Trái cây ngoại "lên ngôi" mùa Tết

(NTD) - Dạo quanh các siêu thị và cửa hàng lớn nhỏ dịp Tết có thể thấy trái cây ngoại đang chiếm ưu thế trên các kệ hàng trước những loại quả của một nước có đa dạng các loại hoa quả như Việt Nam.

Người tiêu dùng mạnh tay chi tiền, trái cây ngoại gần như muốn lấn át trái cây nội dịp Tết. Ảnh: Kim Ngọc

 Theo chuyên gia nông nghiệp trong nước, hiện nay dù sản lượng và giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam ngày càng tăng với những con số ấn tượng qua từng năm. Tuy nhiên, một thực trạng nghịch lý là ngay thị trường nội địa với sức mua và nhu cầu không hề nhỏ của hơn 90 triệu dân thì trái cây nội lại bị trái cây ngoại vượt mặt.

   “Việt Nam chưa đẩy mạnh việc quảng cáo sản phẩm ở thị trường nước ngoài và cần học hỏi các nước ví dụ như châu Âu về việc đóng gói bao bì và bảo quản sản phẩm, ở châu Âu họ có thiết kế riêng mẫu bao bì cho từng loại hoa quả riêng biệt.”, Chuyên gia kinh tế, Giáo sư  Lukasz Daremiak nhận định.

   Các nhà nhập khẩu nắm bắt được tâm lý chuộng hàng chất lượng, thực phẩm sạch cung ứng cho các siêu thị, shop trái cây trong bối cảnh người tiêu dùng chưa phân biệt được những loại trái cây chất lượng cao với trái cây chất lượng thấp bày bán trên thị trường. Trái cây ngoại có chất lượng đã chiếm lĩnh thị phần người tiêu dùng có thu nhập trung bình cao tại các thành phố, đô thị lớn tại Việt Nam như: Hà Nội, TP.HCM,…

     Đặc biệt, dịp Tết người tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm chất lượng, sang trọng nhằm phục vụ các nhu cầu làm quà biếu tặng. Hiện nay, trái cây nhập từ các thị trường uy tín như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

   Từ nho mẫu đơn Nhật Bản được bán với giá từ 1,3 triệu đồng/kg đến vú sữa vàng, na dai Đài Loan có giá từ 500.000 đến vài triệu đồng/kg đều được người tiêu dùng mạnh tay chi. Tuy nhiên, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là 2 thị trường nhập khẩu trái cây hàng đầu vào Việt Nam quanh năm.

Theo đại diện một cửa hàng chuyên nhập khẩu trái cây chia sẻ, lượng hàng nhập các loại trái cây ngoại để phục vụ cho thị trường Tết tăng gấp 2 - 3 lần so với những thời điểm khác. 

   Nhiều cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu tại TP.HCM chia sẻ, lượng trái cây ngoại được đặt làm quà tặng dịp Tết tăng gấp 3, gấp 4 lần so với ngày thường và mức giá cũng tăng từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng/kg nhưng vẫn không đủ phục vụ bởi nhu cầu khách mua trực tiếp và đặt hàng online là rất lớn.

   Việc người tiêu dùng trong nước chi mạnh tay cho các sản phẩm trái cây ngoại được thể hiệu rõ qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan chỉ trong nửa đầu tháng 12/2018, kim ngạch nhập khẩu rau quả đã tăng thêm gần 80 triệu USD, cao hơn khoảng 10 triệu USD so với trung bình các tháng trước.

Hiện Việt Nam nhập khẩu trái cây nhiều từ Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Chile, Úc, NewZeland, Nam Phi với tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian qua.

Nguyễn Ngọc

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Trái cây ngoại, lên ngôi, mùa Tết