Bất động sản gặp khó, nhà đầu tư có nên xuống tiền đầu tư?

(NTD) - Trước vô vàn khó khăn mà thị trường bất động sản đang gánh chịu, nhiều chuyên gia cho rằng, thời điểm này nên cân nhắc trước khi xuống tiền đầu tư bởi những rủi ro chưa thể lường hết được. Đối với những người mua để ở thì đây cũng là thời điểm thích hợp để chuẩn bị kiếm cho mình một chốn an cư.

Lâu nay trong mắt các nhà đầu tư, bất động sản luôn là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, sau một năm 2019 với nhiều thăng trầm, có xu hướng chùng xuống và kéo dài sang năm 2020. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết có nên tiếp tục đầu tư vào bất động sản trong năm 2020 hay không?

Theo thống kê, trong năm 2019, tốc độ tăng giá nhà tại TP.HCM chỉ đạt 12%, thấp hơn giai đoạn 2016-2018. Tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê chung cư chỉ đạt 5%. Trong khi đó, lãi suất gửi ngân hàng (kỳ hạn 36 tháng) đạt 8%/năm, kênh đầu tư vàng tính từ đầu năm 2019 đến tuần đầu tiên của tháng 12/2019, tốc độ tăng của giá vàng đạt 14%.

Bên cạnh việc tỷ suất lợi nhuận của bất động sản có dấu hiệu kém hơn so với đầu tư vàng gửi ngân hàng, thị trường bất động sản năm 2020 còn được dự báo sẽ đứng trước nhiều thách thức. Nguồn cung sản phẩm được dự báo tiếp tục khan hiếm, thanh khoản kém. Trong khi đó, giá đất nền tại các quận, huyện vùng ven TP.HCM cũng như các tỉnh giáp ranh đang ở ngưỡng “đội nóc” và giá đất hiện nay được cho là tăng ảo so với giá trị thực. Đây là thời điểm khó khăn cho các nhà đầu tư bởi theo quy tắc “mua đáy bán đỉnh”. Với mức kịch trần như hiện nay thì nhà đầu tư liệu có mua vào?

Năm 2020 được giới chuyên gia dự đoán sẽ là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với bất động sản. Không những thị trường chưa kịp phục hồi sau một năm trì trệ mà còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến khó khăn càng chồng chất. Thanh khoản trên thị trường hiện nay gần như không có, các kênh đầu tư đều có xu hướng giảm và rủi ro gia tăng. Trong đó, chứng khoán và bất động sản là hai kênh tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.

Theo anh Đức Trí (Q.3, TP.HCM), nhà đầu tư bất động sản có thâm niên hơn 10 năm, so với thị trường những năm 2016-2018 thì nhà đầu tư không phải đắn đo, cân nhắc khi rót tiền vào bất động sản. Nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường gần như “đứng hình” khiến anh và nhiều nhà đầu tư khác tạm ngưng đầu tư một thời gian.

“Với thị trường như hiện nay, tôi không dám lướt sóng như trước nữa, giờ còn kẹt 2 căn chung cư chưa ra được, nếu ra được tôi sẽ rút êm một thời gian xem thị trường thế nào rồi mới quay lại” - anh Trí chia sẻ thêm.

Còn theo chị B.P, người mua căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Xí, Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, chị mua lại căn hộ này cách đây gần 3 năm với giá chênh lệch khoảng 400 triệu đồng. Nay dự án chuẩn bị bàn giao nhà nhưng kẹt tiền làm ăn và trả lãi ngân hàng, chị kêu bán nhưng cả tháng nay chưa thấy ai mua.

Đánh giá về thị trường bất động sản, đại diện của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản hiện đang gặp khó và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở còn hạn chế, điều này sẽ tác động tiêu cực đến thị trường trong năm 2020 và trong những năm tới. Do đó, việc đầu tư hay đầu cơ đều không có lợi mà thậm chí có thể bị thua lỗ vì nhiều khu vực đang bị rớt giá mạnh, đặc biệt là tại TP.HCM.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, năm 2020 tiếp tục là một năm nhiều thách thức với thị trường do vấn đề chậm cấp phép vẫn tiếp diễn và tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt. Người mua nhà sẽ gặp khó khăn hơn, không phải vì họ không có đủ tiền mua nhà mà vì họ không có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, thị trường hiện nay cũng là cơ hội cho những người có nhu cầu thật mua nhà để ở. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm để các ngành sản xuất khác phát triển vì ngành ngân hàng sẽ ưu tiên dịch chuyển dòng vốn qua sản xuất và các ngành khác.

Còn một số chuyên gia khác lại cho rằng không nên đầu tư vào bất động sản trong năm 2020, bởi hiện nay thanh khoản trên thị trường là rất ít, vậy nên tích lũy tiền mặt và các tài sản có tính thanh khoản nhanh, cao. Bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, không nên mua đầu tư sinh lời nhất là thời điểm như hiện nay. Thị trường đang mất phương hướng, nhà đầu tư nên ngồi ngoài xem những diễn biến của thị trường trong thời gian tới, lúc đó quay lại cũng chưa muộn.

Bài và ảnh: Tấn Lợi

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Bất động sản, nhà đầu tư, tiền đầu tư