Sau 5 năm phát triển "nóng", thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu chững lại

(NTD) - Thị trường khó khăn buộc các doanh nghiệp bất động sản phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cả ngắn và dài hạn.

Các chuyên gia nhận định, đây là một tín hiệu tốt, thị trường sẽ có thời gian để hấp thụ dần số lượng hàng tồn kho trên thị trường. Những khó khăn trong năm 2019 cũng tạo tiền đề để năm 2020 thị trường phát triển ổn định hơn, nhà đầu tư cũng được đảm bảo hơn về quyền lợi khi tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra trong năm 2019 cũng là điểm tích cực khiến thị trường minh bạch hơn về mặt pháp lý dự án. Điều này sẽ đảm bảo cho người mua có được môi trường đầu tư minh bạch, hợp pháp, tránh trường hợp người mua sau khi nhận nhà xong lại bị ảnh hưởng về giấy tờ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nhìn nhận, sau một giai đoạn tăng trưởng khá nóng trong vòng 5 năm, thị trường bất động sản năm 2019 đang ở "nốt trầm". Mặc dù nhu cầu về nhà ở vẫn tăng trưởng bền vững, các chỉ số phát triển kinh tế tốt hơn so với kỳ vọng, tuy nhiên khủng hoảng về pháp lý trên diện rộng đã ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm ra thị trường giảm sút nghiêm trọng. Các doanh nghiệp bất động sản đang bước vào giai đoạn khó khăn do kế hoạch kinh doanh trong ngắn hạn lẫn dài hạn buộc phải điều chỉnh.

Một trong những điểm son trong năm 2019 chính là nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào bất động sản tiếp tục tăng mạnh. Điều đó chứng tỏ kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản trong dài hạn vẫn rất tốt.

Tuy nhiên, năm 2020 để có thể giải quyết ách tắc về mặt thể chế, đặc biệt là khủng hoảng về pháp lý bất động sản giúp thị trường phát triển lành mạnh trở lại và khai thông nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước rất cần sự đổi mới toàn diện, lấy động lực tăng trưởng làm trọng tâm, tháo gỡ các vướng mắc mà nhà đầu tư đang gặp phải trong quá trình đầu tư, phát triển dự án và đảm bảo thị trường phát triển bền vững trong dài hạn.

Thị trường bất động sản cần phát triển một cách chuyên nghiệp và chọn lọc hơn. Khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn các thương hiệu lớn, có đủ năng lực và kinh nghiệm phát triển các dự án với quy mô lớn, pháp lý đầy đủ, đảm bảo việc thực hiện theo cam kết với khách hàng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư sẽ tập trung đầu tư vào giá trị sản phẩm nhằm tạo sự khác biệt và giá trị gia tăng bền vững trong dài hạn.  

Khánh Chi

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : phát triển nóng, thị trường bất động sản, dấu hiệu chững lại