Hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

Hàng loạt chỉ tiêu kinh tế của TP. Hồ Chí Minh giảm trong 3 tháng/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó thu ngân sách chỉ đạt 899 tỷ đồng/ngày, tương đương với 55% mức thu trung bình của dự toán năm 2020. Để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vượt qua giai đoạn khó khăn, hạn chế suy giảm tăng trưởng, ngành thuế đang tập trung nhiều giải pháp cấp bách, thiết thực.    

Nhiều chỉ tiêu suy giảm

Tại phiên họp bất thường của HĐND TP. Hồ Chí Minh mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: dịch bệnh Covid-19 bùng phát ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội thế giới nói chung, cả nước và thành phố nói riêng. Tổng sản phẩm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (GRDP) 3 tháng/2020 chỉ tăng 0,42% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 1,3%, khách quốc tế đến thành phố giảm 34,2%, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 1%.

ho tro tao thuan loi cho doanh nghiep thuc hien nghia vu thue

Các DN đang chờ các quyết định miễn, giảm thuế cụ thể cho từng ngành, đối tượng DN bị ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh

Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 3 tháng/2020 của thành phố thực hiện 94.697 tỷ đồng, đạt 23,3% dự toán, giảm 1,9% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 65.368 tỷ đồng, đạt 23,5% dự toán, tăng 2,9% so cùng kỳ; thu từ dầu thô 4.329 tỷ đồng, đạt 35,5% dự toán, giảm 22,2% so cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 25.000 tỷ đồng, đạt 21,7% dự toán, giảm 9,0% so cùng kỳ.

Theo kế hoạch thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh đặt ra là phải thu hơn 1.600 tỷ đồng/ngày, song hiện tại chỉ đạt 899 tỷ đồng/ngày (55%). Vì thế chỉ tiêu thu ngân sách năm nay của thành phố hơn 405.828 tỷ đồng sẽ rất khó đạt con số này.

Ngay lúc này, ngoài việc thực hiện các giải pháp cấp bách, quyết liệt khống chế dịch bệnh Covid-19, TP. Hồ Chí Minh đang vào cuộc giúp các DN tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh bằng các giải pháp liên quan đến vốn, thuế. Hiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu 24 Chi cục Thuế quận, huyện trên địa bàn rà soát, nắm lại các hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán để có các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Cục Thuế thành phố hiện đang rà soát lại các hoạt động kinh doanh của nhiều DN đặc biệt là với các ngành du lịch, lưu trú, vận tải... đang gặp rất nhiều khó khăn và đã có nhiều kiến nghị, giải pháp hỗ trợ DN.

Tạo thuận lợi cho DN thực hiện nghĩa vụ thuế

Theo PGS-TS. Trần Hoàng Ngân- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, mặc dù Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, nhưng UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu... Các đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực nêu trên và lùi thời gian nộp thuế sang quý 3 hoặc quý 4/2020. UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng; giảm 50% thuế thu nhập DN; giảm 50% thuế nhập khẩu; giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở đánh giá thiệt hại do dịch bệnh.

Về chính sách giảm tiền thuê đất, TP. Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất xem xét, hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020 – 2021, đồng thời hoãn nộp tiền thuê đất (miễn lãi suất) sang đầu năm 2021.

Tuy nhiên, từ phía các DN, ông Trần Thiên Long - Phó chủ tịch Hiệp hội các DN khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết hiện các DN đang chờ các quyết định miễn, giảm thuế cụ thể cho từng ngành, đối tượng DN. Việc giãn nợ, miễn giảm thuế... cũng cần phải có hướng dẫn, quy định cụ thể cho DN để có có sự chuẩn bị thủ tục giấy liên quan để DN nhanh chóng được hưởng các chính sách hỗ trợ này.

Ngoài ra, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho DN, thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Thuế, cơ quan thuế xem xét không thanh tra DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu xem xét không tổ chức thanh tra, kiểm tra thuế định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn. Đồng thời, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao và được lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt.

Yêu cầu các đơn vị trong ngành thuế tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, DN. Tuyệt đối không gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế. Cùng với đó, đẩy nhanh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, công bố công khai việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN biết và giám sát.

Theo Ngọc Thảo (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : tạo thuận lợi, nghĩa vụ thuế