Năm 2020: Cơ hội nào cho kinh tế Việt Nam tăng tốc và bứt phá?

Trong khuôn khổ Diễn đàn đầu tư và phát triển kinh doanh Việt Nam 2020 vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp…đã tập trung thảo luận về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong 2019 và dự báo cơ hội cho phát triển kinh tế Việt Nam 2020

Năm 2019: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng trong khó khăn

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã đưa ra cái nhìn tổng quan về kinh tế Việt Nam trong 2019 với những điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đã dùng 2 từ khoá để diễn tả về 2019 là "gian nan" và "dũng cảm". Trong bối cảnh vô cùng gian nan với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, kinh tế thế giới giảm tốc, chiến trang thương mại Mỹ -Trung mang đến nhiều rắc rối cho kinh tế Việt Nam..thì cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã rất dũng cảm vươn lên với 140 ngàn DN mới thành lập nếu tính cả DN quay trở lại hoạt động là 180 ngàn DN, đưa qui mô nền kinh tế đứng thứ 50 về tốc độ tăng trưởng qui mô trên toàn cầu.

Ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ - NHNN cũng nhìn nhận 2019 là một năm thành công của điều hành chính sách tiền tệ luôn đảm bảo cán cân thanh toán, dòng vốn ổn định đã giúp nền kinh tế ổn định. Nhờ đó 2019 đánh dấu sự bứt phá của khối DN tư nhân. Đơn cử một ví dụ trong xuất khẩu cả nước tăng 8% nhưng khu vực kinh tế tư nhân đã tăng tới 18%.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đưa ra một bức tranh khá hoàn chỉnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc chỉ tăng trưởng 3% với nhiều biến động khó lường thì kinh tế Việt Nam năm 2019 đã có nhiều điểm sáng đáng chú ý như: GDP tăng hơn 7,0%, mức tăng cao nhất thế giới và khu vực với động lực chính là công nghiệp chế biến, chế tạo (tăng 11.3%); Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện tăng 10.2% so với 2018 tron gđó nổi bật nhất là khu vực kinh tế tư nhân tăng 17.3% chiếm tỷ trọng 46% lớn nhất từ trước tới nay. Vốn đầu tư FDI tiếp tục giữ đà phát triển thực hiện ước đạt 20,4 tỷ USD tăng 6,7%. Xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 263 tỷ tăng 8,1% với sự bứt tốc mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước…Xuất siêu hàng hóa đạt 9 tỷ USD, cao nhất trong 4 năm liên tiếp cán cân thương mại hàng hóa thặng dư...

Tuy nhiên trước những thành tựu của 2019, các chuyên gia vẫn chỉ ra những điểm yếu và những tồn tại cần nỗ lực cải cách trong 2020 để kinh tế Việt Nam có thể “bứt tốc”.

Năm 2020: Đẩy mạnh cải cách để có cơ hội tăng trưởng

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, 2020 tiếp tục là một năm gian nan hơn đối với cộng đồng DN do chiến tranh thương mại Trung - Mỹ chưa giảm nhiệt. Do đó nếu Trung Quốc áp dụng các chính sách tiền tệ mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.

nam 2020 co hoi nao cho kinh te viet nam tang toc va but pha
Diễn đàn Đầu tư và Phát triển kinh doanh Việt Nam 2020 thu hút đông đảo chuyên gia ở nhiều lĩnh vực

Khu vực chế biến chế tạo tăng trưởng cao (11.7%) nhưng mức tồn kho cũng rất lớn (tồn kho 17% tính đến 30/9/2019). Du lịch Việt Nam đạt xấp xỉ 18 triệu khách nhưng đã đến điểm bùng phát theo đánh giá của WB (Worldbank). Nếu không có các cải tổ về hạ tầng, dịch vụ sẽ mang đến nhiều hệ luy vì bất kỳ sự tăng trưởng nào sẽ gây hại nếu không có sự phát triển tương ứng. Nguồn thu ngân sách nhà nước 70% thuộc về DN FDI. Nguồn thu từ sản xuất kinh doanh vào ngân sách nhà nước không đạt dù rằng đã điều chỉnh giảm mục tiêu.

Về xuất khẩu với phần lớn các thị trường giảm, trừ thị trường Mỹ. Tăng được xuất khẩu của thị trường Mỹ nhưng mừng cũng đi kèm với lo. 30% GDP của Việt Nam thuộc khu vực hộ kinh tế gia đình, nhóm lĩnh vực kinh tế còn hoang sơ. Thị trường bất động sản, chứng khoán không khởi sắc Dù Việt Nam có cải thiện về môi trường kinh doanh nhưng hiện vẫn đang đứng thứ 7 trong ASEAN, hành trình như vậy vẫn còn rất xa để vào top 4.

Đặc biệt theo ông Lộc, vấn đề cải cách thể chế là rất quan trọng trong 2020. Năm 2016, Việt Nam đã thành công khi cắt giảm điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên hiện theo thống kê của VCCI vẫn còn 25 điểm chồng chéo trong pháp luật đầu tư kinh doanh cần phải cải cách. Nếu tập trung giải quyết các điểm nghẽn về luật pháp liên quan đến đầu tư kinh doanh thì đây sẽ là điểm đột phá lớn trong 2020.

Phân tích thêm về cơ hội tăng trưởng kinh tế trong 2020, ông Võ Trí Thành nhấn mạnh đến việc Việt Nam cần cân đối hơn nữa giữa tăng trưởng kinh tế và các yếu tố môi trường, xã hội. Bởi 2020 kinh tế thế giới dự báo tiếp tục giảm tốc và bất định. Với diễn biến chính trị Mỹ - Iran như hiện tại lạm phát sẽ gia tăng. Trong khi đó tăng trưởng chung công nghiệp quý 4/2019 đã chững lại, cộng với một thế giới như vậy thì Việt Nam sẽ cần phải cẩn trọng hơn với tăng trưởng.

Ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Theo thống kê của VCCI hiện vẫn còn 25 điểm chồng chéo trong pháp luật đầu tư kinh doanh cần phải cải cách. Nếu tập trung giải quyết các điểm nghẽn về luật pháp liên quan đến đầu tư kinh doanh thì đây sẽ là điểm đột phá lớn trong 2020.

Theo Minh Long - Mai Ca (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : kinh tế Việt Nam, tăng tốc và bứt phá