CEO Techcombank nhìn ngược lại thu nhập nhân viên

CEO Techcombank lý giải về mức tăng mạnh của thu nhập nhân viên trong 9 tháng đầu năm nay.

CEO Techcombank nhìn ngược lại thu nhập nhân viên

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh diễn giải một cách đời thường rằng, nếu năm nào ngân hàng cũng nói tăng trưởng lợi nhuận cao mà thu nhập nhân viên vẫn ngồi đó đợi tăng thì nghe không xuôi tai cho lắm.

 
Đầu tuần này, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), như thường lệ, tổ chức cuộc trao đổi với các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư về tình hình hoạt động sau khi chốt sổ quý vừa qua.
Tại kỳ này, một trong những điểm được chú ý tại Techcombank là thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên tăng mạnh. Và đây cũng là điểm BizLIVE đặt ra khi trao đổi bên lề với Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh.
Tính đến ngày 30/9/2019, Techcombank có 10.729 nhân viên, tăng thêm 1.000 nhân viên so với thời điểm đầu năm. Thu nhập bình quân trong 9 tháng của mỗi cán bộ nhân viên đạt khoảng 33 triệu đồng/tháng, tăng mạnh so với mức khoảng 27 triệu đồng/tháng cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, đây là một trong ba ngân hàng thương mại dẫn đầu hệ thống về thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên (cùng với Vietcombank và MBBank), đều vượt trên mốc 30 triệu đồng/tháng.
Trả lời BizLIVE về mức tăng và kết quả trên, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết: trong chiến lược đề ra, Techcombank đặt phát triển nhân sự làm trọng tâm, quan trọng nhất. Những năm qua ngân hàng đã chiêu mộ và thu hút nhiều nhân sự giỏi trên thế giới về tham gia quản trị điều hành, cũng như xây dựng được một đội ngũ nhân viên “đáng tự hào khi đi ra bên ngoài”.
“Khi tìm những người giỏi nhất, họ làm việc hiệu quả nhất, thì lương thưởng đi cùng nhau thôi”, ông Quốc Anh nói.
Tổng giám đốc Techcombank nêu quan điểm, thử nhìn ngược lại, sẽ không công bằng nếu năm nào ngân hàng cũng tăng trưởng lợi nhuận cao mà lương thưởng cho cán bộ nhân viên không tăng tương xứng.
“Nếu định vị rằng Techcombank phải là ngân hàng dẫn đầu thị trường thì thu nhập của nhân viên cũng phải dẫn đầu như vậy. Chứ không phải mình đi ra ngoài nói rằng Techcombank là ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam nhưng thu nhập của nhân viên vẫn ngồi đợi tăng thì không hay cho lắm, nghe không xuôi tai cho lắm” Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh nêu quan điểm.
Tốt nhất Việt Nam, ở kỳ báo cáo này Techcombank nhấn mạnh điểm đó ở tỷ suất lợi nhuận trên tài sản cao nhất ngành ngân hàng, với 2,8%.
Liên quan đến nội dung trên, 9 tháng ngân hàng này tuyển thêm khoảng 1.000 nhân sự mới, thu nhập nhân viên tăng mạnh như trên, nhưng tỷ lệ chi phí trên thu nhập vẫn ổn định ở mức 34,5%, ở nhóm thấp nhất trong hệ thống (nhiều ngân hàng thương mại khác hiện vẫn trên 40%).
Bên cạnh điểm nhấn về thu nhập của cán bộ nhân viên, ông Nguyễn Lê Quốc Anh cũng khẳng định rằng, trên cơ sở kết quả 9 tháng và dự tính quý cuối năm, Techcombank chắc chắn sẽ vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận 11.750 tỷ đồng mà đại hội đồng cổ đông đề ra cho năm nay.
Điểm được chú ý, dù tăng trưởng tín dụng khá cao sau 9 tháng với 12,5%, nhưng Techcombank lại là trường hợp có tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) chỉ nhỉnh trên 70%, thấp hơn nhiều so với giới hạn 80% mà Ngân hàng Nhà nước cho phép.
Và đặc biệt, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối quý III/2019 của Techcombank được giữ tới 16,5%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II.
Xét riêng hai điều kiện quan trọng hàng đầu đối với hoạt động ngân hàng nói chung - LDR và CAR như trên, Techcombank đang có dư địa lớn để gia tăng hoạt động, nhất là về tín dụng, nếu muốn.

Theo MINH ĐỨC(BizLIVE.vn)

Từ khóa : CEO Techcombank, thu nhập nhân viên