Doanh nghiệp bất động sản cần làm mới mình để vượt khó

(NTD) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp muốn tồn tại thì cần phải điều chỉnh, đổi mới hoạt động để “sống sót” chờ qua cơn nguy khó của thị trường.

Trong lúc thị trường còn đang “ngấm đòn” vì những ách tắc, vướng mắc thủ tục pháp lý thì dịch Covid-19 càng làm thị trường khó khăn hơn, đẩy các doanh nghiệp bất động sản vào thế bí. Vì vậy, không phải chờ Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo TP.HCM khơi thông những khó khăn hiện nay mà các chủ đầu tư, các nhà phát triển dự án bất động sản, môi giới không còn cách nào khác phải tự thân vận động, tự điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tồn tại qua cơn nguy khó.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam, các doanh nghiệp địa ốc đang đứng trước muôn vàng khó khăn và thách thức của thị trường. Để vượt khó và tồn tại trước những diễn biến khó lường, các doanh nghiệp cần phải làm mới mình mới “sống sót” trong giai đoạn hiện nay.

"Hiện chúng tôi đã đầu tư lớn vào công nghệ nhằm gia tăng hiệu quả trong giao dịch, giới thiệu quảng bá dự án và các nội dung liên quan nhằm hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng sàng lọc và đào tạo nhân sự theo hướng đổi mới, sáng tạo, nếu không sẽ bị đào thải. Ngoài ra, DKRA Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động môi giới tất cả phân khúc để gia tăng nguồn thu nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nếu như trước đây, DKRA Việt Nam chủ yếu kinh doanh ở các dự án thuộc phân khúc giá trung bình thì nay đã chuyển sang bán tất cả phân khúc mà thị trường đang có, nhất là căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng", ông Phạm Lâm chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Công ty Asia Holding cho biết, thế mạnh của công ty từ trước nay là phân phối các dự án đất nền vùng ven, bất động sản nghỉ dưỡng nhưng để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay, bên cạnh đất nền vùng ven công ty đã chuyển sang phân khúc căn hộ, nhà thấp tầng có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín để kinh doanh. Đồng thời, công ty cũng cơ cấu lại nhân sự, tăng cường đào tạo nhằm tăng cường kỹ năng cho nhân viên.

Còn theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, chiến lược trung - dài hạn của công ty là dành 80% nguồn lực để phát triển dòng sản phẩm cho người trẻ và những người có nhu cầu mua ở thật với giá trị căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng. Và 20% nguồn lực còn lại sẽ dành cho phân khúc bất động sản có giá trị cao hơn.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư tập trung vào 1 - 2 dự án có giá thành khoảng 1,8 - 2 tỷ đồng/căn, công ty sẽ chủ động nguồn vốn, huy động vốn trả trước của khách hàng chứ không phụ thuộc vốn vay ngân hàng", ông Ngô Quang Phúc thông tin thêm.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land, hiện công ty đã có giải pháp về công nghệ, chủ động sử dụng phần mềm, tư vấn trực tuyến trên app. Thông qua trải nghiệm trên app, khách hàng có thể hình dung thực tế về chính sản phẩm của mình. Trong thời điểm ứng phó với dịch Corona, muốn tiếp cận với khách hàng, tôi cho rằng, doanh nghiệp phải thay đổi.

Cũng theo bà Nguyễn Hương, dù thị trường còn khó khăn nhưng nếu doanh nghiệp biết cân bằng giữa sản phẩm đầu tư và sản phẩm cho người có nhu cầu ở thực chắc chắn sẽ được thị trường đón nhận.

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn hiện, bên cạnh nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp bất động sản, mới đây Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM nêu các đề xuất của Hiệp hội nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững.

HoREA cũng kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, dân sự để bảo đảm tính hệ thống, tính đồng bộ và tính liên thông. Đồng thời, mong mỏi Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt để sớm tháo gỡ các vướng mắc, "điểm nghẽn" cụ thể của thị trường bất động sản để thị trường phục hồi và tăng trưởng trở lại, tạo điều kiện cho tất cả mọi người có nhà ở, trước hết là người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp ở đô thị.

Đặc biệt, với các dự án nhà ở sử dụng quỹ đất công thuộc diện rà soát do cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chưa chính xác, HoREA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung với nhà nước (nếu có). Cùng với đó, cho phép chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân.

Tấn Lợi

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Doanh nghiệp bất động sản