Doanh số ngành bia giảm đến 1/4 trong tháng đầu năm 2020

(NTD) - Hiện Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 tại khu vực châu Á xét về sản lượng, dù tổng dân số chỉ đứng thứ 15 thế giới với 96,2 triệu người. Lượng tiêu thụ bia bình quân hộ gia đình tại Việt Nam đã tăng tới 30% trong giai đoạn 2013-2018, đạt 43 lít/hộ gia đình.

Theo hãng tin Bloomberg, doanh số bia của Việt Nam có thể giảm ít nhất 25% kể từ khi quy định chặt chẽ về nồng độ cồn có hiệu lực vào ngày 1/1/2020. Quy định mới ra đời nhằm hạn chế tình trạng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến bia rượu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan đến đồ uống có cồn.

Theo quy định mới, người lái xe máy có thể bị phạt tới 8 triệu đồng, cao gấp đôi so với mức phạt cũ, và có thể bị thu bằng lái hai năm. Đối với người lái ô tô, mức phạt có thể lên đến 40 triệu đồng và tịch thu bằng lái. Luật mới cũng yêu cầu các quảng cáo bia rượu phải bao gồm cảnh báo về sức khỏe, còn những cửa hàng có bán rượu bia phải treo biển báo không bán cho người dưới 18 tuổi.

Việt Nam được xem là thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Báo cáo của hãng Euromonitor International cho thấy, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và giới trẻ đã khiến lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng gần 3 lần trong giai đoạn 2004-2018. Đây là nguyên nhân chính để nhiều hãng bia lớn trên thế giới gia nhập thị trường Việt Nam. Điển hình là thương vụ Thai Beverage (Thái Lan) rót gần 5 tỷ USD để mua lại hơn 53% cổ phần của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vào cuối năm 2017.

Hiện Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 tại khu vực châu Á xét về sản lượng, dù tổng dân số chỉ đứng thứ 15 thế giới với 96,2 triệu người. Lượng tiêu thụ bia bình quân hộ gia đình tại Việt Nam đã tăng tới 30% trong giai đoạn 2013-2018, đạt 43 lít/hộ gia đình.

Là thị trường bia tăng trưởng nhanh, nhưng từ ngày 1/1/2020, quy định xử phạt lái xe có nồng độ cồn đã khiến doanh số ngành bia Việt Nam giảm mạnh. Nhiều quán nhậu hiện đã cung cấp cả dịch vụ lái xe ôm hay taxi giảm giá, thậm chí miễn phí về nhà cho khách nhậu nhằm cải thiện tình hình. Quy định mới cũng khiến lượng tiêu thụ của những viên thuốc giải rượu tăng đột biến.

Dù vậy, doanh số ngành bia vẫn tuột dốc thê thảm. Chỉ trong nửa tháng 1/2020, Bộ Công an đã phạt tổng cộng 21 tỷ đồng với gần 6.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện giao thông.

Hoàng Yến

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Doanh số, ngành bia