Ninh Thuận - hoang sơ tuổi mười tám

(NTD) - Không có những cuộc đổ bộ quy mô lớn của các “ông trùm” ngành du lịch, không có dấu tích của bê tông hóa bờ biển, đồi núi... Ninh Thuận đẹp trinh nguyên như thiếu nữ 18 với những uốn lượn nhịp nhàng của thiên nhiên ban tặng.

Nằm giữa thiên đường du lịch nghỉ dưỡng Phan Thiết (Bình Thuận) và Nha Trang (Khánh Hòa), Ninh Thuận hội tụ đầy đủ các yếu tố trở thành trung tâm du lịch mới ở duyên hải Nam Trung bộ với đường bờ biển dài 105km, đa dạng các vịnh, đảo, bãi tắm, bãi san hô, công viên đá tự nhiên... Nhưng cho đến nay, tiềm năng du lịch của tỉnh này vẫn chưa được khai mở xứng tầm.

Tuy nhiên, “trong rủi có may”, trong cái không xứng tầm đó, Ninh Thuận lại được du khách mê mẩn với sự hoang sơ, kỳ bí mà kiến tạo tự nhiên đã vốn ưu ái cho vùng đất này. Nơi đây thật sự được sinh ra cho những ai thích khám phá. Dưới đây là 4 địa điểm check in đẹp hút hồn của Ninh Thuận.

Suối Tiên (Thác Ba Hồ)

Suối Tiên hay còn gọi là thác Ba Hồ nằm trong Vườn Quốc gia Núi Chúa, thuộc xã Công Hải, huyện Ninh Hải cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 35km về hướng Đông Bắc.

Khung cảnh hoang vu, nhưng lại hùng vĩ, những mỏm đá có hình thù kỳ thú hiện ra sừng sững. Dòng thác tung bọt trắng xóa xuống những tảng đá khổng lồ, tạo nên cảnh tượng thác Ba Hồ đẹp như tiên cảnh, khiến bất cứ ai đến đây đều không ngớt lời ngợi khen. Nơi đây còn được mệnh danh là “tuyệt tình cốc” của Ninh Thuận.

Còn cái tên suối Ba Hồ được người dân địa phương giải thích đơn giản, đó là trên hành trình của mình, suối có ba lần mở lòng ra ngay trên lưng núi, tạo liên tiếp ba cái hồ lớn giữa sườn núi khá độc đáo. Mỗi hồ nối với nhau bằng những triền suối cheo leo, nước chảy tràn xuống như thác, khiến cảnh vật càng thêm lung linh. Mỗi hồ mang một vẻ đẹp khác nhau nên từ xưa con suối đã được du khách gần xa biết đến với những huyền thoại ly kỳ, hấp dẫn.

Suối Ba Hồ là địa điểm thích hợp với loại hình du lịch khám phá mạo hiểm rất lý thú với những vách núi, tảng đá cheo leo... Nơi đây vẫn chưa được khai thác du lịch nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ và ít người biết đến.

Công viên đá

Nằm trên cung đường du lịch 702 của tỉnh Ninh Thuận, nơi có các điểm du lịch nổi tiếng như Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, vườn nho Thái An, công viên đá (tên được đặt bởi các tín đồ phượt) được biết đến với vô số phiến đá mang hình thù kỳ lạ.

Với diện tích khoảng 2ha, tùy vào sự tưởng tượng của mỗi người, những phiến đá đó có thể là hình con voi, xương khủng long hóa thạch, con chó, con cá, con chim, rắn hổ mang, bình trà, ghế ngồi, con đà điểu, hoặc thậm chí là đôi tình nhân... Chính điều thú vị này mà công viên đá ngày càng thu hút nhiều người đến khám phá.

Ngoài ra, chinh phục những mỏm đá nằm nhô ra, cheo leo trên mặt biển cũng là điều hấp dẫn những ai thích sự mạo hiểm. Từ độ cao này, du khách cũng sẽ được ngắm vẻ đẹp của biển cả bao la, hít thật sâu không khí trong lành và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên, rửa trôi những bộn bề cuộc sống.

Hòn Đỏ Mỹ Hiệp

Là một tuyệt tác lúc bình minh trên cung đường biển tỉnh Ninh Thuận, Hòn Đỏ thu hút bởi sự kỳ bí của quần thể san hô cổ hóa thạch nổi trên mặt biển. Cũng sẽ rất dễ dàng để người đến đây cảm nhận được sự bình yên, nhẹ nhàng, xưa cũ với những “thềm đá” phủ đầy rêu xanh, bờ cát trắng, nước biển trong xanh.

Cắm trại qua đêm, tiệc nướng ngoài trời, trò chơi vận động nhỏ hay trải nghiệm cuộc sống ngư dân, thưởng thức ẩm thực địa phương... là những lựa chọn tốt tại địa điểm này.

Đặc biệt, Hòn Đỏ còn là địa điểm thú vị để các “tay ảnh” bắt trọn bình minh trên biển hoặc là nơi để các cặp đôi thực hiện những bộ ảnh cưới lãng mạn.

Hòn Đỏ cũng gắn liền với miếu thờ linh thiêng Bà Đỏ. Theo nhiều người dân sống lâu năm ở địa phương, Bà Đỏ chính là bà Po Bia Chuai - vợ của một vị vua Chăm. Tương truyền, khi chồng chinh chiến xa trường, bà Po Bia Chuai thường ra ngoài vùng đất này để nhìn ra biển, ngóng trông chồng trở về. Bà hay ăn trầu, bã trầu của bà nhả ra làm đỏ cả vùng ven bờ này, nên gọi là Bà Đỏ.

Người dân ở đây cùng với người Chăm thôn Bỉnh Nghĩa (huyện Ninh Hải) hằng năm đều lên đây tổ chức lễ hội Po Bia Chuai vào tháng 5 dương lịch để tưởng nhớ và cầu xin bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, vạn sự như ý, dân làng được ấm no, hạnh phúc.

Bãi Tràng - Hải Đăng Mũi Dinh - Sơn Hải

Bãi Tràng còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng và không đông đúc như các bãi biển du lịch khác. Muốn đến bãi biển này, khách phải đi xe máy xúc để vượt qua các đồi cát rộng lớn.

Từ trên cao nhìn xuống, sa mạc cát mịn màng như giao thoa với làn nước biển xanh ngắt khiến những người khô khan nhất cũng phải mủi lòng trước cảnh hữu tình của non nước.

Trước đây, bãi biển này rất vắng khách vì khó di chuyển và không có dịch vụ đi kèm. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, một số hộ dân sống ở Bãi Tràng đã xây dựng hàng quán để phục vụ khách du lịch. Chủ yếu là nước giải khát và hải sản. Đặc biệt là hải sản ở Bãi Tràng rất tươi, ngọt và ngon, giá cả bình dân. Điểm nhấn của Bãi Tràng còn có Hải Đăng Mũi Dinh. Từ đây, có thể quan sát mặt biển xanh bao la, thấy gần như toàn Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và một số huyện lân cận.

Hải Bình

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Ninh Thuận