Miễn giảm thuế, phí, giá dịch vụ: “Liều thuốc” trợ lực kịp thời

Nhiều biện pháp cấp bách đang được các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khủng hoảng dịch bệnh Covid-19.

Doanh nghiệp chật vật tồn tại

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành, lĩnh vực hoạt động của DN Việt Nam. Thậm chí, ở một số ngành, lĩnh vực sản xuất, do gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào, gây đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa phải thu hẹp SXKD, hoặc tạm ngừng hoạt động.

mien giam thue phi gia dich vu lieu thuoc tro luc kip thoi
Ngành hàng không đang bị ảnh hưởng mạnh từ dịch covid-19

Chịu ảnh hưởng mạnh nhất có lẽ là lĩnh vực hàng không, vận tải. Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của các hãng hàng không trong nước hiện ước tính khoảng hơn 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh hàng không, lĩnh vực hàng hải cũng chung số phận khi số lượng tàu thuyền ra-vào cảng biển Việt Nam trong quý I/2020 so với quý I/2019 giảm khoảng 15%. Đối với vận tải đường bộ, sản lượng khách, vận tải hàng hóa, doanh thu đều giảm mạnh từ 40 - 80% so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch. Còn đường sắt, tổng thiệt hại về doanh thu do tác động của dịch bệnh Covid - 19 (từ ngày 25/1 - 25/2/2020) vào khoảng 90 tỷ đồng.

Khảo sát của Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho hay, tác động xấu từ dịch Covid-19 khiến doanh thu trung bình của các DN trong ngành giảm từ 10 - 30% so với năm trước. Nguyên nhân do nhiều nhà máy phải ngưng hoạt động, nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển cũng ít đi. Ngoài ra, nguồn thu XNK từ các nước có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... cũng bị giảm đáng kể.

Tổng lực hỗ trợ

Trước tình hình trên, Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN, nhằm vực dậy hoạt động SXKD và giao thương… đúng với tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng DN” vượt qua đại dịch. Minh chứng là, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất để hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn do dịch Covid-19.

Mới đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng việc miễn, giảm một số loại thuế, giá dịch vụ để giúp các DN hàng không, vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, cho phép bộ này được áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi-đến đối với các chuyến bay nội địa... Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, chấp thuận áp dụng mức giảm thuế VAT cho phương thức vận tải container bằng đường thủy từ 10% xuống 5%, qua đó tạo tính cạnh tranh cho loại hình dịch vụ vận tải bằng đường thủy.

Ngoài ra, có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ vốn cho các DN XNK chịu ảnh hưởng dịch Covid-19. Mặt khác, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN giảm giá điều hành đối với các đoàn tàu bị ảnh hưởng bởi dịch, để duy trì chạy tàu trên các tuyến…

Các bộ, ngành đang tích cực thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuy nhiên, các DN cũng cần chủ động lên “kịch bản” ứng phó, giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Theo Quỳnh Nga (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Miễn giảm thuế, giá dịch vụ