Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Hàn Quốc

Việt Nam đang là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định trong nhiều năm, dân số Việt Nam đa phần là những người trẻ và năng động. Đó là yếu tố tiên quyết để Việt Nam trở thành thị trường kinh doanh nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, trong đó có DN Hàn Quốc

Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam tập trung ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ thì vài năm trở lại đây, các DN Hàn Quốc đã mở rộng đầu tư, kinh doanh sang các lĩnh vực như bán lẻ, thời trang, chăm sóc sắc đẹp… Việc người Hàn Quốc đến sinh sống và kinh doanh tại Việt Nam đã trở thành một làn sóng mạnh mẽ có ảnh hưởng đến thị hiếu và thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, bản thân những người Hàn Quốc lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam cũng gặp phải những khó khăn và rào cản nhất định như ngôn ngữ giao tiếp, văn hoá hay việc tiếp cận thị trường, với các chính sách của Chính phủ đối với người nước ngoài tới sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

viet nam diem den hap dan cua doanh nghiep han quoc 128842
Bà Choi Kyung Suk cho biết: Những con người Việt Nam thân thiện và yêu cái đẹp là động lực để bà xây dựng và phát triển công việc kinh doanh tại đây

Đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam được 3 năm, bà Choi Kyung Suk hiện đang là Viện trưởng Viện Thẩm Mỹ Choi’s Đẹp tại Hà Nội chia sẻ: “Những năm đầu tiên khi đến Việt Nam, khó khăn lớn nhất mà tôi gặp phải chính là rào cản ngôn ngữ, điều đó cũng chính là lý do khiến cho tôi khó tiếp cận với các đối tượng khách hàng và thị trường Việt Nam.”

Cùng với đó, lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp đang ở thời kỳ “rộ” nhất tại Việt Nam. Chỉ cần trên các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thấy hàng trăm thẩm mỹ viện quảng cáo với hàng trăm loại dịch vụ sử dụng các công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn Hàn Quốc. Kéo theo đó là rất nhiều những thông tin tiêu cực liên quan đến các dịch vụ làm đẹp. Tất cả những điều này khiến các khách hàng khó quyết định lựa chọn, thậm chí mất lòng tin vào các viện thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau rất nhiều nỗ lực, bà đã tạo dựng được lòng tin về một công nghệ làm đẹp tự nhiên đối với các khách hàng tại Việt Nam.

viet nam diem den hap dan cua doanh nghiep han quoc 128842
Nhà thiết kế Christ Han chia sẻ, khác biệt ngôn ngữ là một trong những lý do khiến việc tiếp cận thị trường Việt khó hơn

Không chỉ riêng bà Choi, bà Christ Han, một nhà thiết kế thời trang đến từ Hàn Quốc, cũng vấp phải những khó khăn trong vấn đề tiếp cận thị trường khi quyết định kinh doanh cửa hàng thời trang mang phong cách Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm nhất định sẽ chinh phục được thị hiếu của người Việt, bà Christ Han, đã tạo dựng lòng tin cho những khách hàng đến nghe tư vấn và mua sắm sản phẩm của mình.

Bà Christ Han chia sẻ: “Thông thường, phụ nữ Việt Nam rất thích những thiết kế vừa vặn, ôm sát theo đường cong cơ thể. Thế nhưng ở cửa hàng chúng tôi, quần áo đa số theo phong cách rộng rãi, vai còn rơi xuống phía dưới nên ban đầu rất nhiều khách không hiểu nổi phong cách thời trang như thế này. Họ đã có những thắc mắc rằng với phong cách này, nên làm cách nào để trông nó đẹp và phù hợp với cơ thể hơn. Nghe những điều đó, tôi đã đưa ra những giải pháp khác nhau để làm hài lòng khách hàng. Điều đó khiến cho tôi thật sự rất hạnh phúc và cảm thấy những sản phẩm của mình đã được đón nhận”.

viet nam diem den hap dan cua doanh nghiep han quoc 128842
Những năm gần đây, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp "trẻ" đến từ Hàn Quốc

Hiện nay, đời sống của mọi người được nâng cao, nhu cầu được sử dụng các sản phẩm chất lượng và trải nghiệm những dịch vụ uy tín hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Những điểm tương đồng trong nền văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thúc đẩy những lĩnh vực đó phát triển hơn, kéo theo rất nhiều vấn đề khác được giải quyết như việc làm cho người lao động, trở thành động lực để phát triển kinh tế…

Bên cạnh những nỗ lực tiếp cận thị trường theo những cách riêng, những DN “trẻ” đến từ Hàn Quốc như bà Choi Kyung Suk và bà Christ Han đều hy vọng Chính phủ Việt Nam có thể tích cực hỗ trợ cũng như có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các DN nước ngoài về luật pháp cũng như tiếp cận thị trường để họ có thể mang đến những giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực khác.

Theo Thu Trang - Nguyễn Mai (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Điểm đến hấp dẫn, doanh nghiệp Hàn Quốc