Khu Đông vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản TP.HCM

(NTD) - Thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng với lợi thế về hạ tầng và tiềm năng phát triển cao nên khu Đông TP.HCM vẫn là tâm điểm của thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Vài năm trở lại đây, hạ tầng giao thông tại khu Đông, gồm Q.2, Q.9, Thủ Đức và một phần Bình Thạnh liên tục được TP.HCM đầu tư phát triển, góp phần đưa khu vực này trở thành nơi an cư lý tưởng. Bất chấp năm 2019 khá trầm lắng của thị trường bất động sản nhưng khu Đông vẫn được nhiều nhà đầu tư dài hạn xem như nơi lưu trú của dòng tiền.

Hiện khu Đông đang dẫn đầu thành phố về các công trình giao thông trọng điểm khi 70% vốn đầu tư phát triển hạ tầng của TP.HCM đều được tập trung vào khu vực này. Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai tại khu Đông như: Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, hầm vượt 3 tầng Mỹ Thủy, dự án 4 cầu bắc qua Thủ Thiêm và mới đây nhất là dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai… Chưa kể, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ triển khai đường vành đai 2, hiện đang trong quá trình xây dựng khép kín đoạn từ ngã tư Bình Thái đến Phạm Văn Đồng. Nhờ đó, việc kết nối giao thông của các dự án dọc tuyến Phạm Văn Đồng vào trung tâm thành phố sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mới đây nhất, thành phố cũng đang lên phương án quy hoạch khu đô thị sáng tạo thuộc các Q.2, Q.9 và Thủ Đức thành lập “thành phố thuộc TP.HCM” với mục tiêu khu đô thị sáng tạo sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế thành phố.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2018-2020, các quận trung tâm, nội thành đều bị hạn chế nguồn cung dự án nhà ở mới. Ngược lại, khu Đông, đặc biệt là Q.2, lại được ưu tiên phát triển các dự án khu căn hộ dọc các tuyến đường trọng điểm và những nơi có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với hệ thống hạ tầng sẵn có và quy hoạch “thành phố trong thành phố” tại khu Đông nếu được thông qua sẽ tạo sức bật “lớn” cho khu vực này, tạo lực đẩy phát triển cho toàn bộ thị trường bất động sản nơi đây, vốn đã rất nóng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, 2 năm vừa qua, thị trường bất động sản thành phố đã bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở. Cạnh đó, mặt bằng giá nhà ở được thiết lập ở mức cao. Trên thực tế, giá thành bất động sản phân khúc nhà ở trung cấp đã tăng từ 10-15%. Phân khúc nhà ở hạng sang tăng 15-20%. Nhiều dự án dọc xa lộ Hà Nội, đường Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng… kể từ khi công bố bán hàng đến lúc nhận bàn giao (trung bình 2-3 năm), giá bán căn hộ tăng ở mức 30-50%.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, năm 2020 và những năm tiếp theo, khu Đông vẫn sẽ là tâm điểm dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM. Khu vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi có đầy đủ các yếu tố kích cầu thị trường bất động sản đi lên.

Quỹ đất trống tại Q.2 không còn nhiều, trong khi nhu cầu về chỗ ở vẫn tiếp tục gia tăng là lợi thế cho các dự án đang phát triển tại khu Đông. Thời gian qua, bất động sản tại đây tăng giá mạnh nhưng điều đó có tác động từ sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông. Sự tăng giá giai đoạn vừa qua là tương đối phù hợp với nhịp phát triển hạ tầng chứ không tăng quá đột biến và ảo, như nhiều khu vực khác.

Có thể thấy, các dự án đã và đang hoàn thiện nằm dọc những trục đường giao thông kết nối tốt và những dự án căn hộ có lợi thế view sông luôn nằm ở top giá cao, tăng giá nhanh và luôn trong tình trạng khan hàng bởi nhu cầu rất lớn.

Các dự án có lợi thế view sông đã luôn nằm trong top giá cao, tăng giá nhanh và được giới đầu tư săn đón. Giá căn hộ ven sông cao nhất ghi nhận ở Q.1 trên 800 triệu đồng/m2. Thấp hơn là Bình Thạnh, Thủ Đức, Q.7, Q.2, giá cũng dao động 200-300 triệu đồng/m2.

Đánh giá về triển vọng bất động sản khu Đông trong thời gian tới, các chuyên gia cho biết, bên cạnh việc kết nối thuận tiện thì khu vực này còn được đánh giá cao bởi ít xảy ra tình trạng kẹt xe hay ngập nước và không khí mát mẻ do có nhiều sông, rạch. Những yếu tố này góp phần tạo nên giá trị riêng cho dự án bất động sản tại khu vực. Chính vì thế, bất động sản khu Đông tạo nên hấp lực riêng trên thị trường và dòng tiền của người mua tiếp tục đổ về đây cũng là điều dễ hiểu.

Hiện quỹ đất trống tại khu Đông không còn nhiều, trong khi nhu cầu về chỗ ở vẫn tiếp tục gia tăng là lợi thế cho các dự án bung hàng ở thời điểm này. Thời gian tới, những dự án mới đầy đủ pháp lý, có vị trí đắc địa sẽ tiếp tục sôi động khi cả người mua lẫn nhà đầu tư hiện nay đều hình dung được sức hút to lớn của khu vực này cả trong hiện tại lẫn tương lai gần.

Tấn Lợi

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Khu Đông, điểm sáng, bất động sản TP.HCM