TP. Hồ Chí Minh: Không lo thiếu hàng trong “hai tuần vàng” chống dịch Covid -19

Trái với dự đoán của nhiều người, hàng hoá thiếu yếu vẫn đầy ắp siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống khi chính quyền TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở dịch vụ, hạn chế tụ tập đông người để phòng chống dịch Covid -19 từ 28/3 đến 15/4.

Dù chính quyền thành phố yêu cầu tạm dùng kinh doanh một số dịch vụ và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nhưng hoạt động mua sắm hàng hoá thiếu yếu của người dân thành phố vẫn diễn ra bình thường, không có sự xáo trộn như tranh mua tranh bán. Các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống ở khu vực quận 10, 11, quận Tân Bình, quận Tân Phú…thịt, cá, rau củ qủa, mì tôm, gạo, dầu ăn... rất dồi dào. Các siêu thị Co.opmart, Bách Hóa Xanh, Big C, Satrafood quầy kệ đầy hàng hoá, đủ đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.

Tại siêu thị Satrafood trên đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, một nhân viên bán hàng cho biết, các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, cá, rau củ quả, chất tẩy rửa, nước khử khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn luôn được cung ứng, đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. “Khác với trước đây người tiêu dùng mỗi khi đến siêu thị chỉ mua một vài món hàng nay đơn hàng tăng gấp đôi, gấp ba lần bình thường nhưng tuyệt không có chuyện khan hàng, xếp hàng, chen lấn”, cô nhân viên chia sẻ.

Siêu thị Bách Hoá Xanh trên đường Phan Đình Phùng, phường Tân Thành, quận Tân Phú rộng lớn, hàng hoá thiết yếu dồi dào nhưng lượng khách mua không tăng. Bà Trần Thị Hồng, ngụ tại đường Nguyễn Trường Tộ, quận Tân Phú cho hay, để phòng dịch bệnh nên hai ngày đi siêu thị một lần, chủ yếu là để mua thực phẩm tươi nhưng chỉ đủ dùng, không mua trữ hàng vì siêu thị lúc nào cũng đầy đủ hàng để người dân mua sắm.

Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart trên đường Âu Cơ (quận Tân Bình), nhân viên bán hàng ở đây thông tin, hoạt động kinh doanh của siêu thị mới khai trương nhưng khá ổn, khách hàng trực tiếp đến siêu thị không đông nhưng bù lại kênh bán hàng online thì luôn tấp nập.

Khảo sát tại các chợ truyền thống như chợ Tân Phú, chợ Võ Thành Trang (quận Tân Phú), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), chợ Hoà Hưng ( quận 10) các mặt hàng thiết yếu vào thời điểm này luôn dồi dào, sức mua thấp. Bà Lâm Thị Hiếu, tiểu thương bán thịt heo chợ Hoàng Hoa Thám nói rằng, vài ngày gần đây lượng thịt heo bán ra chỉ bằng phân nửa so với trước đây, do một phần các hàng quán ăn yêu cầu tạm ngưng kinh doanh và người dân ngại đến nơi đông người. Bà Trần Hương Lan, tiểu thương bán rau củ quả chợ Hoa Hưng cho hay, vào thời điểm này các loại rau xanh có tăng giá khoảng 10-20% so với trước nhưng sức mua vẫn bình thường, không có nhiều người mua dưới dạng trữ hàng vì ngày nào chợ cũng cung cấp hàng hoá tươi. 

tp ho chi minh hang hoa thieu yeu doi dao danh cho hai tuan vang chong dich covid 19
Siêu thị Coopmart luôn cung cấp đủ hàng cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng

Thực hiện kế hoạch cung ứng hàng hoá thiết yếu trong tình hình dịch bệnh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tăng cường cung ứng số lượng hàng hoá thiết yếu để đảm bảo cung cáp đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong các tháng thường, lượng hàng bình ổn chiếm 20-30% thị phần, hiện nay lượng hàng bình ổn của thành phố sẽ tăng lên 35 - 50% so với các thường. Theo đó, mặt hàng lượng thực sẽ cung ứng cho thị trường 3.830 tấn/tháng; thịt gia súc 6.238 tấn/tháng; thịt gia cầm 8.748 tấn/tháng; trứng gia cầm 71,9 triệu quả/tháng; thực phẩm chế biến 7.395 tấn/tháng; rau củ qủa 5.177 tấn/tháng; thuỷ hải sản 184 tấn/tháng. Bà Nguyễn Huỳnh Trang cho rằng, với kế hoạch này, ngành công thương và các doanh nghiệp chủ lực của thành phố sẽ đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân.

Đồng hành với công tác phòng chống dịch cúm Covid -19 của chính quyền thành phố, cá doanh nghiệp chủ lực của thành phố đã có chiến lượng tăng nguồn hàng dự trữ, thiếu lập thêm kênh cung ứng và phân phối hàng hoá ra thị trường đầy đủ và kịp thời. Hiện tại, các siêu thị như Saigon Co.op, Big C, Bách Hoá Xanh, Lotte Mart đã có kế hoạch tăng dụ trữ các mặt hàng thiết yếu từ 30-40% so với ngày thường.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, ngoài việc tưng cung ứng cho hơn 800 điểm đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, siêu thị còn tham gia cung ứng 30.000 suất ăn/ngày cho các khu vực cách ly trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc An- Tổng giám đốc Công ty Vissan - cho biết, Vissan hiện đã dự trữ nguồn hàng đủ để sản xuất từ nay đến hết Tết 2021,mỗi ngày giết mổ hơn 1.000 con heo cung cấp cho thị trường và công ty đang trữ đông gần 2.000 tấn thịt heo để phòng khi thị trường có nhu cầu cao.

Theo Trần Thế (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : TP. Hồ Chí Minh, thiếu hàng, dịch Covid -19