Grab sẽ rót gần 1 triệu USD cho các startup Việt Nam

(NTD) - Grab vừa công bố triển khai Grab Ventures Ignite - chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup Việt Nam. Trước đó, Grab Ventures Velocity, chương trình mở rộng quy mô cho startup, cũng đã hỗ trợ 15 startup khắp Đông Nam Á với hai đợt đào tạo.

Grab Ventures Ignite nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình nhận hồ sơ đăng ký từ các startup đến hết ngày 10/4/2020. Trong quá trình nhận hồ sơ, Grab Ventures Ignite sẽ tuyển chọn, đánh giá startup theo hình thức cuốn chiếu để chọn ra 50 startup vào vòng phỏng vấn.

20 - 25 startup được chọn qua vòng phỏng vấn sẽ có 2 tuần cân nhắc để xác nhận tham gia chương trình. Các startup này sẽ được mời tham gia Bootcamp kéo dài một tuần tại TP.HCM vào tháng 5. Tại Bootcamp, chương trình sẽ tiếp tục lựa chọn 10 - 15 startup xuất sắc nhất để tham gia toàn bộ chương trình Grab Ventures Ignite.

Sau đó, các startup này sẽ trải qua 14 tuần đào tạo, huấn luyện với nhiều hoạt động, gồm các buổi huấn luyện do các chuyên gia chủ trì, tư vấn 1-1 với đội ngũ giám đốc cấp cao, chuyến đi trải nghiệm thực tế ở các thị trường Đông Nam Á mà Grab đang hoạt động.

Grab Ventures Ignite chọn ra tối đa 5 startup thắng cuộc. Mỗi startup thắng cuộc có cơ hội nhận được khoản đầu tư 150.000 USD. Tất cả startup được lựa chọn tham gia chương trình đều có cơ hội nhận được gói tiện ích đám mây (Cloud benefits) có giá trị 100.000 USD. Bên cạnh đó, mỗi startup thắng cuộc sẽ nhận được hỗ trợ sử dụng không gian làm việc chung trong 6 tháng, tư vấn pháp lý và tư vấn tài chính vào cuối chương trình.

Đây là một hợp tác giữa siêu ứng dụng này với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các đối tác đầu tư bao gồm Quỹ đầu tư mạo hiểm Gobi Partners, nhà phát triển không gian làm việc Toong, Công ty Luật YKVN và Amazon Web Services.

Tập trung vào các start-up công nghệ

Ông Chris Yeo - giám đốc Grab Ventures, cho biết Grab đề cao startup có những giải pháp dựa trên ứng dụng công nghệ. Do trong giai đoạn khởi đầu nên vai trò của nhà sáng lập cũng rất quan trọng.

Mang tên gọi Grab Ventures Ignite, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên mà quỹ này vận hành. Trước đó, Grab đã có một chương trình có tên Grab Ventures Velocity để thúc đẩy phát triển cho các startup giai đoạn sau (đã trải qua vòng gọi vốn seed).

Năm 2019, đầu tư vào các starup Việt Nam chiếm 18% tổng đầu tư vào startup trong khu vực (khoảng 741 triệu USD). Năm ngoái, con số này chỉ là 4%, tương đương 287 triệu USD, theo một báo cáo của Cento Ventures. Tháng 8 năm ngoái, Grab cam kết đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong năm năm tiếp theo. Hãng này coi Việt Nam là “thị trường tăng trưởng tiếp theo” sau Indonesia.

Hồi giữa năm 2019, Grab tiết lộ sẽ đầu tư mạnh vào các công ty khởi nghiệp (startup) nhỏ hơn ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, nhằm mục đích trở thành một siêu ứng dụng "tất cả trong một".

Chiến lược của Grab hiện nay là tập trung vào mục tiêu trở thành siêu ứng dụng của khu vực. Ngoài dịch vụ chính là gọi xe, Grab còn đang phát triển những dịch vụ khac như giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số.

Lãnh đạo Grab lý giải, lý do chính cho các vụ đầu tư phải là sự cộng sinh với hoạt động kinh doanh hiện có của Grab. Dĩ nhiên, một khoản đầu tư phải có triển vọng về mặt tài chính, nhưng đó không phải là vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất.

Ra đời năm 2012, Grab hiện hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á và đã huy động được số vốn hàng tỷ USD từ những công ty toàn cầu như SoftBank và Toyota.

Đến nay, Grab đã đầu tư vào những công ty như startup công nghệ Drive.ai của Mỹ, startup giao thàng thực phẩm HappyFresh của Indoneisa, và công ty hậu cần Ninja Van của Singapore. Giá trị các khoản đầu tư này không được công bố. Năm 2017, Grab cũng thâu tóm hoàn toàn startup thanh toán Kudo của Indonesia.

Hoàng Yến 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Grab, startup Việt Nam