TP. Hồ Chí Minh: Thông tuyến toàn dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Với việc nối thông toàn bộ 3 nhà ga ngầm Bến Thành - Nhà hát TP. Hồ Chí Minh - Ba Son, toàn bộ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km với 14 nhà ga đã được nối thông, hoàn thành sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch. Các bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021.
 

hông tin được ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) nhấn mạnh tại buổi lễ thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên), được tổ chức chiều ngày 17/2.

tp ho chi minh thong tuyen toan du an metro so 1 ben thanh suoi tien

Toàn tuyến dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên với tổng chiều dài 19,7 km với 14 nhà ga đã được thông suốt

Tại buổi lễ đã diễn ra công tác phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm 1a (ga Bến Thành) và 1b (ga Nhà hát Thành phố và Ba Son). Hiện công tác phá dỡ tường vây ở vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b đã hoàn thành, 2,6 km phần ngầm của tuyến metro số 1 chính thức được nối thông. Toàn bộ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km với 14 nhà ga đã được nối thông. Đây là sự kiện cột mốc quan trọng của dự án metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, hiện khối lượng toàn dự án đã đạt 71%, trong đó với các đoạn ngầm tại quận 1, gói thầu 1b gồm 2 nhà ga ngầm là Nhà hát Thành phố và Ba Son - hiện đạt 80% khối lượng. Còn với gói thầu 1a, tại ga Bến Thành hiện khối lượng cũng đã đạt 65%. Trước đó, các đoạn hầm ngầm tại dự án được thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM), gồm 2 hầm dài 781 m, đã thông suốt vào tháng 6/2018, cùng toàn bộ đoạn trên cao.

tp ho chi minh thong tuyen toan du an metro so 1 ben thanh suoi tien

Công nhân thi công tường vây ga Nhà hát TP. Hồ Chí Minh

Hiện MAUR cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ các hạng mục trên toàn tuyến metro số 1. Dự kiến, một số hạng mục như thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát Thành phố, sẽ hoàn thành trước ngày 30/4 (kế hoạch là đến tháng 6). Đồng thời, trước ngày 30/4, toàn bộ các công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát Thành phố cũng dự kiễn sẽ hoàn thành trước 5 tháng (so với kế hoạch tháng 9 năm nay).

Theo MAUR, sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó mỗi tàu có 3 toa chở khách. Dự kiến tháng 6/2020, đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến metro số 1, sau đó chia thành nhiều phân đoạn thử nghiệm để chính thức đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Theo Minh Khuê (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : TP. Hồ Chí Minh, dự án metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên