Kinh nghiệm từ các chuyên gia du lịch: Đâu là thời điểm tuyệt vời nhất để đặt khách sạn giá rẻ?

Về cơ bản, du lịch là một hoạt động tốn kém, và một trong những chi phí lớn nhất cho mỗi chuyến đi thường là chỗ ở. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời điểm tốt nhất để đặt vé máy bay là trước 70 ngày, nhưng liệu điều tương tự có thể áp dụng cho khách sạn? Hãy xem các chuyên gia ngành du lịch nói gì nhé!

Bạn nên đặt phòng trước bao lâu?

Khác với vé máy bay, giá phòng khách sạn thường có xu hướng rẻ hơn khi được đặt vào sát ngày.

Mel Dohmen, nhà quản lý thương hiệu của trang web du lịch Orbitz cho biết, “So với một căn phòng để trống, các khách sạn thích một căn phòng được thuê với giá rẻ hơn, điều đó có nghĩa là càng gần ngày ở, giá phòng sẽ càng đi xuống dựa vào số phòng trống còn lại.”

“Đây là câu chuyện cơ bản về cung và cầu,” Devon Nagle, trưởng phòng truyền thông website du lịch Priceline phân tích, “Số lượng khách sạn nhiều hơn hẳn máy bay. Số ghế càng ít đi thì giá vé máy bay càng tăng. Điều tương tự không xảy ra với các khách sạn, họ phải cạnh tranh về giá mỗi ngày và luôn cố gắng hạ giá để đảm bảo các phòng được đặt vào phút cuối.”

Những chuyên gia từ Priceline đã phân tích các khách sạn ở mọi hạng sao được đặt trên trang web từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019 tại California, Florida, Texas, Illinois và Massachusetts. Họ nhận thấy rằng những phòng được đặt vào phút cuối luôn có giá rẻ hơn so với phòng đặt trước dài ngày.

“Ở cả 5 bang, thời điểm “hời” nhất để đặt phòng là một ngày trước khi check in”, Nagle nói. Ví dụ, giá phòng trung bình tại Massachusetts là 244 đô/đêm nếu đặt trước 90 ngày, nhưng chỉ còn 205 đô nếu đặt trước 40 ngày và 141 đô nếu đặt trước 1 ngày.

 

Thời điểm nào thích hợp để đặt phòng?

Việc kiên trì chờ đợi đến phút cuối cùng có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản lớn, và kể cả thời điểm đặt phòng trong ngày cũng có thể ảnh hưởng đến giá.

“Nếu bạn có thể đợi, thời điểm tốt nhất để đặt phòng là vào ngay ngày ở,” Sam Shank, chủ tịch và người đồng sáng lập HotelTonight, một ứng dụng chuyên về đặt phòng phút chót, chia sẻ.

“Giá phòng trong cùng ngày thường rẻ hơn trung bình 10% so với đặt phòng ngày trước đó, và thường giảm đáng kể từ khoảng 4 giờ chiều”, Shank nói. “Nếu bạn đặt phòng vào 8 giờ tối, bạn có thể tiết kiệm thêm 5-10% nữa.”

 

Khi nào thì đặt phòng phút chót là một ý tưởng tồi?

Tất nhiên, đặt phòng vào phút chót không phải bao giờ cũng là lựa chọn tốt nhất.

“Nhược điểm của cách thức tiết kiệm tiền này là bạn đang đánh một canh bạc và bạn càng đợi lâu thì khả năng hết phòng càng tăng,” Dohmen nói. “Bởi vậy nếu bạn muốn chắc chắn nhận được phòng tại khách sạn yêu thích hoặc muốn ở cùng một nơi với bạn bè, đây có thể không phải là cách thức phù hợp với bạn, đặc biệt là khi bạn đặt phòng trong mùa cao điểm, vì phòng thường sẽ hết sớm hơn bình thường.”

Theo ông Joel Brandon Bravo, phó chủ tịch công ty dịch thuật TransPerfect và cựu giám đốc điều hành Travelzoo UK, đặt phòng vào phút cuối không phải một chiến lược chắc thắng. Nhiều yếu tố cụ thể với từng khách sạn có thể ảnh hưởng đến cung và cầu, như một nhóm khách du lịch bất ngờ hủy phòng khiến khách sạn đột nhiên có nhiều phòng trống, hay một hội nghị lớn diễn ra tại khách sạn khiến giá phòng tăng cao.

“Nếu người quản lý doanh thu của khách sạn nghĩ rằng phòng sẽ bán chạy, họ sẽ đặt một mức giá cao. Trong trường hợp họ đúng, giá phòng sẽ được giữ nguyên hoặc thậm chí đẩy cao hơn nữa. Trong trường hợp họ đã đánh giá quá cao nhu cầu, thì khách sạn sẽ buộc phải giảm giá phòng”, Brandon Bravo nói. “Chúng tôi đã thấy điều này tại Luân Đôn khi có các sự kiện lớn diễn ra như Olympics hay Đại lễ của Nữ hoàng, chủ các khách sạn buộc khách phải đặt tối thiểu ba đêm với mức giá cao, để rồi sau đó phải bán tống bán tháo với mức giá rẻ mạt khi không đủ khách đặt phòng.”

Theo Brandon Bravo, điều quan trọng nhất là tính linh hoạt. Du khách cần cân nhắc thời gian và địa điểm đi du lịch rồi đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu.

“Hãy xem giá ngày hôm này, rồi quay lại xem sau một tuần nữa và đi theo xu hướng. Đặt vé ngay nếu giá đi lên và chờ thêm nếu giá giảm xuống,” ông nói.

 

Bạn nên đặt phòng vào ngày nào trong tuần?

Nếu đặt phòng sát nút không phải lựa chọn của bạn, vẫn có những cách khác giúp bạn có được mức giá rẻ hơn. Dữ liệu đặt phòng cho thấy có một số ngày nhất định trong tuần du khách có thể nhận được ưu đãi tốt hơn, dù việc đó là ngày nào vẫn còn gây tranh cãi.

“Giá phòng trung bình của khách sạn thay đổi theo ngày đặt,” Dohmen cho biết. “Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng giá phòng thường rẻ nhất vào thứ Sáu. Và không giống như vé máy bay, ngày đắt nhất để đặt khách sạn thường vào Chủ nhật.”

Tuy nhiên, dữ liệu của Nagle lại cho thấy kết quả khác.

“Các nhà phân tích tại Priceline cho thấy ngày tốt nhất trong tuần để đặt phòng khách sạn giá rẻ là vào Chủ nhật. Sau đó là đến ngày thứ Hai, dù sự khách biệt không lớn lắm.”

Bạn có thể thử so sánh giá phòng của các ngày trong tuần tại nơi mà bạn sắp đến để tìm được thời điểm đặt phòng thích hợp nhất.

 

Bạn nên ở tại khách sạn vào ngày nào?

Ngày bạn định lưu trú tại khách sạn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá. Ví dụ, nếu bạn có thể linh hoạt về thời gian, hãy xem xét việc ở lại qua tối Chủ nhật.

“Giá khách sạn trung bình vào đêm Chủ nhật rẻ hơn 30% so với thứ Sáu và thứ Bảy, vì vậy thay vì một chuyến đi từ thứ Sáu đến Chủ nhật, tôi khuyên bạn nên đi từ thứ Bảy đến thứ Hai,” Shank nói. “Với cách này, bạn cũng có thể tránh đám đông và trải nghiệm các dịch vụ du lịch thoải mái hơn.”

Brandon cũng đồng ý rằng tối Chủ nhật là thời điểm lý tưởng để ở tại khách sạn. “Khi đó những người đi nghỉ vào cuối tuần đã về nhà để chuẩn bị đi làm,” ông nói, và bổ sung thêm rằng khách du lịch có thể xem xét “Quy tắc tối thứ Bảy” trong việc đặt vé máy bay để tiết kiệm hơn (Theo quy tắc này, các chuyến bay vào tối thứ Bảy thường có mức giá cao hơn hẳn những ngày khác. Tuy nhiên nó đã không còn phổ biến với sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ.)

 

Thời điểm nào trong năm có mức giá tốt nhất?

Mặc dù giá khách sạn thay đổi theo từng ngày, mùa du lịch cũng tạo ra sự khác biệt lớn.

“Quy tắc đơn giản để tiết kiệm là hãy đi du lịch khi người khác không đi,” Brandon Bravo nói. “Khách sạn và hàng không luôn hoạt động quanh năm. Họ thường lỗ hoặc hòa vốn vào mùa thấp điểm, rồi tăng giá vào mùa cao điểm để bù lại.”

Thông thường, thời điểm tối ưu để đặt khách sạn là vào “mùa chuyển giao”- khoảng thời gian giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm.

“Chúng tôi thường thấy giá phòng rẻ nhất vào đầu tháng Một và tháng Hai, sau khi mùa du lịch cao điểm đã kết thúc,” Dohmen nói. “Phần lớn mọi người không còn đi du lịch sau kì nghỉ lễ nữa, bởi vậy giá phòng thường khá rẻ. Vào mùa hè, tháng Chín có thể là khoảng thời gian lý tưởng để đi biển vì mùa du lịch đã qua khi học sinh trở lại trường.”

Theo Nagle, lý do mùa chuyển giao là thời điểm lý tưởng cho du khách là bởi thời tiết vẫn thích hợp để đi du lịch trong khi giá khách sạn lại giảm. Phân tích của Priceline cho thấy giá phòng trung bình tại Wailea, Hawaii là 542 đô/đêm vào mùa hè nhưng chỉ còn 403 đô vào mùa chuyển giao. Tương tự, tại bờ biển Myrtle, South Carolina, giá phòng vào mùa hè là 181 đô và vào mùa chuyển giao là 107 đô.

“Mùa cao điểm phụ thuộc vào từng điểm đến, nhưng nhìn chung ở Mỹ, giá phòng thường cao nhất vào mùa hè và thấp nhất vào mùa đông,” Nagle nói.

“Đừng ngại gọi điện hoặc gửi mail trực tiếp cho khách sạn,” Brandon Bravo bổ sung. “Họ thường rất sẵn lòng gợi ý cho bạn thời điểm có thể được giảm giá, bởi họ cũng muốn lấp đầy các phòng trống.”

 

Một số phương pháp tiết kiệm khác

Có rất nhiều cách để đặt được khách sạn với giá rẻ. Dohmen khuyên rằng bạn nên cân nhắc việc tham gia danh sách email và chương trình khách hàng thân thiết của các trang web du lịch, và hãy chú ý đến những ngày giảm giá như Black Friday.

Các website du lịch thường cung cấp mức giá tốt hơn với các gói đặc biệt trong mùa thấp điểm, tuy lựa chọn có thể không phong phú lắm Theo Brandon Bravo, bạn cần cẩn thận đừng rơi vào bẫy trên các đại lý du lịch trực tuyến, như những thông báo có nội dung “Chỉ còn hai phòng trống”, hay “Phòng này vừa được đặt hai phút trước.”

“Chúng thường không phải sự thật,” ông nói, và cho biết thêm rằng một số khách sạn và đại lý du lịch tại châu Âu gần đây đã phải chịu trách nhiệm cho việc gây hiểu lầm với khách hàng.

Đặt phòng trực tiếp với khách sạn và tham gia các chương trình khách hàng cũng có thể giúp bạn nhận được mức giá thấp hơn, thậm chí có thêm các quyền lợi như nâng hạng phòng miễn phí.

“Khách sạn cũng không thích việc phải trả tiền hoa hồng cho các đại lý, vì vậy họ thường sẽ có thêm khuyến mãi nếu bạn đặt phòng trực tiếp,” Brandon Bravo nói.

Tuy nhiên, nhìn chung thì quan niệm sai lầm nhất trong việc đặt khách sạn là việc cho rằng có một quy tắc bất di bất dịch. Hãy chấp nhận rằng không có một quy tắc đơn giản nào cả, và sự thay đổi giá phòng có thể đến từ rất nhiều yếu tố.

Nguồn: https://baogiaothong.vn/kinh-nghiem-tu-cac-chuyen-gia-du-lich-dau-la-thoi-diem-tuyet-voi-nhat-de...Nguồn: https://baogiaothong.vn/kinh-nghiem-tu-cac-chuyen-gia-du-lich-dau-la-thoi-diem-tuyet-voi-nhat-de-dat-khach-san-gia-re-d452701.html

Không có gì kinh hoàng hơn bằng việc đến một vùng đất mới nhưng lại bị ăn ngay một vố lừa trong cay đắng.

 

Theo www.24h.com.vn

Theo Minh Ngọc (Theo HuffPost) (Báo GT)

Từ khóa : chuyên gia du lịch, khách sạn giá rẻ