Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2019 do virus corona

(thegioitiepthi.vn) - Giá dầu đã có một tuần giảm nhiều nhất kể từ tháng 7/2019, sau khi có dịch do virus corona gây ra là nguyên nhân gây sức ép lên giá dầu. ]]>

                

Sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng lên nhu cầu, bởi Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu nhiều thứ 2 thế giới. 

Năm 2019, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng dầu kỷ lục là 10,12 triệu thùng/ngày, đã khiến đây là quốc gia là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ.

Vào thứ Sáu hôm qua (24/1), giá dầu WTI giảm 2,5% tương đương với 1,4 đô la, xuống mức 54,19 đô la/thùng. 

Tại thời điểm thấp nhất, giá dầu WTI chạm mốc 53,85 đô la, đây là mức thấp nhất kể từ 31/10/2019. Đây là chuỗi 4 ngày giá dầu giảm liên tiếp (dầu giảm giá 7,4% giá trị sau 3 tuần giảm liên tục).

Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 2,2% xuống mức 60,69%, tuần này Brent giảm giá 6,4%, và cũng có 3 tuần giảm giá giống WTI.                

Dịch cúm do virus corona lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 31/12 tại Vũ Hán, Trung Quốc, cho đến nay đã làm tử vong 41 người và lây lan cho 900 người trên toàn thế giới. Virus này hiện đã được phát hiện tại Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc Nhật Bản và Mỹ cùng nhiều nước khác.

Hiện có hơn 33 triệu người đang trong tình trạng bị hạn chế đi lại tại Trung Quốc, sẽ khiến nhu cầu dầu cho máy bay giảm. Thời điểm là rất quan trọng, bởi vì năm mới sẽ bắt đầu vào hôm nay, và đây là cuộc di cư hàng năm lớn nhất lịch sử loài người.

“Khi các thành phố bị coi là ảnh hưởng bởi dịch cúm, hệ thống giao thông công cộng bị đóng cửa. Điều này làm giảm các hoạt động kinh tế, và có ảnh hưởng xấu đến nhu cầu năng lượng trong đó có dầu mỏ”, nhà phân tích John Freeman của Raymond James nói với khách hàng.

Khi được hỏi về khả năng ảnh hưởng của dịch cúm do virus corona gây ra, các chuyên gia lấy trường hợp dịch SARS vào năm 2002 làm cơ sở dự đoán. 

Vào thứ Năm vừa qua, ngân hàng JP Morgan cho biết, dịch cúm lần này có thể khiến giá dầu mất giá 5 đô la.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Giá dầu, virus corona