Doanh nghiệp thành lập mới: Tiếp tục đạt kỷ lục

Theo Tổng cục Thống kê, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới 9 tháng năm 2019 tiếp tục đạt kỷ lục với gần 102,3 nghìn DN, vốn đăng ký bình quân 1 DN tăng mạnh, đạt 12,6 tỷ đồng - mức cao nhất trong những năm trở lại đây. Điều này đã dự báo “sức khỏe” tốt hơn của các DN mới gia nhập thị trường.

9 tháng năm 2019, nếu tính cả 1.730 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các DN thay đổi tăng vốn, tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế là 3.021 nghìn tỷ đồng. 27,6 nghìn DN quay trở lại hoạt động, tăng 20,5% so với cùng kỳ, nâng tổng số DN đăng ký thành lập mới và DN quay trở lại hoạt động lên hơn 129,8 nghìn DN. Theo đánh giá của ông Phạm Đình Thúy - Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp (Tổng cục Thống kê), số lượng DN thành lập mới tăng cao cho thấy niềm tin của DN gia tăng và thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo động lực cho DN phát triển.

doanh nghiep thanh lap moi tiep tuc dat ky luc
Ảnh minh họa

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng ghi nhận, số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 21,2 nghìn DN, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước; DN ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể 28,2 nghìn DN, trong đó 11,9 nghìn DN bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN theo Chương trình chuẩn hóa dữ liệu từ năm 2018; 12,1 nghìn DN hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 4,7%.

Ngoài ra, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III/2019 cho thấy, 43,3% số DN đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý III tốt hơn quý trước; 18,3% số DN đánh giá gặp khó khăn và 38,4% số DN cho rằng tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định. Dự kiến, quý IV, 52,1% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 12,1% dự báo khó khăn hơn và 35,8% cho rằng tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ ổn định. Trong đó, khu vực DN có vốn FDI tiếp tục đánh giá lạc quan nhất khi có tới 90,1% số DN dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh quý IV tốt hơn và giữ ổn định, tỷ lệ này ở khu vực DN nhà nước và ngoài nhà nước lần lượt là 82,8% và 87,5%.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, Đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, các cơ quan chức năng cần nỗ lực hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích thành lập DN mới. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ kịp thời cho DN, đặc biệt trong việc cập nhật thông tin, thủ tục liên quan đến đấu thầu công trình, dự án và tạo môi trường đấu thầu cạnh tranh công bằng cho DN.

Cần tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận các dự án với nguồn vốn vay ưu đãi, thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp, góp phần gia tăng quy mô và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo Thu Phương (congthuong.vn)

Từ khóa : Doanh nghiệp thành lập mới