Chuỗi tiệm thuốc hàng đầu Nhật Bản Matsumoto Kiyoshi vào thị trường Việt Nam

(NTD) – Chuỗi cửa tiệm dược phẩm mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản Matsumoto Kiyoshi vào thị trường Việt Nam bằng cửa hàng đầu tiên tại Q1, TP.HCM dự kiến khai trương vào tháng 3/2020 sắp tới.

Matsumoto Kiyoshi (MK) hy vọng sẽ có từ 10-15 cửa hàng chuẩn Nhật Bản trong vòng 3-5 năm tới. Sau đó, chuỗi sẽ trở thành hệ thống cửa hàng bán lẻ dược phẩm và mỹ phẩm lớn nhất Việt Nam với hàng trăm cửa hàng. “Nhu cầu bảo vệ sức khỏe và làm đẹp của Việt Nam ngày càng tăng. Chúng tôi không chỉ mong muốn mang đến những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản mà còn muốn nhân rộng phong cách sống khỏe của người Nhật”, ông Kiyoo Matsumoto, chủ tịch Tập đoàn Matsumoto Kiyoshi Holdings, phát biểu.

Hôm qua, MK đã ký hợp đồng liên doanh trị giá 31,5 tỷ đồng với Lotus Food Group của Việt Nam tại TP.HCM, trong đó tập đoàn Nhật giữ 51% và phía Việt chiếm 49%.

Để chuẩn bị cho việc bước vào thị trường Việt Nam, tập đoàn Nhật Bản đã tiến hành các khảo sát khách du lịch Việt đến mua sắm tại chuỗi MK ở Tokyo từ năm 2017. Ông Matsumoto nói rằng người Việt có khuynh hướng mua nhiều thực phẩm chức năng hơn, kế đó là mỹ phẩm và rồi đến dược phẩm.

Chính vì thế, trong giai đoạn đầu, chuỗi tại Việt Nam của liên doanh ban đầu chỉ tập trung các loại thực phẩm và mỹ phẩm, sau đó mới mở rộng sang các loại thuốc. Bà Lê Vân Mây, người sáng lập Lotus Group, cho biết chuỗi sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt dòng sản phẩm và nhãn hiệu độc quyền chỉ có ở MK như Blanc White và Argelan do các nhà nguyên cứu Nhật chế tạo từ nguyên liệu hữu cơ tốt nhất tại Nhật Bản.

Thay vì bê nguyên thiết kế cửa hàng MK tại Nhật Bản hay các thị trường khác mà MK đang hoạt động, MK sẽ thiết kế cửa hàng mang phong cách đặc trưng và phù hợp với tính cách, sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Ông Matsumoto nói giá cả và địa điểm mở cửa hàng là hai điều MK và Lotus quan tâm nhất. “Bên cạnh địa điểm trung tâm các quận đông dân ở TP.HCM, chúng tôi rất chú trọng giá cả. Ngoài các mặt hàng sản xuất tại Nhật Bản, chúng tôi cũng giới thiệu các loại dược phẩm và mỹ phẩm hàng đầu của thế giới và Việt Nam. MK sẽ trở thành chuỗi cửa hàng mà người tiêu dùng Việt muốn ghé mỗi tuần một lần”, ông Matsumoto trả lời phỏng vấn của Báo Người Tiêu Dùng.

Theo số liệu cũa hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel có trụ sở tại London, thị trường mỹ phẩm của Việt Nam trị giá khoảng 2,3 tỷ USD tính đến hết năm 2018. Mỹ phẩm Nhật Bản chiếm 17% doanh số mỹ phẩm nước ngoài tại Việt Nam, xếp sau Hàn Quốc và EU. Nhưng thị trường này hoạt động theo mô hình bán lẻ truyền thống, vì thế tạo ra mảnh đất mới cho mô hình kinh doanh hiện đại.

MK thành lập năm 1932 tại thành phố Matsudo, phủ Chiba ở Nhật Bản. Tính đến cuối tháng 9/2019, MK đã sở hữu chuỗi cửa hàng lớn nhất Nhật Bản với hơn 1.650 tiệm cùng với 34 cửa hàng tại Thái Lan và 5 tiệm tại lãnh thổ Đài Loan.

Trong khi đó, ngoài kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng từ Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Lotus Group còn sở hữu và điều hành 25 nhà hàng. Tập đoàn này mong muốn nâng số nhà hàng lên 200 trong vòng vài năm tới.

Ricky Hồ

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : tiệm thuốc, Matsumoto Kiyoshi, thị trường Việt Nam