Phạm Văn Dũng, TGĐ, Ford Việt Nam - Muốn kinh doanh tốt, sản phẩm rất quan trọng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, Ford Việt Nam trưng bày một phổ phong phú các dòng sản phẩm SUV và thương mại - vốn là thế mạnh lâu đời của tập đoàn.  Đặc biệt là sự xuất hiện lần đầu tiên của phiên bản mẫu Ford Escape 2020 - dự kiến chính thức ra mắt vào năm sau, và mẫu xe mới MPV 7 chỗ Ford Tourneo - đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao cấp cho các công ty lữ hành, khách sạn, resort

Không chỉ nỗ lực tiên phong khai phá các phân khúc mới, Ford Việt Nam còn chú trọng mang dịch vụ chất lượng nhất tới khách hàng trên cả nước.

 Để biết thêm về vấn đề này, Ngày Mới Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện cùng ông  Phạm Văn Dũng, TGĐ Ford Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh doanh xe ô tô tại Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2019? 

Thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt doanh số hơn 170.000 xe và tăng 33% - đây là một mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung của các hãng đã dồi dào trở lại và nhu cầu sử dụng xe của người tiêu dùng vẫn tăng cao.

Bên cạnh việc tháo gỡ dần các vướng mắc từ Nghị định 116 giúp ổn định nguồn cung của xe nhập khẩu, thì thị trường còn ấm lên nhờ tín hiệu tăng trưởng sản xuất trong nước từ nhiều hãng FDI. Chúng tôi kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm 2019 vẫn giữ được mức tăng trưởng này và năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng từ 10-20%.

Ông vui lòng cho biết tình hình kinh doanh của Ford Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019?

Ford duy trì vị trí vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam với doanh số quý 3/2019 tăng 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 7.859 xe được bán ra. Trong đó, Ford Ranger, Explorer và Transit tiếp tục dẫn đầu phân khúc tương ứng, đóng góp đáng kể vào kết quả doanh số bán hàng trên toàn bộ dòng sản phẩm của Ford tại Việt Nam, với 23.320 xe được bán ra kể từ đầu năm tới nay, đạt mức tăng trưởng 59,3%.

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 mới đây, bên cạnh các dòng sản phẩm SUV và thương mại - vốn là thế mạnh lâu đời của tập đoàn, chúng tôi còn giới thiệu sự xuất hiện lần đầu tiên của 2 mẫu xe, đó là chiếc MPV 7 chỗ Ford Tourneo và Ford Escape 2020. Sự ra mắt của Ford Tourneo (có nội thất rộng rãi, tiện nghi cùng hàng loạt công nghệ thông minh và an toàn theo tiêu chuẩn toàn cầu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao cấp cho các công ty lữ hành, khách sạn, resort hay các gia đình lớn), và sắp tới là Ford Escape dự kiến chính thức ra mắt công chúng vào năm sau (với những nâng cấp đáng giá, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam và thế giới hiện rất ưa chuộng xe gầm cao cỡ C), được đánh giá là sự bổ sung hoàn hảo cho khoảng trống trong từng phân khúc SUV và thương mại của Ford, tăng thêm lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng.

Những nét mới trong hoạt động của Ford trong năm 2019 là gì, thưa ông?  

Trong năm nay Ford Việt Nam đã khai trương đại lý mới là Gia Định Ford tại TPHCM và nâng cấp Đà Lạt Ford thành đại lý chính hãng đạt chuẩn 5S (Ford Signature). Bên cạnh cơ sở vật chất Ford cũng chú trọng đến đội ngũ nhân lực làm việc tại các đại lý, tổ chức đào tạo định kỳ. Đây là những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ Ford Việt Nam, nhằm đem dịch vụ chất lượng nhất tới khách hàng trên cả nước. Bên cạnh đó, Ford cũng  tổ chức các chương trình trải nghiệm lái thử như Ford SUV Drive cho tới Ford Roadshow 2019 - đem đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm thực tế các dòng xe của hãng, từ khả năng vận hành cho đến tiện nghi và các công nghệ có trên xe.

 Riêng đối với mảng hoạt động cộng đồng, trong năm nay, Ford đã trao tặng xe 01 chiếc xe Transit cho Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Hải Dương - nhằm hỗ trợ công tác di chuyển đang gặp khó khăn với đội ngũ công nhân viên chức và trẻ em mồ côi, khuyết tật tại trung tâm, cùng với nhiều chương trình dành cho lớp học sinh, sinh viên như Cuộc thi Thiết kế Sáng tạo EcoSport Paint Your True Color.

Ông vui lòng cho biết bí quyết nào giúp Ford luôn nằm trong top 3 tại thị trường ô tô Việt Nam?

Muốn kinh doanh tốt, sản phẩm rất quan trọng. Hiện tại, Ford vẫn tập trung thiết kế sản phẩm của mình theo tiêu chí One Ford với 4 trụ cột: Chất lượng, Xanh - tiết kiệm nhiên liệu, An toàn và Thông minh. Ford Việt Nam đang phân phối 6 dòng sản phẩm, và 3/6 các mẫu xe đều có doanh số dẫn đầu phân khúc. Với phổ sản phẩm phong phú, đa dạng và linh hoạt, đặc biệt là hai phân khúc thế mạnh của mình - SUV và thương mại, chúng tôi đã được khách hàng Việt đón nhận và tin tưởng.

Bên cạnh đó, cùng với việc mở rộng mạng lưới trên toàn quốc, Ford cũng cam kết duy trì sản xuất cho các dòng xe có nhiều giá trị của mình tại nhà máy ở Hải Dương, như EcoSport, xe thương mại Transit và mới gần đây là Ford Tourneo. Cam kết này còn bao gồm cả việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực, các chương trình đào tạo, và các hoạt động sản phẩm toàn cầu trong tương lai. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến các giải pháp giao thông thông minh và các sáng kiến an toàn giao thông tại Việt Nam. Hơn mười năm qua, Ford đầu tư vào Chương trình Lái xe An toàn và Thân thiện với Môi trường, đào tạo miễn phí cho hơn 15.000 tài xế tại 14 tỉnh thành.

 Ông có thể cho biết tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm của Ford tại Việt Nam? Ông đánh giá thế nào về các nhà cung cấp phụ tùng nội địa?

Tỷ lệ nội địa hóa phụ thuộc khá nhiều vào quy mô sản lượng của thị trường và khả năng cung ứng của mạng lưới các nhà cung cấp phụ trợ.  Hiện tại, dung lượng thị trường Việt Nam vẫn còn khá nhỏ so với các nước khác trong khu vực và chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam vẫn còn cao hơn khoảng 20% so với họ. Nhiều năm qua, tập đoàn Ford luôn kiên trì đi tìm các nhà cung cấp nội địa tại Việt Nam đủ chất lượng theo tiêu chuẩn của tập đoàn và đưa họ vào danh sách các nhà cung cấp Q1 đạt chuẩn trong toàn bộ hệ thống sản xuất của Ford trên toàn cầu. Hiện nay, Ford đang có khoảng 6-7 nhà cung cấp Q1 ở Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trong giai đoạn tới, khi các chính sách ổn định và thuận lợi theo định hướng phát triển lâu dài ngành công nghiệp ô tô thì các nhà cung cấp nội địa của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, giúp các hãng sản xuất ngày càng nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa của mình và giảm giá thành sản xuất.

Để phát triển thị trường ô tô trong thời gian tới, theo ông cần những yếu tố nào?

Quan trọng hơn cả là các công ty ô tô như chúng tôi cần không ngừng nâng cao chất lượng cũng như phổ sản phẩm của mình để mang tới cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn trên thị trường ô tô. Bên cạnh đó, tôi cũng hy vọng nhà nước sẽ có nhiều chính sách mới hỗ trợ các công ty ô tô trong việc nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp như điều chỉnh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0%; Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô; Nghị định 125/2017/NĐ-CP có nội dung ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu về 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe có động cơ dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5%... Nhờ vậy thị trường sẽ càng ngày rộng mở hơn đối với các công ty ô tô cũng như đối với chính người tiêu dùng.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện vẫn còn rất non trẻ, do đó, chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ đưa ra những chính sách hỗ trợ đủ để giúp thu hẹp khoảng cách chi phí giữa xe CKD sản xuất trong nước và xe CBU nhập khẩu, công bằng và khả thi, giảm thiểu hiện tượng chờ đợi trên thị trường do các thông tin chính sách thay đổi; đảm bảo chính sách ổn định và phù hợp với thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế; qua đó hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

 Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Phạm Văn Dũng, Ford Việt Nam