TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp Anh

Hội nghị bàn tròn giữa chính quyền TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam năm 2019 diễn ra chiều 14/10 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) và các sở, ngành liên quan. Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức, đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác đầu tư lâu dài giữa Vương quốc Anh và TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp Anh- đối tác đầu tư lớn của TP. Hồ Chí Minh

Đối với TP. Hồ Chí Minh, Anh Quốc luôn là một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tính đến tháng 9/2019, Anh Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại TP. Hồ Chí Minh với 153 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt hơn 600 triệu USD. TP. Hồ Chí Minh luôn mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư từ Anh Quốc, nên hội nghị bàn tròn được tổ chức để chính quyền thành phố gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp (DN) Anh Quốc tại Việt Nam nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các DN để phục vụ công tác thu hút đầu tư tốt hơn.

tp ho chi minh dong hanh cung doanh nghiep anh

Hội nghị bàn tròn giữa chính quyền TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam

Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC nhấn mạnh: cộng đồng DN Anh Quốc đang ngày một phát triển về cả quy mô lẫn chất lượng các dự án, điều này cho thấy tiềm năng phát triển mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Vương quốc Anh và TP. Hồ Chí Minh.

Tính đến nay Hiệp hội DN Anh Quốc tại Việt Nam hiện có hơn 500 thành viên. Các lĩnh vực chính mà các DN Anh Quốc đã đầu tư tại Việt Nam gồm: giáo dục, ngân hàng - tài chính, khách sạn, bất động sản, kinh doanh dịch vụ. Hiệp hội DN Anh Quốc tại Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Tổng Lãnh sự quán Anh và Bộ Thương mại quốc tế của Anh để thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều giữa Anh và Việt Nam.

Nhiều vướng mắc của nhà đầu tư được giải quyết thỏa đáng

Trước khi kội nghị diễn ra, ITPC và Hiệp hội DN Anh Quốc đã phối hợp rất chặt chẽ từ tháng 5/2019 đến tháng 9/2019, đã tổng hợp được 33 câu hỏi liên quan đến 4 nhóm vấn đề: Pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội, bất động sản và xây dựng, thuế và các lĩnh vực khác.

Đến ngày 7/10/2019, Hiệp hội DN Anh Quốc đã nhận được đầy đủ các câu trả lời và phản hồi cho 33 câu hỏi của các nhà đầu tư. Tại hội nghị chỉ tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng và giải đáp các thắc mắc phát sinh thêm của DN.

Cụ thể về lĩnh vực thuế, Ngân hàng HSBC đề nghị được Tổng cục Thuế hướng dẫn chính thức về việc xử lý thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các khoản phí phát hành thư tín dụng dự phòng. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận kiến nghị của Ngân hàng để báo cáo Tổng cục Thuế.

Liên quan thắc mắc về trách nhiệm của ngân hàng thương mại về khấu trừ thuế đối với thương mại điện tử, Cục Thuế cho biết theo Khoản 3 Điều 27 Luật Quản lý thuế mới 38/2019/QH14 của Quốc hội, quy định ngân hàng thương mại có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam. Về nội dung này, Cục Thuế đề nghị Ngân hàng chờ Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết.

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh cũng đã thông tin chi tiết đến Hiệp hội DN Anh Quốc về những quy định bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam; quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ BHXH, đóng, hưởng BHXH tại công ty nhận sáp nhập khi công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại.

Ông Kenneth Atkinson – Thành viên Hội đồng quản trị Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam cho biết, các DN Anh đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng DN của chính quyền thành phố và các sở ngành trong việc giải quyết những vướng mắc của DN.

Việc tổ chức hội nghị lần đầu này sẽ là nền tảng tiếp tục duy trì hội nghị bàn tròn giữa chính quyền TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội DN Anh Quốc tại Việt Nam các năm về sau, để thành phố tiếp tục đồng hành với DN Anh Quốc cùng xây dựng một môi trường đầu tư trong sạch và hấp dẫn.

Theo Ngọc Thảo (congthuong.vn)

Từ khóa : Hội nghị bàn tròn, chính quyền TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, ITPC, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam, BBGV