Bia Tết sức mua yếu và có xu hướng giảm giá

Nhiều đại lý kinh doanh bia cho biết, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, mặt hàng bia bán chậm và một số loại bia gắn bao bì mới tăng giá nhưng hiện đang có xu hướng giảm dần.
 

Ông Nguyễn Việt Hùng, chủ đại lý bia ở quận 12 cho biết, tại các địa lý cấp một, giá bia thường không tăng giá so với bình thường, riêng các loại bia gắn bao bì “Chúc mừng năm mới” tăng 5.000- 15.000 đồng/thùng, tùy loại. Sức mua của mặt hàng bia ngày cúng ông Táo 23 tháng chạp (ngày 17/1/2020) giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Theo ông Hùng, từ nay đến ngày 30 Tết sức mua mặt hàng bia sẽ tăng nhưng mức tăng chắc sẽ không cao như mọi năm.

Theo bà Lâm Thị Huyền, chủ đại lý bia trên đường Gò Dầu, quận Tân Phú, giá bia Heineken có bao bì mừng xuân hiện nay là 415.000 đồng/thùng, Heineken thường 400.000 đồng/thùng, Tiger thường khoảng 335.000đồng/thùng,Tiger xuân 345.000 đồng/thùng, bia 333 là 240.000 đồng/thùng. " Mấy ngày qua chủ yếu là bán được các loại bia ngoại dùng làm quà biếu, riêng bia nội thì ít người mua", bà Huyền chia sẻ.

Một số đại lý bia ở khu vực quận 10, Tân Phú, Tân Bình cho biết, giá bia bán lẻ hiện đã giảm bình quân 5.000 - 10.000 đồng/thùng, lý do Tết đã gần mà sức mua thấp. Đặc biệt năm nay các đại lý nhỏ và nhà bán lẻ cấp dưới đặt hàng mua bia rất thấp so với nhiều năm và đây là nguyên nhân có thế kéo giá bia xuống thấp trong những ngày tới.

Ông Trần Thời, chủ một đại lý bia ở quận Tân Bình chia sẻ, hiện tại bia ngoại bán chạy hơn bia nội do khách hàng dùng làm quà biết nhưng sức mua sụt giảm khá nhiều so với vài năm gần đây. Nguyên nhân theo ông Thời là do Nghị định 100 xử phạt nặng người lái xe uống bia có hiệu lực thi hành đúng vào thời điểm mua bia uống Tết. Rất nhiều nhà hàng, quán nhậu giảm sản lượng “gom” bia như thường thấy nhiều năm qua.

bia tet suc mua yeu va co xu huong giam gia
Bia ở siêu thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sức mua giảm dù Tết sắp đến gần

Mùa kinh doanh dịp Tết Canh Tý, hầu hết các hãng sản xuất bia đều tăng giá bán các loại bia mới có bao bì mừng xuân, mức tăng bình quân từ 5.000-10.000 đồng/thùng. Nhiều đại lý đã đặt hàng loại bia xuân với số lượng lớn nhưng do sức mua giảm nên đã tính đến việc giảm giá cho khách hàng.

Bà Hoàng Thị Lan, chủ đại lý bia ở quận Gò Vấp cho rằng, mãi lực của mặt hàng bia tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng giảm một phần do người làm công ăn lương ở thành phố thường mua bia mang về quê, người thân gửi bia về quê làm quà biếu đã giảm rất mạnh, vì ở quê giá bia đã không còn chênh lệch so với ở thành phố như trước .

Giá bia ngoài thị trường bán lẻ đã giảm so với một tuần trước đây, tuy nhiên trong các siêu thị trên địa bàn thành phố giá bia vẫn giữ nguyên và sức mua vẫn chưa tăng. Đại diện một số siêu thị cho biết, so với cùng thời điểm này năm ngoái, mãi lực của mặt hàng bia giảm khoảng 25% và giá bia sẽ được điều chỉnh vào những ngày cao điểm Tết phụ thuộc vào sức mua của thị trường.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó gián đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh - thông tin, các doanh nghiệp đã chuẩn bị cung ứng cho 2 tháng Tết Canh Tý là 19.027,3 tỷ đồng, tăng 602,5 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị Tết năm 2019, trong đó hàng hóa bình ổn thị trường là 7.244,9 tỷ đồng. Riêng thị trường Tết Canh Tý tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến tiêu thụ khoảng 45 triệu lít bia và 50 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. Tuy vậy các nhà phân phối bia hiện nay như đang ngồi trên lửa vì sức mua giảm mạnh so với dự tính và hy vọng mãi lực sẽ tăng cao từ nay đến 30 Tết nhằm giúp giải tỏa lượng bia tồn kho.

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, trong năm 2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 4,67 tỷ lít bia các loại, tốc độ tăng trưởng đạt 7% so với cùng kỳ. Dự báo đến năm 2020, sản lượng bia toàn ngành vẫn giữ ở mức 4 - 4,25 tỷ lít/năm, đến 2035 sản lượng sản xuất đạt khoảng 5,5 tỷ lít bia. Sản lượng bia tiêu thụ này đưa Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 3 của Châu Á. Theo giới kinh doanh bia, chỉ số tăng trưởng mặt hàng bia ở Việt Nam sẽ thay đổi trong thời gian tới do Chính phủ ngày càng quản lý chặt việc sử dụng rượu bia, chí ít là Nghị định 100 đã tác động lớn đến nhu cầu dùng bia trên thị trường.

Theo Trần Thế (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Bia Tết, sức mua yếu, xu hướng giảm giá