Ra Bắc vào Nam, khám phá món bánh xèo đặc trưng của Việt Nam

Gần chớm đầu thu những cơn mưa theo về bất chợt, cái nắng mưa thất thường làm cho cảm giác ăn uống cũng trở nên cầu kỳ. Mưa người ta thường nghĩ đến bánh xèo, cái bánh truyền thống qua bao mùa mưa nắng đã quá đỗi quen thuộc. Cái bánh mà chỉ ngồi nhìn, hít hà trải nghiệm cái không khí dưới tiết trời mưa se lạnh cũng thấy hấp dẫn. 

Gần chớm đầu thu những cơn mưa theo về bất chợt, cái nắng mưa thất thường làm cho cảm giác ăn uống cũng trở nên cầu kỳ. Mưa người ta thường nghĩ đến bánh xèo, cái bánh truyền thống qua bao mùa mưa nắng đã quá đỗi quen thuộc. Cái bánh mà chỉ ngồi nhìn, hít hà trải nghiệm cái không khí dưới tiết trời mưa se lạnh cũng thấy hấp dẫn. 

Khắp ba miền trên đất nước hình chữ S xinh đẹp, bánh xèo đã quá quen thuộc trong đời sống ẩm thực. Tuy nhiên mỗi một vùng miền có một cách thức chế biến, gia vị thêm bớt khác nhau là nên những đặc trưng riêng. Hôm nay hãy ghé thăm ba vùng đất Bắc Trung Nam để khám phá món bánh xèo truyền thống này có gì hấp dẫn qua năm tháng đến vậy nhé.

 

 

Món bánh dân dã đã quá đỗi quen thuộc trong những bữa ăn của người Việt, cái màu vàng của bánh, vị giòn và hương thơm của nhân thịt, tôm đi kèm đầy hấp dẫn.  

 

Bánh xèo miền Bắc mang hương vị riêng

 

Bánh được làm từ những hạt gạo xoay nhuyễn, có thể xoay gạo bằng tay với cối đá hoặc dùng máy. Nước cốt gạo sau khi xoay được lên màu với bột nghệ, trứng gà hoặc những gia vị màu khác. Nhân bánh người Bắc thường dùng là thịt ba rọi hoặc tôm, hành tây, mấn hương và các loại rau ăn kèm như giá đỗ…  

 

Bột làm bánh xèo

 

Chảo dùng để làm bánh xèo thường có lòng chảo sâu, lòng chảo sẽ giúp bánh đều và nhanh chín. Cách cho bột vào chiên của người làm cũng là một nghệ thuật góp phần làm nên sự toàn vẹn cho bánh xèo đấy.  

 

Công đoạn đổ bánh cũng phải khéo léo

 

 

Là cái nôi xuất xứ của bánh xèo, bánh xèo miền trung có nhiều điểm đặc biệt và hấp dẫn hơn các nơi nào khác. Sự đặc biệt đầu tiên của bánh xèo ở đây đến từ loại dầu để chiên bánh, được biết người dân địa phương nơi đây dùng dầu phụng hay còn gọi dầu lạc để chiên. Dầu chiên lên có mùi thơm, vị beo béo và cực kỳ tốt cho sức khỏe.  

 

Bánh xèo miền Trung rất đa dạng về loại

 

Nước chấm để ăn kèm với bánh xèo ở đây cũng hấp dẫn, thú vị không kém. Không chỉ có nước nắm tỏi ớt, nơi đây còn có thêm nước tương chấm được làm từ gan heo, mè, đậu phụng xoay nhuyễn và bột gạo.  

 

Các loại nước chấm cho bánh xèo miền Trung

 

Nhân và các loại rau ăn kèm cũng làm nên sự đặc biệt của món bánh xèo miền Trung. Nơi đây thường dùng nhân là thịt heo ba chỉ, tôm, các loại rau ăn kèm như díp cá, chuối chát, dưa leo và ít rau thơm, xà lách… ngon bá cháy.

 

Nếu bạn đến du lịch Đà Nẵng nên ghé quán bà Dưỡng một trong những điểm ăn bánh xèo ngon trứ danh. Ở Quảng Nam nên ghé vùng đất Đại Lộc ăn bánh xèo với bánh tráng cuốn đi kèm hoặc Bình Định có món bánh xèo tôm nhảy ở quán bà Năm nổi tiếng.  

 

Bánh xèo Đà Nẵng

 

Vượt xa hơn đến vùng đất đầy nắng của miền Trung, ẩm thực Nha Trang có món bánh xèo tôm mực không quá xa lạ ở vùng đất giàu tài nguyên biển. Một yếu tố làm nên sự đặc biệt ở đây là khuôn bánh bào được làm từ đất nung hoặc gang. Bí quyết người dân bản địa chia sẽ là khuôn bánh càng cũ sẽ cho ra quả bánh càng ngon và giòn tan hơn.  

 

Bánh xèo Nha Trang

 

 

Những con người miền Nam nặng trĩu chữ tình, cái tình cảm yêu thương qua đôi bàn tay khéo léo làm cho món ăn cũng trở nên thấm tháp đi vào lòng người. Sự cần mẫn, tỉ mỉ trong từng chi tiết giúp món bánh quê quen thuộc trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách.  

 

Đây là bánh xèo phổ biến ở miền Nam

 

Ở vùng đất Nam Bộ nổi bậc là tỉnh Cần Thơ với địa chỉ bánh xèo Mười Xiềm nổi tiếng trứ danh xa gần. Nếu Cần Thơ đặc biệt với chiếc bánh được đúc trên chiếc chảo lớn, nguyên liệu đa dạng hơn như nước cốt dừa, nấm mối, sắn thái sợi. Thì Bến Tre với nhân là những con ốc gai dai dai, ngọt ngọt lên vị rất ngon và độc lạ. Tùy theo ý thích hay khẩu vị mà từng nơi lại có món bánh xèo khác nhau cả về kích thước, khẩu vị, nguyên liệu khác nhau.  

 

Chiếc bánh xèo đầy ắp nhân

 

Sự đặc biệt cũng đến từ phong tục tập quán của con người miền Nam, vào những dịp tết Đoan Ngọ nơi đây thường có món bánh xèo trong mâm cơm gia đình. Những cơn mưa lất phất ở miền Nam vào những ngày này cũng làm cho chiếc bánh xèo giòn tan, thơm ngon khó cưỡng.

 

Các loại rau ăn kèm với món bánh xèo của người miền Nam cũng khiến bạn khá tò mò với hơn 20 loại rau thường được lựa chọn đấy. Rau góp phần tăng thêm mùi thơm được người dân sử dụng đi kèm như đọt xoài, đọt bằng lăng, lá điều…mang lại những cảm giác khó quên.  

 

Các loại rau ăn kèm 

 

Để làm nên món bánh xèo trở nên toàn vẹn thì nước chấm cũng là một nghệ thuật pha trộn, nêm nếm của con người chế biến. Nước chấm ở đây có thêm nguyên liệu là cọng cà rốt giúp tăng thêm màu sắc, kích thích cảm giác ngon, vài cọng củ sắn giúp tăng thêm vị giác.  

 

Đặc biệt, bánh xèo miền Tây còn cho thêm ốc vào

 

Từ sự đang dạng phong phú trong một món ăn được gọi là đặc sản Việt Nam nà được người dân khắp ba miền sáng tạo thêm những điểm nét mới lạ để lại ấn tượng riêng trong lòng du khách. Sự khác biệt đến từ đời sống văn hóa, gu ăn uống khác nhau và trong không khí ngày mưa để thưởng thức bánh cũng là một điểm hoàn hảo.

 

Bạn đã thưởng thức được bao nhiêu kiểu bánh xèo và bao nhiêu địa chỉ đã được giới thiệu ở trên. Đất nước Việt Nam tươi đẹp luôn có những con người yêu thích ẩm thực và đầy sáng tạo, nếu có cơ hội đến với những vùng đất trên đừng quên thưởng thức món ăn nổi tiếng này nhé. 

Nguyên Vy Theo Báo Thể thao Việt Nam

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : bánh xèo