Lướt sóng đất nền coi chừng mắc cạn

(NTD) - Khi thị trường nóng sốt, nhà đầu tư đổ tiền đầu tư đất nền với kỳ vọng lướt sóng kiếm lời, tuy nhiên khi thị trường có dấu hiệu chững lại và đi xuống, những ai không ra được hàng sẽ có nguy cơ “ôm bom” và vỡ mộng.

Khi lướt sóng mắc cạn

Từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 khi thị trường bất động sản có dấu hiệu đi xuống, nhiều nhà đầu tư lướt sóng bắt đầu “đứng ngồi không yên” và tâm trạng lo lắng ngày một hiện hữu. Theo anh Hữu Minh, ngụ Q.3, TP.HCM, khoảng tháng 8/2018, anh có mua 1 nền đất dự tại án khu dân cư ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với giá 600 triệu đồng/nền đất với kỳ vọng giá tăng lên 30% anh sẽ bán. Thế nhưng, từ đó đến nay, anh rao bán mãi mà vẫn không có ai quan tâm, thậm chí khi cần tiền dịp cuối năm, anh bán với giá gốc mà cũng chẳng ai ngỏ lời.

Trong khi đó, chị Mỹ Hương ngụ tại Q.Bình Thạnh cho biết, đầu năm 2019 chị có mua một nền đất tại một dự án trên Quốc lộ 51 vào trung tâm TP. Bà Rịa đi TP. Vũng Tàu với giá 18 triệu đồng/m2. Do cuối năm cần tiền nên chị nhờ các sales rao bán với giá 19 triệu đồng/m2 nhưng đã 3 tháng trôi qua mà lô đất của chị vẫn chưa bán được.

Theo giám đốc công ty môi giới bất động sản có trụ sở chính tại Q.5, TP.HCM và văn phòng đặt tại TP Bà Rịa, hiện nay thanh khoản rất thấp tại hầu hết các địa phương ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Do trước đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã siết chặt việc phân lô bán nền trong khi mức giá bán nhiều dự án hiện nay đã cao hơn 20% so với hồi đầu năm.

Tại Đồng Nai, nhiều nhà đầu tư thứ cấp còn gặp khó khăn hơn khi giá đất khu vực quanh sân bay Long Thành bị đẩy lên quá cao so với năm 2018, hiện lên đến 24 triệu đồng/m2. Phần lớn các dự án khu vực này đã được đầu tư hạ tầng giao thông nội bộ và hạ tầng kỹ thuật điện, nước, nhưng do người mua chủ yếu là nhà đầu tư, không có ai mua để ở, nên việc thoát hàng hiện nay là rất khó, các dự án bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Còn tại thị trường Bình Dương, dù được cho là dễ thở hơn, nhưng tại thị trường này, sự sôi động chủ yếu xuất hiện ở thị xã Dĩ An, vùng giáp ranh TP.HCM, còn các khu vực khác giao dịch cũng khá chậm.

Hay ngay cả tại TP.HCM, các quận, huyện vùng ven hiện cũng ảm đạm, dù thị trường khan hiếm dự án mới nhưng thị trường cũng khó khăn với nhà đầu tư thứ cấp. Theo anh Bảo Minh,  một nhà đầu tư thứ cấp kiêm môi giới tại huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết, các dự án hiện nay rất khó ra hàng, có nhiều khách hàng gửi bà bán 5 tháng nay nhưng vẫn không có ai hỏi mua.

Khó “đánh nhanh rút gọn”

Nhận định về thị trường đất nền vùng ven hiện nay, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Đại Phúc Land cho rằng, phân khúc đất nền vùng ven đã bắt đầu có dấu hiệu đi xuống và bão hòa, do đó nhà đầu tư thứ cấp không thể có lợi nhuận là điều dễ hiểu.

“Khi thị trường nóng sốt, một dự án mở bán, các doanh nghiệp chỉ nhắm vào việc bán làm sao cho hết hàng và thu hồi lợi nhuận mà không cần quan tâm khách mua có ở thực hay đầu tư. Thực tế, tới 99% người mua đất tại các dự án tại các khu vực này đều là nhà đầu tư thứ cấp. Sau khi mua, nhà đầu tư lại tìm mọi cách đẩy giá lên cao để kiếm lời, và tới thời điểm giá đã quá cao, thị trường sẽ đóng băng, những người vào sau sẽ “ôm hàng”.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường đất nền vùng ven và giáp ranh TP.HCM hiện không còn là mảnh đất màu mỡ nữa. Thị trường đã bão hòa nên cho dù có dự án mới mở bán thì cũng thu hút rất ít nhà đầu tư quan tâm, do đó sức tiêu thụ sẽ không còn cao như trước, chưa kể sản phẩm của những nhà đầu tư thứ cấp còn chưa “đẩy” ra được.

Dự đoán về thị trường bất động sản và phân khúc đất nền năm 2020, nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2020 sẽ là năm rất khó khăn cho thị trường đất nền vùng ven. Bởi một số dự án mới đã bắt đầu xuất hiện tại thị trường TP.HCM, do đó các chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư sẽ quay lại với thị trường truyền thống này.

Bên cạnh đó, năm 2019, thị trường ghi nhận có nhiều dự án “ma” xuất hiện ở vùng ven, các chủ đầu tư “vẽ” ra hàng loạt dự án để bán cho khách hàng mà diển hình là Địa ốc Alibaba, rồi Công ty Angel Lina đã khiến cho niềm tin của nhà đầu tư bị giảm sút. Ngoài ra, việc hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh chưa được đẩy mạnh đầu tư, nhiều dự án bị treo hàng chục năm trời, cũng sẽ tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản vùng ven.

Tấn Lợi

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : đất nền