Áp lực doanh số, lợi nhuận: Nhiều doanh nghiệp chạy đua khuyến mãi cuối năm

Vào thời điểm quý IV hàng năm, trước áp lực chạy doanh số, lợi nhuận với mục tiêu hoàn thành kế hoạch nên các doanh nghiệp (DN) đua nhau khuyến mãi. Năm nay cũng không ngoài quy luật khi hàng loạt DN từ sản xuất, bán lẻ đến dịch vụ… đều tung ra các chương trình khuyến mãi “khủng” để thu hút khách hàng, thúc đẩy kinh doanh cuối năm.

Đơn cử như công ty Sơn TOA, một DN sản xuất sơn chi tới 4 tỷ đồng ưu đãi dịp cuối năm với 2 chương trình khuyến mãi song song. Chương trình “mua sơn Toa trúng quà to” với các giải đặc biệt 5 xe môtô Yamaha MT-03 trị giá 139 triệu đồng mỗi chiếc, 40 giải nhất mỗi giải là một điện thoại Samsung Galaxy A70, 100 giải nhì mỗi giải là dàn karaoke Acnos KB39S 300W, 500 giải ba - loa bluetooth Sony SRS-XB12… dành cho khách hàng là người tiêu dùng khi mua sản phẩm.

ap luc doanh so loi nhuan nhieu doanh nghiep chay dua khuyen mai cuoi nam
Các khách hàng cá nhân mua sản phẩm bảo hiểm của Manulife tại các điểm giao dịch của SCB sẽ nhận khuyến mãi khủng.

Ở mảng dịch vụ, ngân hàng và các công ty tài chính là những đơn vị “mạnh tay” khuyến mãi nhất. Theo đó, để thúc đẩy mảng hợp tác với bảo hiểm nhân thọ dịp cuối năm, từ nay đến hết ngày 31/12/2019, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty BHNT Manulife Việt Nam (Manulife) triển khai chương trình "Trao yêu thương - Tròn niềm vui mùa 2”. Trong thời gian này, các khách hàng cá nhân mua sản phẩm bảo hiểm của Manulife tại các điểm giao dịch của SCB sẽ nhận ngay 100% cơ hội trúng thưởng các chuyến du lịch đến Úc, Hàn Quốc, Đài Loan và các giải thưởng tiền mặt hấp dẫn khác với tổng giá trị quà tặng hơn 1,3 tỷ đồng. Lý do để ngân hàng này đẩy mạnh kênh hợp tác với bảo hiểm bởi năm 2018, hoạt động bảo hiểm liên kết (bancassurance) của SCB có doanh số phí bảo hiểm tăng trưởng khoảng 180% so với năm 2017 với số lượng hợp đồng được phát hành trong năm vào khoảng 14.000 hợp đồng.

ap luc doanh so loi nhuan nhieu doanh nghiep chay dua khuyen mai cuoi nam

Các nhãn hàng ở Trung tâm thương mại Takashimaya kiếm đủ mọi lý do để chạy khuyến mãi, kể cả “Ngày độc thân 11/11”

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) lại “đánh” khuyến mãi vào phân khúc thẻ tín dụng quốc tế. Theo MSB, chủ thẻ của ngân hàng này sẽ nhận hoàn tiền 1 triệu đồng khi quẹt thẻ tại các POS nước ngoài với giá trị hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên (theo tỷ giá quy đổi). Chương trình được MSB thực hiện từ nay đến 31/12/2019. Đáng chú ý, MSB không giới hạn lĩnh vực giao dịch giúp chủ thẻ có cơ hội thỏa sức mua sắm ở tất cả các lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, đồ công nghệ,… Bên cạnh đó tại thị trường nội địa, MSB dành riêng chuỗi ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ quốc tế khi mua sắm qua Tiki, Lazada, Shopee với các ưu đãi giảm giá 20% hay hoàn tiền 205 khi thanh toán tại VinMart và Lotte Mart từ tháng 12 đến kéo dài đến dịp cận Tết Nguyên đán...

ap luc doanh so loi nhuan nhieu doanh nghiep chay dua khuyen mai cuoi nam
Nhiều ngành hàng từ hóa mỹ phẩm tới thực phẩm tại Co.opmart sẽ được giảm giá trong ngày 11.11

Ở lĩnh vực bán lẻ, các siêu thị như Co.opmart, Big C… cũng liên tục tung nhiều chương trình khuyến mãi lớn để chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng. Chẳng hạn nhà bán lẻ Saigon Co.op sẽ tổ chức chương trình khuyến mãi “Lễ độc thân 11-11 săn deal chẳng phân vân” được diễn ra đúng ngày 11-11 tại các đại siêu thị Co.opXtra, siêu thị Co.opmart và cửa hàng Co.op Food. Với chương trình này, người tiêu dùng khi mua sắm hóa mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang… sẽ được giảm giá đến 30%.

Tương tự, trong lĩnh vực thương mại điện tử, hai sàn thương mại điện tử là Lazada và Shopee đều đã công bố sẽ dành những ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy tăng doanh thu trong các tháng cuối năm. Ông Pierre Poignant - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Lazada - cho biết: Lễ hội mua sắm 11.11 của Lazada đã khởi động từ ngày 01/11 với rất nhiều hoạt động cùng vô số ưu đãi để người tiêu dùng khám phá các thương hiệu và sản phẩm, đặt hàng trước hoặc thêm sản phẩm vào giỏ hàng, hay đơn giản chỉ là để giải trí.

Có thể thấy, trước một rừng khuyến mãi, người tiêu dùng nếu dựa trên nhu cầu thực của mình sẽ quyết định được sẽ tham gia chương trình nào, thời điểm nào là có lợi nhất.

Theo Mai Ca (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Áp lực doanh số, lợi nhuận, chạy đua, khuyến mãi cuối năm