Điều gì ở các startup khiến nhà đầu tư sẵn sàng “bỏ tiền”?

“Điều mà các NĐT nhìn vào tiềm năng của một doanh nghiệp startup là xây dựng mô hình kinh doanh chứ không phải ý tưởng kinh doanh…”, bà Phạm Thị Thanh Hằng, một chuyên gia đầu tư chuyên về M&A và Startup Công Nghệ nhấn mạnh tại sự kiện mới đây.

Theo vị chuyên gia này, trước tiên nhà đầu tư họ sẽ nhìn vào nhà sáng lập viên của doanh nghiệp startup. Yếu tố quan trọng của founder là khả năng tập hợp đội ngũ có kinh nghiệm và hồ sơ đa dạng. Trong đó có khả năng gắn kết, kinh nghiệm và thực thi các các tố chất được đánh giá cao trong mắt nhà đầu tư.

Ngược lại, theo bà Hằng, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng nhận ra các founder không tiềm năng, thể hiện ở chỗ: Mất tập trung, thiếu đam mê và nhóm sáng lập không thích hợp. Trong đó thực trạng mà các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay hay gặp phải là: Thị trường không cần sản phẩm, dịch vụ này; hết tiền giữa chừng; sản phẩm không đi kèm một mô hình kinh doanh cụ thể.

Theo bà Hằng, điều đầu tiên các nhà đầu tư nhìn vào doanh nghiệp startup là nhìn vào người sáng lập để đánh giá

“Những nhà đầu tư họ sẽ nhìn vào nhà sáng lập có tiềm năng khi hướng được doanh nghiệp của mình vào các yếu tố: Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng trước khi mở rộng; tập trung xây dựng một sản phẩm dịch vụ và có mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Các startup phải hiểu rằng, xây dựng mô hình kinh doanh chứ không phải ý tưởng kinh doanh là điều nhà đầu tư quan tâm”, bà Hằng nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, khi xác định ra sản phẩm, các founder phải hiểu rằng, sản phẩm đó đang giải quyết vấn đề gì của thị trường? Thị trường có đủ lớn? Sản phẩm thay thế là gì? Chi phí, lợi ích ra sao?

Đặc biệt, với các bạn trẻ khởi nghiệp năm đầu tiên thì chuẩn bị ngân sách là yếu tố cực kì quan trọng để tiếp tục sống được các năm tiếp theo. Bà Hằng cho rằng, phải luôn có khoản dự phòng và cần sự tham gia của tất cả thành viên khi xây dựng về tài chính, sản phẩm, kinh doanh, công nghệ. Trong đó phải đảm bảo có một người quản trị ngân sách khi doanh nghiệp đi vào hoạt động. Đây cũng là yếu tố mà các nhà đầu tư khi nhìn vào để đánh giá một startup có nên bỏ tiền cho họ hay không.

“Khi không muốn sẽ tìm được lý do. Khi muốn sẽ tìm được cách. Tôi luôn muốn nhấn mạnh đến yếu tố đam mê của một nhà sáng lập. Đây cũng là yếu tố quyết định doanh nghiệp đó có hấp dẫn nhà đầu tư và khách hàng hay không”, bà Hằng nhấn mạnh.

Phương Nga

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : startup, nhà đầu tư