HortEx Vietnam 2019: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Qua hai lần tổ chức thành công, Hiệp hội Hoa Đà Lạt, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, phối hợp cùng một số cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam) năm 2019.

Chuỗi sự kiện lần này diễn ra tại 3 thành phố: Hồ Chí Minh vào ngày 22/10, Đà Lạt 23/10 và Hà Nội ngày 24/10, có chủ đề “Những chuyển động mới từ thị trường Á – Âu”.

hortex vietnam 2019 co hoi cho doanh nghiep viet
Ngành rau quả Việt Nam trong những năm gần đây có bước tăng trưởng vượt bậc

HortEx Vietnam đã qua 2 lần tổ chức và gặt hái được thành quả rất ấn tượng. HortEx Vietnam 2019 hiện đã thu hút trên 200 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia, tăng 81% so với kỳ triển lãm đầu tiên năm 2018. HortEx Vietnam cũng đón nhận được sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo đánh giá của chuyên gia, triển lãm trong lĩnh vực rau, hoa, quả ra đời đúng thời điểm thị trường trong khu vực cũng như trên thế giới đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ, tích cực nhưng cũng đầy thử thách. Ngành rau quả Việt Nam trong những năm gần đây có bước tăng trưởng vượt bậc, nhất là về xuất khẩu. Năm 2018, xuất khẩu rau quả Việt Nam lập kỷ lục, với mức tăng trưởng 10,8%.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo), giá trị xuất khẩu rau, hoa, quả còn đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong năm 2019. Nghề làm vườn và trồng hoa - mặc dù mới phát triển trong vòng gần 10 năm trở lại đây nhưng đã thể hiện được tiềm năng rất lớn, hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hoa quả lớn nhất thế giới.

Thị trường Á - Âu được nhận định là những thị trường quan trọng cho xuất nhập khẩu rau hoa quả của Việt Nam, có tới 8 nước và vùng lãnh thổ trong Top 10 thị trường xuất khẩu rau hoa quả và 6 nước và vùng lãnh thổ trong Top 10 thị trường nhập khẩu rau hoa quả. Mới đây, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký tại Hà Nội, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị cũng như mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Bên cạnh những thuận lợi, tình thế cũng đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp: phải cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Theo Thanh Tâm (congthuong.vn)

Từ khóa : HortEx Vietnam, doanh nghiệp Việt