5 gã khổng lồ vực dậy thị trường smartphone?

(NTD) - Thị trường smartphone thế giới vừa trải qua một năm 2019 khá “ảm đạm”, với tổng doanh số đạt 1,48 tỷ chiếc, giảm 1% so với năm 2018. Vậy 5 người khổng lồ ngành sản xuất smartphone sẽ làm gì để vực dậy thị trường trong năm nay?

Bộ ba Samsung Galaxy S20 vẫn là những chiếc smartphone đáng mua nhất trong năm 2020. (Ảnh: TheVerge).

Samsung

Bộ ba Galaxy S của Samsung năm 2020 nhìn chung không có đột phá về thiết kế lẫn tính năng, nhưng lại được tối ưu những trải nghiệm dù là nhỏ nhất. Trong đó, S20 Ultras sẽ là mẫu smartphone đầu tiên được Samsung trang bị cảm biến 108MP.

Sau khi khá thành công với các mẫu tầm trung, cận cao cấp như Galaxy A80 và A90, người tiêu dùng có quyền tin tưởng rằng, sang 2020, Samsung sẽ còn đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để cạnh tranh sòng phẳng với các dòng máy cấu hình cao, giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc. Và bộ đôi Galaxy S10 Lite và Galaxy Note10 Lite với cấu hình mạnh mẽ tương đương bản chính vừa mới ra mắt là một ví dụ.

Ngoài ra, với Galaxy Z Flip có thiết kế gập dọc và Galaxy Fold gập ngang. Samsung hoàn toàn có thể khiến mọi người bất ngờ thêm một lần nữa ở xu hướng thiết kế này với mẫu smartphone gập trong năm 2020?!

2020 sẽ là một năm sóng gió với Huawei vì lệnh cấm hợp tác với Google. (Ảnh: PhoneArena).

Huawei

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Huawei, danh sách đen... có lẽ là những cụm từ nổi bật nhất giới công nghệ trong năm qua. Sau khi lọt vào danh sách đen thương mại và cả an ninh quốc gia của Mỹ, Huawei đã bị cấm hợp tác với Google và mất luôn quyền sử dụng Android chính thống trên Mate 30 cùng nhiều sản phẩm quan trọng khác.

Lệnh cấm ban đầu đã gây tác dụng khi giúp hãng tiếp tục tăng trưởng trong cả quý 2 lẫn quý 3, chiếm lấy thị phần lớn tại Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, đến quý 4, doanh số lẫn doanh thu smartphone đều không đạt mục tiêu ban đầu. Đáng lo ngại hơn cả, Huawei còn chứng kiến doanh số quý 4/2019 suy giảm mạnh so với quý 3 và cùng kỳ 2018. Nó u ám đến nỗi, Chủ tịch Eric Xu phải thốt lên “sống sót là mục tiêu hàng đầu”.

Và để tự cứu lấy mình, Huawei ngoài việc kết hợp cảm biến cỡ lớn với công nghệ AI để tăng chất lượng ảnh chụp trên các dòng P và Mate, nhiều người còn trông chờ vào việc 2 hệ điều hành Harmony OS và HMS (Huawei Mobile Services) sẽ bước đầu thay thế được Android, trong lúc thượng tầng tìm cách thương thảo để được hợp tác lại với Google.

Bởi, việc mất quyền sử dụng các dịch vụ của Google đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị phần của Huawei ở các thị trường ngoài Trung Quốc. Chẳng nói đâu xa, tại Việt Nam, từ tháng 11/2018 đến tháng 4/2019, Huawei luôn nắm 4-5,6% thị phần, chỉ sau Samsung, Oppo và Apple và được dự đoán sẽ có bước tiến vũ bão trong 2019. Tuy nhiên, do vướng rắc rối với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, từ tháng 5/2019, thị phần của hãng đã tụt dốc không phanh, hiện chỉ còn 0,3%.

Ngoài ra, việc Huawei có phát triển thế hệ tiếp theo của dòng điện thoại gập trong bối cảnh này hay không cũng là một dấu hỏi lớn, nhất là khi chiếc Mate X trước đó cũng đã ra mắt không mấy suôn sẻ khi gặp khá nhiều lỗi nghiêm trọng.

iPhone 12 sẽ có màn hình tràn viền? (Ảnh: Tomsguide).

Apple

iPhone dù đã có lần đầu tiên vượt mặt được các dòng sản phẩm của Samsung trong một quý sau hơn 2 năm, nhưng Apple thì lại bị Huawei vượt mặt chiếm lấy vị trí số 2 trong danh sách những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Không hiểu có phải muốn gỡ lại thể diện hay không mà theo nhiều nguồn tin rò rỉ, gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ sẽ ra mắt các sản phẩm ngay từ đầu năm.

Theo đó, ngay từ tháng 3, Apple sẽ tái khởi động cuộc đua phân khúc tầm trung với mẫu iPhone 9. Sản phẩm “kế thừa” chiến lược SE của hãng vào năm 2016. Với việc được trang bị chip A13 như iPhone 11/11 Pro, nhưng chỉ có giá 450 USD, iPhone 9 được dự đoán sẽ tạo ra bước ngoặt và là đòn phủ đầu hoàn hảo của Apple trong cuộc chiến ở phân khúc tầm trung - cận cao cấp đang rất nóng trên thị trường.

Tuy vậy, iPhone 2020 mới thực sự là sự kiện mà các iFans mong chờ nhất. iPhone 11 và 11 Pro đang nhận được phản hồi tích cực, nhưng với FaceID và màn hình tai thỏ khá “lỗi thời”, người hâm mộ Apple đang chờ đợi nhiều hơn ở sự đột phá của sản phẩm mới 2020.

Và theo nhiều chuyên gia công nghệ, iPhone 2020 sẽ có thiết kế 2 mặt kính và “tai thỏ” sẽ bị xóa bỏ với camera trước được giấu vào bên trong cạnh trên để tạo ra trải nghiệm tràn viền 100% đầu tiên trên smartphone “nhà Táo”. Bên cạnh đó, Apple được cho là sẽ sử dụng công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình và hỗ trợ kết nối 5G.

Xiaomi Mi Mix Alpha.

Xiaomi

Được mệnh danh là “Apple của Trung Quốc” vì thiết kế na ná các dòng iPhone và có cấu hình cao, giá rẻ. Với chiến lược kinh doanh này, sau 9 năm kể từ thời điểm cho ra đời chiếc điện thoại đầu tiên, Xiaomi đã vươn mình trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới.

Tuy nhiên, những động thái gần đây cho thấy, có vẻ như lãnh đạo công ty này muốn lấn sân vào phân khúc cao cấp, siêu cấp sau khi đã gây dựng được chỗ đứng ở các phân khúc còn lại. Và, 2020 sẽ năm bản lề ghi nhận những thay đổi của Xiaomi.

Không chạy theo xu thế mới với dòng điện thoại gập, nhưng những hình ảnh về mẫu smartphone đến từ “hành tinh khác” mang tên Mi Mix Alpha với màn hình bao quanh thân máy cùng mức giá 2.800 USD đã khiến nhiều tín đồ công nghệ ngã mũ thán phục.

Phân khúc giá rẻ đã có Redmi. Cao cấp hơn thì có dòng Mi. Siêu cấp thì có MiMix Alpha... Cùng với đó là việc bắt tay với OPPO và Vivo để xây dựng một nền tảng chia sẻ file chung. Vâng, tất cả đang chờ đợi bước chuyển mình mới của Xiaomi trong năm 2020.

OPPO hướng đến việc phổ cập 5G trên các thiết bị vào năm 2020. (Ảnh: TechGenyz).

OPPO

Không chạy theo chiến lược “giá rẻ, cấu hình cao” như 2 người đồng hương Xiaomi và Huawei/Honor, cũng chẳng phải định hình ở phân khúc cao cấp như Apple, Samsung hay thậm chí là One+. Nhưng nhờ sản phẩm thiết kế đẹp, camera chất lượng cao và chiến lược bán hàng đa dạng... đã giúp OPPO xây chắc ngôi vị là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 thế giới.

Từ năm 2018, OPPO cũng đã lấn sang phân khúc cao cấp với mẫu Find X và gần đây là dòng Reno. Và tưởng như, OPPO sẽ ấn định cái tên Reno cho phân khúc smartphone hạng cao cấp của mình thì ngoại trừ Reno 10X Zoom, Reno 2 và Reno 3 lại được hãng đưa về tầm trung.

Nhiều người hy vọng, Reno thế hệ 4 và 5 sẽ lại được OPPO đóng khung ở phân khúc cao cấp. Nhưng, có vẻ như đó không phải là mối bận tâm chính của thương hiệu thuộc Tập đoàn BKK có trụ sở ở Đông Hoản, Quảng Đông, Trung Quốc trong năm 2020.

Theo đó, những mẫu Reno thế hệ tiếp theo sẽ được hãng tập trung phổ cập mạng 5G theo xu thế công nghệ của thế giới, nơi OPPO, Samsung, Huawei hay Xiaomi đang là những người đi tiên phong.

Minh Luân

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : gã khổng lồ, vực dậy, thị trường smartphone