Jeff Bezos sắp mất ngôi vị giàu nhất thế giới?

Jeff Bezos sắp phải từ bỏ danh hiệu người giàu nhất thế giới cho Bill Gates, khi cổ phiếu của Amazon.com Inc. sụt giảm vào cuối ngày thứ Năm, theo Bloomberg.

Cổ phiếu của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã giảm 8,1% trong giao dịch ngoài giờ ngày 24/10. Tính đến 4h24 chiều (giờ Mỹ) cổ phiếu của Amazon đã giảm còn 1.637 USD/cổ phiếu. 
 
Với mức giá trên, tài sản của người sáng lập kiêm CEO của Amazon Jeff Bezos đã "bay hơi" gần 6,9 tỷ USD xuống còn 102,8 tỷ USD, kém Bill Gates gần 5 tỷ USD và tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng người giàu thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.
 
Tuy nhiên, bảng xếp hạng người giàu chính thức của Bloomberg được cập nhật sau khi kết thúc phiên giao dịch hàng ngày tại Mỹ, vì vậy sự thay đổi thứ hạng trên vẫn chưa được xem là chính thức cho đến khi thị trường đóng cửa phiên ngày thứ Sáu.
 
Cổ phiếu Amazon đã sụt giảm mạnh trong phiên ngày thứ Năm sau khi công ty này công bố báo cáo lợi nhuận quý III/2019 gây thất vọng. Trong quý III, lợi nhuận của Amazon đạt 2,1 tỷ USD, tương đương 4,23 USD/cổ phiếu trên doanh thu 69,98 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu của Amazon tăng từ mức 56,58 tỷ USD nhưng lợi nhuận giảm từ mức 5,75 USD/cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên lợi nhuận của hãng thương mại điện tử này giảm kể từ tháng 6/2017.
 
Năm 2018, Amazon báo lãi 10 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với kỷ lục trước đó và lợi nhuận các quý trong năm ngoái đều đạt kỷ lục.
 
Trong khi đó, cổ phiếu của Microsoft - công ty giá trị nhất thế giới - đã tăng 38% trong năm nay và giúp tài sản của Bill Gates tăng lên 107,5 tỷ USD. Phần còn lại trong khối tài sản của ông có được từ việc bán cổ phần và đầu tư cổ phiếu trong suốt nhiều năm thông qua công ty Cascade. Ở tuổi 63, Bill Gates vẫn là một nhà đầu tư chứng khoán năng nổ, với hơn 60% danh mục đầu tư đổ vào cổ phiếu.
Jeff Bezos đã soán ngôi người giàu nhất thế giới từ người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates vào tháng 10/2017.
Jeff Bezos, 55 tuổi, vẫn sẽ là người giàu nhất thế giới nếu ông và vợ cũ MacKenzie Bezos không ly hôn. Cặp đôi tuyên bố ly hôn hồi tháng Giêng và sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn vào tháng Bảy, bà MacKenzie đã nhận được 25% cổ phần mà họ nắm giữ tại Amazon. Sau phiên giảm ngày hôm qua khi cổ phiếu Amazon còn 1.637 USD, tài sản của MacKenzie giảm còn 32,9 tỷ USD nhưng bà vẫn là người phụ nữ giàu thứ tư thế giới.
 
Mặt khác, Bill Gates có thể chưa bao giờ phải từ bỏ vị trí giàu nhất thế giới nếu ông không hào phóng làm từ thiện. Kể từ năm 1994 đến nay, ông đã quyên góp hơn 35 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates.

Theo KIỀU CHÂU (BizLIVE.vn)

Từ khóa : Jeff Bezos, giàu nhất thế giới