Làng nước mắm Nam Ô trao truyền những bí quyết để giữ nghề truyền thống

(NTD) - Những nghệ nhân truyền lại bí quyết góp phần phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và bản sắc riêng của các nghề, làng nghề truyền thống xứ Quảng, trong đó có nước mắm truyền thống Nam Ô.

 

Ngày 22-11 vừa qua, Chương trình “Nghệ nhân trao truyền” với chủ đề “Mặn mòi vị biển Nam Ô” đã được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. 

Chương trình này góp phần phần bảo tồn, phát huy và truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và bản sắc riêng của các nghề, làng nghề truyền thống xứ Quảng. Đồng thời, gửi gắm ước mơ, trao truyền tri thức của nghệ nhân và để công chúng, nhất là thế hệ trẻ được dịp tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế những giá trị văn hóa đặc sắc của nghề làm nước mắm Nam Ô.

Nghệ nhân Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô đã giới thiệu đến mọi người lịch sử hình thành làng nghề nước mắm Nam Ô, quy trình sản xuất nước mắm cũng như những khó khăn, thách thức của làng nghề trong bối cảnh thương mại hóa hiện tại.

Đồng thời, tại đây cũng diễn ra quy trình làm nước mắm Nam Ô đậm đà, đúng chất của người làng Nam Ô. Ông Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô cho biết nước mắm Nam Ô được sản xuất theo phương pháp lọc nhĩ, tinh khiết, thuần chất cá cơm than, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Mỗi năm, làng nghề làm nước mắm Nam Ô đưa ra thị trường hàng trăm ngàn lít nước mắm. Sản phẩm nước mắm Nam Ô được người tiêu dùng cả nước đón nhận và đánh giá cao.

Tin, ảnh: Thanh Thảo - Thế Sơn

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Làng nước mắm, Nam Ô, bí quyết, giữ nghề truyền thống