7 startup đáng mong chờ trong năm 2020

Những công ty này giải quyết những vấn đề đã cũ bằng những cách thức vô cùng sáng tạo: từ xi măng hấp thụ CO2, chỉnh sửa gene người đến thuật toán tiết kiệm thực phẩm.

1. Solidia

Sản xuất xi măng là một trong những thủ phạm chính dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, chiếm khoảng 7% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Solidia, một startup có trụ sở tại New Jersey, sử dụng một quy trình đã được cấp bằng sáng chế để giải quyết vấn đề này. 

Quy trình này thay thế đá vôi bằng vật liệu tổng hợp đòi hỏi nhiệt độ thấp hơn và ít năng lượng hơn các phương pháp truyền thống, và xi măng hấp thụ CO2 khi nó cứng lại. Sáng chế của Solidia có thể giúp giảm lượng khí thải cacbon từ quá trình sản xuất xi măng lên tới hơn 70%. Solidia đã ra mắt tại thị trường Mỹ vào tháng 8/2019 thông qua quan hệ đối tác với công ty lát nền EP Henry.

2. Shape Therapeutics

Startup có trụ sở tại Seattle này đang phát triển công nghệ giúp sửa đổi RNA của con người để điều chỉnh đột biến hoặc loại bỏ các mầm bệnh bên trong gene. Được thành lập vào năm 2018 và dựa trên công trình nghiên cứu đột phá của giáo sư sinh học Prashant Mali thuộc trường UC-San Diego, Shape đã huy động được 33,5 triệu USD (hơn 775 tỷ VND) ở vòng gọi vốn series A vào tháng 11.

Số tiền đầu tư giúp công ty này xây dựng đội ngũ nhân viên và mở văn phòng vệ tinh tại Cambridge, Massachusetts trong năm 2020. Một số chuyên gia cho rằng phương pháp mà Shape đang nghiên cứu chính xác hơn quy trình Crispr-Cas9 đang được thổi phồng. 

3. Better.com

Better.com có trụ sở tại thành phố New York. Công ty này đang cố gắng đẩy nhanh quá trình nộp đơn thế chấp truyền thống để mua nhà bằng cách cho phép người sử dụng nộp đơn trực tuyến. Better.com không thu phí hoặc hoa hồng mà thay vào đó, chỉ kiếm tiền thông qua lãi suất.

Trong khi quá trình nộp đơn thế chấp truyền thống có thể kéo dài tới vài tuần thì các đơn được chấp thuận trước trên Better.com chỉ tốn vài phút của khách hàng nhờ phần lớn được tự động hóa. Better.com, nhận được tài trợ trị giá 160 triệu USD vào tháng 8/2019, đã cho những người mua nhà vay hơn 4 tỷ USD vào năm ngoái.

Hiện startup này đã được cấp giấy phép hoạt động tại 44 tiểu bang ở Mỹ, và nó sẽ ra mắt thị trường New York vào năm 2020, dự kiến sẽ có mặt ở tất cả 50 tiểu bang vào tháng 3/2020.

4. Afresh 

Các nhà bán lẻ Mỹ lãng phí 18 tỷ USD/năm vì thực phẩm hư hỏng. Điều này gây tác động xấu tới cả lợi nhuận và môi trường. Afresh, một startup ở San Francisco, đã tạo ra phần mềm sử dụng các thuật toán và trí tuệ nhân tạo để giúp các cửa hàng tối ưu hóa thực phẩm tươi sống trong kho và giảm lượng chất thải.

Được thành lập vào năm 2016, công ty này cho biết họ đã hợp tác với một số chuỗi cửa hàng tạp hóa trị giá hàng tỷ USD và đang đàm phán với nhiều đối tác khác nữa. Một số cửa hàng đối tác cho biết nhờ sử dụng ứng dụng của Afresh đã giúp họ cắt giảm 50% chất thải thực phẩm.

5. Understory

Understory có trụ sở tại Madison, Wicosin. Startup này tạo ra các cảm biến thời tiết, thu thập 125.000 điểm dữ liệu mỗi giây, theo dõi những hiện tượng như mưa, gió, nhiệt độ, áp suất không khí và độ ẩm.

Vào năm 2019, công ty này đã hợp tác cùng công ty bảo hiểm MSI GuaranteedWeather. Dữ liệu mà Understory thu thập sẽ giúp xác định các khoản thanh toán cho các yêu cầu bảo hiểm ô tô liên quan đến mưa đá, một cách tiếp cận mới dành cho các công ty bảo hiểm để giúp các khoản thanh toán trở nên nhanh và chính xác hơn. Bước đi tiếp theo của Understory là nhắm tới các công ty bảo hiểm công trình xây dựng và nông nghiệp.

6. Movandi

Quá trình triển khai 5G, mạng không dây thế hệ thứ 5, đã bắt đầu vào năm ngoái và sẽ được đẩy mạnh trong năm 2020. Nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng công nghệ với tiềm năng truyền tải nhanh chóng lượng lớn dữ liệu sẽ không đến được với những người dân sống bên ngoài các khu vực dân cư có mật độ dân số cao. 

Và Movandi, startup có trụ sở tại Irvine, California, đã đặt mục tiêu nhằm khắc phục điều đó. Công ty này tạo ra công nghệ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của 5G. Thông thường, tín hiệu không dây sẽ mất đi sức mạnh của nó nếu không nằm trong tầm nhìn của người nhận. 

Công nghệ của Movandi cho phép bẻ cong tín hiệu không dây đi vòng quanh các tòa nhà và các chướng ngại vật khác. Movandi, hiện đã nhận được 30 triệu USD tài trợ, cho biết họ đang đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn về các mối quan hệ đối tác tiềm năng.

7. Petal

Thay vì điểm tín dụng, Petal xác định xem bạn có đủ điều kiện sử dụng thẻ tín dụng hay không thông qua các yếu tố như thu nhập và sao kê ngân hàng. Hướng đến những người trẻ tuổi chưa có khả năng tạo được một dòng tín dụng vững chắc, công ty này không thu phí – bao gồm cả các khoản thanh toán bị chậm trễ - và thậm chí trong nhiều trường hợp còn hoàn tiền lại cho khách hàng.

Petal sẽ mở rộng mạnh mẽ hoạt động của mình trong năm 2020 nhờ vòng tài trợ VC trị giá 30 triệu USD gần đây và 300 triệu USD tài trợ bằng nợ.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : startup