi dào, bởi hiện tại có quá nhiều vướng mắc liên quan đến pháp lý dự án. Do đó sẽ ảnh hưởng đến sự tăng giá căn hộ cục bộ, nhất là đối với căn hộ phân khúc bình dân.

Cung không đủ cầu

Cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản chứng kiến sự giảm sút nguồn cung ở tất cả các phân khúc thị trường. Tại báo cáo thị trường quý 2/2019, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D của DKRA Việt Nam cho biết, quý 2 có khoảng 12 bao gồm 3 dự án mới và 9 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường 2.559 căn hộ, bằng 95% so với quý trước, 29% cùng kỳ năm 2018, 22% cùng kỳ năm 2017. Nguồn cung này được xem thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016.

Ông Nguyễn Hoàng nhận định, phân khúc căn hộ tiếp tục khan hiếm mặc dù nhu cầu thị trường rất cao. Nguyên nhân là do sự siết chặt quản lý về pháp lý, quy trình của các cơ quan chức năng để cho các dự án tuân thủ đúng pháp luật và do sự chuẩn bị của các nhà đầu tư có phần hơi lâu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện dân số TP.HCM có khoảng 13 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư. Mỗi năm, dân số tăng khoảng 200.000 người, trong đó tăng cơ học khoảng 140.000 người, khoảng 60.000 trẻ nhỏ chào đời và 50.000 cặp kết hôn.

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 2 triệu hộ gia đình, trong đó, có gần 500.000 hộ chưa có sở hữu nhà ở, ngoài ra còn có nhiều hộ gia đình đông người trong những căn nhà nhỏ có diện tích ở bình quân thấp hơn 10m2/người. Mỗi năm TP.HCM cần có khoảng 100.000 căn hộ nhỏ, giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp và trung bình, vì vậy có thể thấy nhu cầu nhà ở của thành phố rất lớn. Tuy nhiên, với tình hình nguồn cung nhỏ giọt như hiện tại thì việc đáp ứng nhà ở cho người dân sẽ ngày càng khó khăn.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các căn hộ phân khúc bình dân. Đáng lẽ, nguồn cung căn hộ bình dân phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng phần lớn nhu cầu nhà ở của người mua.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, dự báo tăng trưởng dân số cao, quy mô hộ gia đình thu hẹp, tỷ lệ hộ nhà ở độc thân tăng mạnh, tích lũy của người dân tăng cao... Do đó, trong vài năm tới, phân khúc căn hộ bình dân sẽ chiếm thế thượng phong nguồn cung tương lai, cán cân cung cầu sẽ cân bằng cho phân khúc nhà ở này.

Dự báo giá sẽ tăng trong thời gian tới

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì số người giàu có ở Việt Nam tăng lên đáng kể, tuy nhiên số lượng người có mức thu nhập tầm trung và thu nhập thấp vẫn chiếm áp đảo. Hiện trên thị trường, sản phẩm căn hộ hạng A có quá nhiều nhưng người dân vẫn chưa có khả năng để tiêu thụ hết. Trong khi đó, rất nhiều người muốn tìm cho mình nơi an cư ở những dự án bình dân, căn hộ bình dân, có giá bán hợp với túi tiền lại phải chờ đợi và đối mặt với nguy cơ không có nhà bởi vì số lượng là rất ít. Những người có thể mua được nhà cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì chuyện tăng giá. Dù thu nhập của họ có tăng lên hàng năm cũng không đủ để cân bằng mức tăng giá nhanh của thị trường bất động sản.

Có thể thấy, điều nghịch lý đang diễn ra trên thị trường bất động sản hiện nay là sự lệch pha cung - cầu cũng kéo theo những hệ lụy ảnh hưởng rất lớn đến những người muốn sở hữu căn hộ phân khúc bình dân. Đó là nguy cơ tăng giá trong những năm sắp tới của loại căn hộ này, cho dù mức giá đó không tương xứng với chất lượng của sản phẩm. Sẽ rất khó khăn với khách hàng bình dân bởi tiền mua nhà dù có nhích lên một chút cũng sẽ khiến cho cuộc sống của họ khó khăn hơn. Thêm vào đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư thứ cấp, muốn mua những căn hộ bình dân có giá rẻ để bán hoặc cho thuê kiếm lời trước nguy cơ khan hiếm căn hộ như hiện nay càng tạo thêm sức ép cho người mua nhà.

Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường bất động sản, thời gian tới, giá căn hộ bình dân sẽ tăng khoảng 10%/năm, và đây là mức tăng giá rất cao và người dân khó có thể đáp ứng được.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha như hiện tại, Nhà nước và các bộ, sở, ban ngành cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành, triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông. Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ bình dân đến tay khách hàng, từ đó kết nối nguồn cung đáp ứng nhu cầu thực. Có như vậy mới thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng bền vững hơn.

Dự báo trong thời gian tới, với sự nỗ lực của cơ quan Nhà nước, cơ quan chức năng thúc đẩy những phương pháp tháo gỡ thì nguồn cung phân khúc căn hộ sẽ tốt hơn. 6 tháng cuối năm nguồn cung sẽ tăng và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên sẽ rất khó để vượt qua chỉ số của những năm trước.

 Tấn Lợi

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Thiếu hụt, nhà ở, phân khúc bình dân