Chuyện về thiếu gia Hong Kong bỏ sản nghiệp đi trồng nho, tay không dựng nên đế chế nhà hàng và rượu vang nức tiếng

Paulo Pong Kin-yee, hiện mới chỉ 40 tuổi, được Forbes ghi nhận là một doanh nhân thành đạt trẻ tuổi bậc nhất ở Hong Kong.

Paulo Pong Kin-yee đã thành lập Altaya Group vào năm 2001, chuyên nhập khẩu rượu vang cao cấp. Paulo cũng là CEO của Classified Group, hiện có hơn 20 nhà hàng cao cấp ở Hồng Kông và đã IPO năm 2006. Đồng thời là đối tác quản lý của Duddell's, một nhà hàng hai sao Michelin ở miền Trung Hong Kong phục vụ các món ăn Quảng Đông.

Gia đình hào nhoáng

Paulo chính là cháu trai của ông trùm thép xứ Cảng Thơm - Pong Ding-yuen, vận hành đế chế chế thép lớn nhất Shiu Wing.

Ding-yuen là người Trung Quốc và đến Hong Kong làm việc và thành lập Shiu Wing. Sau khi ông mất, vợ là bà Cynthia Pong Hong Siu-chu lên nắm quyền. Chỉ tính riêng tài sản của Cynthia hiện đang ở mức 1,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Paulo không chọn tiếp quản một phần sản nghiệp lâu đời ấy mà tự chọn cho mình hướng đi riêng.

Anh có niềm yêu thích mãnh liệt với rượu vang từ nhỏ. Từ khi mới chỉ 5, 6 tuổi, mỗi bữa ăn bố đều cho anh nhấp vài ngụm rượu vang. Sau đó, khi có cơ hội học tập ở Mỹ, Paulo được tiếp xúc nhiều hơn với các loại rượu vang. Như "cá gặp nước", anh chọn cho mình đề tài tốt nghiệp cấp trung học là nghiên cứu về rượu vang.

Thay vì dành kì nghỉ cho khóa luận tốt nghiệp để đi du lịch như nhiều người bạn khác, anh chọn cách đến làm việc tại thung lũng Napa ở California, sau đó chuyển sang các trang trại nho ở Pháp để tìm hiểu kĩ hơn về rượu vang. Đó là vào năm 1996.

Thung lũng Napa được đánh giá là một trong những vườn nho rượu tốt và nổi tiếng nhất thế giới

Không dừng lại ở đó, sau khi tốt nghiệp và vào đại học, Paulo vẫn đam mê rượu vang và tiếp tục những hành trình tìm hiểu về thứ rượu này khắp nơi. Vào năm 2000, anh đã gặp những người dân ở Bordeaux và họ khiến Paulo hiểu được niềm hạnh phúc khi có thể làm thứ gì đó mình yêu thích.

Hơn thế, anh thấy được cơ hội: "Tôi thấy được vào những năm 1990 rằng những thương hiệu rượu lớn đang phải nhường chỗ cho những cửa hàng nhỏ. Hong Kong đang là nơi phát triển rất tốt cho rượu vang, nhưng không có nhiều thương hiệu nổi tiếng có cửa hàng đại diện ở đây – đấy chính là khoảng trống cần nắm bắt", Paulo chia sẻ.

Một cửa hàng bán rượu những năm 1990

Điều đó thôi thúc anh từ bỏ tấm bằng kỹ thuật và bắt đầu mày mò kinh doanh rượu vang.

Hành trình không dễ dàng

Trở về Hong Kong, Paulo xác định phương hướng hoạt động là sẽ nhập khẩu rượu vang, tập trung vào đối tượng gia đình và đầu tư cửa hàng chuyên cung cấp rượu.

Từng theo học ngành kỹ thuật ở Mỹ, có bằng cử nhân của đại học Cambridge, Massachusetts, nhưng theo học tại học viện Công nghệ Massachusetts; Paulo đã phải trải qua quãng thời gian đấu tranh vô cùng khó khăn với cha mẹ. Họ không chấp nhận con mình sẽ "ra riêng" mà không tiếp quản chuyện kinh doanh của gia đình, nhất là với một gia đình có ngành kinh doanh truyền thống và vẫn đang lớn mạnh như gia đình Pong.

Đối với họ, rượu chỉ là sở thích và cha mẹ anh vẫn luôn tin tưởng Paulo sẽ quản lý ngành kỹ thuật hoặc kinh doanh trong gia đình.

Cuối cùng Paulo đã thuyết phục được bố mẹ. Altaya Group International Limited đã được thành lập ngay sau đó (năm 2001) và gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp rượu tại Hong Kong.

Anh là một trong những người đầu tiên mang hai loại rượu đặc trưng là bordeaux và champagne đến với Hong Kong. Paulo đã mở một đồn điền thứ ba ở vùng Burgundy vào năm 2016.

Đối với Paulo Pong, rượu không chỉ đơn giản là đam mê

Không dừng lại, anh đầu tư vào nhà hàng và hướng tới hai đối tượng vô cùng khác nhau nhưng cũng rất thành công. Classified phục vụ những người trẻ tuổi, không muốn chi quá nhiều tiền và thời gian cho một bữa ăn sang chảnh, hiện đã thực hiện nhượng quyền và vô cùng phổ biến ở Hong Kong. Thành công của Classified còn giúp Paulo IPO thành công công ty của mình (Classified Group) vào năm 2016. Hiện tổng cộng Paulo sở hữu khoảng 20 cửa hàng ở Hong Kong.

Anh còn là đồng sở hữu Duddell’s – không gian ẩm thực hiện đại và cũng là nơi kết nối cộng đồng nghệ thuật. Không gian triển lãm riêng của nhà hàng vô cùng hoành tráng và được thay đổi mỗi quý. Duddell’s đã được tặng hai sao Michelin, và đang lên kế hoạch cho một Duddell's khác ở London.

Ghi nhận cho những cống hiến

Paulo hiện đang là thành viên của hội đồng du lịch Hong Kong.

Anh nhận được giải thưởng rượu vang châu Á đầu tiên của Decanter - một trong những cuộc thi về rượu vang quy mô nhất thế giới vào tháng 9 năm 2012 và huy chương "Chevalier de l’Ordre du Mérite Agricole" cho những cống hiến cho sự phát triển của Văn hóa ẩm thực & Văn hóa rượu vang Pháp.

"Tôi đã may mắn khi tìm được niềm đam mê với rượu và ẩm thực. Có thể theo đuổi đam mê là may mắn nhất của tôi. Hầu hết thời gian, tôi không cảm thấy như mình đang làm việc", anh chia sẻ.

Paulo đang có cuộc sống hạnh phúc bên người vợ của mình, cũng là một doanh nhân vô cùng nổi tiếng và quyền lực ở Hong Kong - Sonia Cheng. Cô là cháu gái của Cheng Yu-tung - lãnh đạo chuỗi bất động sản và đá quý lớn nhất nhì Hong Kong; và hiện cũng đang điều hành 57 khách sạn ở 18 quốc gia với các thương hiệu Rosewood, New World và Pentahotel. Hai người quen nhau qua sự giới thiệu của anh trai Sonia và hiện đã có 3 người con.

Hình ảnh công khai hiếm hoi khi Sonia và các con đến chúc mừng chồng nhận được huy chương "Chevalier de l’Ordre du Mérite Agricole"

Phong Ninh

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : thiếu gia Hong Kong, bỏ sản nghiệp, trồng nho, đế chế, nhà hàng, rượu vang